เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมากที่ต้องเผชิญปัญหาด้านสุขภาพไม่ว่าจะเป็น ปัญหาด้านระบบหายใจ ระบบเลือด
ระบบกระดูก ระบบประสาท และอีกระบบที่หลายๆคนละเลยไปแต่กลับสำคัญคือ ระบบขับถ่ายที่ถึงแม้จะเป็นปัญหาเล็กๆแต่ถ้าหากปล่อยไว้ก็อาจจะส่งผลให้ร่างกายทุดโทรมได้ และอาหารก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบขับถ่ายมีปัญหาแต่ใช่ว่าจะไม่มีอาหารชนิดใดจะสามารถช่วยให้ระบบทำงานได้อย่างปกติ ดิฉันจึงอยากจะแนะนำ ผัก ผลไม้ที่ช่วยให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น ไปชมกันเลยค่ะ

 

1.กล้วยน้ำว้า

ยังเป็นยาระบายช่วยแก้ท้องผูก หรือระบบขับถ่ายไม่ปกติ เนื่องมาจากสารเพคติน จะเป็นตัวเพิ่มใยอาหารให้กับลำไส้ เมื่อลำไส้อีกกากอาหารมาก จะไปดันผนังลำไส้ ทำให้ผนังลำไส้เกิดการบีบตัว จึงทำให้รู้สึกอย่างถ่ายนั่นเอง ทั้งนี้วิธีการแก้อาการท้องผูกอีกวิธีหนึ่ง คือให้ทานกล้วยน้ำว้า 1-2 ผล ก่อนนอน แล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ จะช่วยให้ถ่ายท้องได้ดีในวันรุ่งขึ้น และกล้วยน้ำว้า แก้ท้องผูกได้ ก็สามารถแก้ท้องเดินหรือท้องเสียได้ ทั้งนี้เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินอยู่มาก จึงสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ ใช้ใช้กล้วยน้ำว้าดิบหรือห่ามมาปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบางๆ ใส่น้ำพอท่วมยา ต้มนานครึ่งชั่วโมง ดื่มครั้งละ 1/2 – 1 ถ้วยแก้ว ให้ดื่มทุกครั้งที่ถ่าย หรือทุกๆ 1-2 ชั่วโมง ใน 4-5 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นให้ดื่มทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง หรือวันละ 3-4 ครั้ง

2.ผักบุ้ง

ใครท้องผูกเป็นประจำขับถ่ายไม่ออก แนะให้กินผักบุ้งสดหรือผักบุ้งลวก จิ้มกับน้ำพริกในมื้อเย็น ส่วนน้ำต้มผักก็สามารถใช้ดื่มได้ ผักบุ้งจะช่วยให้อุจจาระนิ่ม และช่วยขับของเสียพร้อมดูดซับเอาของเสียนั้นออกมาพร้อมในกระบวนการขับถ่ายด้วย กินผักบุ้งเป็นประจำจะช่วยปัดกวาดทำความสะอาดเอาของเสียที่ตกค้างในลำไส้ออกมาด้วย ช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น

3.มะละกอ

เป็นผลไม้ที่ทุกส่วนของมะละกอสามารถทำเป็นยาได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะมีสรรพคุณเป็นยาระบายช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกและเชื่อว่าหลายๆคนต่างก็ยอมรับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการใช้เป็นยาขับถ่าย
แต่หลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าทานส้มตำก็ช่วยได้แท้จริงแล้วต้องเป็นผลสุกเท่านั้นนะคะ

4.สับปะรด


ช่วยในการย่อยอาหาร สับปะรดมีกากใยอาหารอาหารมากซึ่งมีความสำคัญกับการย่อยอาหาร และเป็นที่รู้กันอยู่ว่ากากใยอาหารช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือดและช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งเพราะในสับปะรดมีเอนไซม์ตามธรรมชาติที่มีชื่อว่า “บรอมีเลน” สามารถช่วยย่อยอาหารได้ทั้งใสภาวะเป็นกรดและด่าง จึงเหมาะมากที่จะพาไปช่วยย่อยในกระเพาะซึ่งเป็นกรด หากกินสัปปะรดหลังอาหารเป็นประจำ จะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายด้วยนะ