เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ความคืบหน้ากรณีการร้องเรียนการเลี้ยงสุนัข ของนางแสงระวี กัญใจรุ่งโรจน์ อายุ69ปี ที่อยู่ในซอยโพธิ์ปั่น10 แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ที่รบกวนเพื่อนบ้าน ทั้งกลิ่น และ เสียงเห่า จากสุนัขที่ยังหลงเหลือ 30 ตัว หลังจากที่ตำรวจ สน.ห้วยขวางร่วมกับสำนักงานเขต และ กรมปศุสัตว์ เข้าตรวจ แต่ไม่พบการทารุณกรรมสัตว์ พร้อมสั่งให้นางเเสงระวี เจ้าของบ้าน ทำความสะอาดให้ถูกต้อง และ ลดจำนวนสุนัขลงลง

ก่อนที่จะยื่นร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในสัปดาห์หน้า ฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่เขต และ ปกปิดจำนวนสุนัข ไม่ตรงกับความเป็นจริง กลับสำรวจในซอยโพธิ์ปั้น 10 อีกครั้ง เพื่อนบ้านยังออกมาพูดคุยกันถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับว่ามีความหวังขึ้นที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่ยังกังขาเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ว่าใช้หลักเกณฑ์ใด พิจารณาว่า การกักขังสุนัขในกรงแคบๆ ว่าไม่ทารุณกรรมสัตว์

พร้อมกับแสดงภาพ ของความสกปรกภายในบ้าน และ บาดแผลของสุนัขที่ถูกเจ้าหน้าที่ วอชดอกไทยแลนด์ นำไปทำแผล ที่อ้างว่าเกิดจากการตัดขน  ซึ่งหากคนรักสุนัขได้เห็นเชื่อว่ายอมรับไม่ได้ ส่วนความเคลื่อนไหวของ นางแสงระวี วันนี้ยังอยู่ภายในบ้าน ได้เข้าไปพูดคุย นางแสงระวี บอกว่ากำลังต้มไก่ให้สุนัข และ ทำความสะอาดบ้าน หลังจากสำนักงานเขตดินแดง ขีดเส้นให้ดำเนินการลดจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เหลือ

ยืนยันว่ายังมีกำลังทรัพย์เพียงพอ ในการเลี้ยงสุนัข ไม่ให้ เขตนำสุนัขของป้า ไปยังศูนย์พักพิงสำนักงานเขตประเวศ ยืนยันว่า การเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่เกินกว่าเหตุ และเตรียมแจ้งความกลับ ดำเนินคดีกับ เพื่อนบ้านและ สำนักงานเขต ขณะเดียวกัน รองศาตราจารย์ นายสัตว์แพทย์ ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล อุปนายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA)  มองว่า การทารุณกรรมสัตว์ ไม่ว่าจะทางตรงทางอ้อม ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์

ปัญหาของการเลี้ยงสุนัขยังคงมีเกิดขึ้นอีกมาก ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นมองว่า ทางออกทีจะอยู่ร่วมกันได้ ทั้ง2ฝ่าย คือ การปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ ที่กำหนด ของสังคม และ  ให้โอกาสเจ้าของที่เลี้ยงสุนัขปรับตัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกปฎิบัติ ให้ถูกต้องหรือไม่ การเลี้ยงหมา ก็ต้องรับผิดชอบ ต่อสวัสดิภาพ สังคม สิ่งแวดล้อม  ปฏิบัติตามเกณฑ์ สังคม รักสุนัขให้ถูกต้องมการทารุณ ไม่ว่าจะมีแผลหรือไม่มีแผล

แค่ดูจากสถาพการเลี้ยงก็เข้าข่ายแล้ว การทารุณไม่ว่าทางตรงทางอ้อมถือว่าทารุณสัตว์ อีกหนึ่งความผิดของนางแสงระวี คือ การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ที่ไม่มีใบรับรองยืนยัน ซึ่งถือว่าผิด พรบ.การควบคุมโรค ซึ่งจะตัองถูกดำเนินคดีส่งฟ้องศาล แต่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ยังไม้ได้ระบุชัดว่าจะดำเนินการเมื่อใด ต้องจับตาทางออกที่จะอยู่รับกันได้อย่างมีความสุขไม่สร้างความเดือนร้อนให้ใคร