เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! เชื่อว่ามีหลายคนที่นอนดึกบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตามที่ทำให้คุณต้องนอนดึก นอนไม่ตรงเวลา หรือนอนหลับไม่สนิท  ล้วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของคุณทั้งสิ้น ซึ่งก็มีความร้ายแรงถึงขั้นเสี่ยงเป็นโรคร้ายได้เลยทีเดียว โดยมี 5 โรคที่มักจะเกิดกับคนที่นอนดึกบ่อย จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

Related image

1.โรคอ้วน

ใช่ว่าการที่คุณมีรูปร่างอ้วนฉุเต็มไปด้วยไขมันจะมาจากการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว แต่การนอนดึกก็มีสาเหตุด้วยเช่นกัน เพราะทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ จนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ไม่หมด เป็นผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที่ และเกิดโรคอ้วนได้ในที่สุด ดังนั้นใครที่ไม่อยากอ้วนก็อย่านอนดึกเป็นอันขาด

2.โรคเบาหวาน

จากประวัติของผู้ป่วยเบาหวานที่มีคนในครอบครัวเคยเป็นเบาหวานมาก่อน การนอนดึกจะยิ่งส่งผลให้มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้สูงกว่าบุคคลทั่วไป เพราะถ้านอนไม่พอ จะทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสและอินซูลินในเส้นเลือดเพิ่มสูงขึ้น จนกระทั่งเป็นเบาหวานได้ เพราะฉะนั้นมานอนหลับให้เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นเบาหวานกันดีกว่า

3.ระบบการย่อยอาหารผิดปกติ

พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายพักฟื้นได้น้อย ระบบต่างๆ เช่น ระบบการย่อยอาหารจะทำงานได้ไม่ดีพอ และส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกบ่อย ถ่ายยาก และอาจรุนแรงถึงขั้นลำไส้ผิดปกติหรือลำไส้อุดตันได้เลยทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนอนดึกส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นอย่าชะล่าใจเลยเชียว

4.มีอาการผิดปกติทางด้านอารมณ์

คนที่นอนดึกหรือนอนน้อยมักจะหงุดหงิดง่าย มีสมาธิสั้น การตอบสนองต่อสิ่งภายนอกช้า คิดช้าหรือพูดช้า และอาจส่งผลต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวัน ได้อีกด้วย นอกจากนี้การนอนดึกก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นมานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อห่างไกลจากโรคร้ายกันเถอะ

5.โรคหลอดเลือดหัวใจ

เพราะนอนไม่เพียงพอ ระบบต่างๆในร่างกายทำงานแบบผิดปกติมายาวนาน จนทำให้มีสารโปรตีนมาสะสมเกาะที่หลอดเลือดหัวใจ เมื่อเกาะจนเส้นเลือดอุดตันก็จะทำให้ความดันเลือดสูงผิดปกติ มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่า เพราะฉะนั้นไม่ควรนอนดึกบ่อยเด็ดขาด

ะเห็นได้ว่าการนอนดึกส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นมาปรับกิจวัตรประจำวันบางอย่างเพื่อให้นอนหลับง่ายขึ้นกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการลดความเครียดความกังวลให้น้อยลง การเลี่ยงอาหารบางชนิดที่ไม่ควรกินก่อนนอน รวมถึงงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดก่อนนอนด้วย โดยหากยังแก้ปัญหานอนดึกไม่ได้ ก็ควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาด้วยวิธีการที่เหมาะสมต่อไป