เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! ความกลัว มันเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลอยู่แล้ว เพราะมันเกิดขึ้นจากความรู้สึกทางจิตใจ และแน่นอนว่าเรื่องของความรู้สึกน่ะ มันเป็นอะไรที่ควบคุมและบังคับกันไม่ได้ บางคนก็กลัวความมืด บางคนก็กลัวที่แคบ กลัวน่ะมันกลัวได้ แต่ถ้าความกลัวนั้นมีผลกระทบต่อชีวิตเรามากนั่นมันเรียกว่า โรค แล้วแหละ วันนี้  จะพาคุณไปดู นานาจิตตัง! มารู้จัก โรคกลัวรู ภาวะที่น่ากลัวกว่าที่คุณคิด!! เผลอๆ คุณอาจจะเป็นแต่ไม่รู้ตัวก็ได้นะ


โรคกลัวรู หรือทริโปโฟเบีย
(Trypophobia) คือ ภาวะของคนที่มีอาการกระอักกระอ่วน ขยะแขยง ไม่อยากเข้าใกล้วัตถุที่มีลักษณะที่เป็นรูกลวงโบ๋ หรือเม็ดที่โผล่ออกมาจากรู ไม่ว่าจะเป็นรูที่เกิดจากธรรมชาติ ผิวหนังมนุษย์หรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าเห็นแล้วจะรู้สึกคันๆ ขนลุก บางคนก็ตัวสั่น เข่าอ่อน อาเจียน บางคนถึงกับช้อกเลยก็มี

สาเหตุของ โรคกลัวรู
จากการวิจัยของ อาร์โนด์ วิลกินส์ และจีออฟ โคล จากสถานบันจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งเอสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ ระบุว่า อาการที่เกิดขึ้นมาจากความรู้สึกขยะแขยงมากกว่าความกลัวที่หลายคนเข้าใจ แต่พวกนักจิตวิทยากลับมีความเห็นเพิ่มเติมว่า คนที่กลัวรูเยอะๆ อาจจะเป็นเพราะ พวกเขาเคยมีประสบการณ์แย่ๆ กับสิ่งๆ นั้นมาก่อน

วิธีการรักษา โรคกลัวรู
จิตแพทย์อย่างเดียวจ้าบอกเลย เพราะโรคกลัวรูเป็นโรคที่เกิดจากทางจิตใจ มันจึงไม่สามารถใช้ยารักษาให้หายได้ การรักษาของจิตแพทย์ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางบำบัดจิตใจมากกว่า เพื่อให้ผู้ป่วยมีสภาวะจิตใจที่ดีและพร้อมที่จะเอาชนะความกลัวได้