เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นาย กั๋วกางถัง จากมณฑลซานตง ประเทศจีน ใช้เวลากว่า 20 ปี ในการตามหาลูกชายที่หายไป เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2540 นายกั๋วเดินทางไปทำงานที่เหมืองตั้งแต่เช้า โดยปล่อยให้ลูกชายเล่นอยู่นอกบ้าน ในขณะที่ภรรยากำลังทำอาหารอยู่ในครัว ในช่วงระหว่างวัน มีผู้หญิงน่าสงสัยคนหนึ่งพาตัวลูกชายเขาไป ซึ่งเขากับภรรยาไม่ได้เห็นลูกอีกตั้งแต่วันนั้น

ในเวลาต่อมา ผู้คนในหมู่บ้านต่างช่วยกันออกตามหาลูกชายของนายกั๋ว แต่ไม่มีใครพบร่องรอยของลูกชายหรือผู้หญิงคนดังกล่าว นายกั๋วเชื่อว่าลูกชายถูกลักพาตัว เขาจึงเริ่มหาข้อมูลตามหนังสือพิมพ์และส่งจดหมายกว่าหมื่นฉบับไปยังหน่วยงานตำรวจ จิตอาสา ญาติและคนรู้จักทั่วประเทศจีน เมื่อใดที่เขาได้รับเบาะแส เขาจะรีบบึ่งจักรยานยนต์ไปอย่างเร็วที่สุด ไม่ว่าระยะทางจะไกลสักเพียงใด

ระหว่างการเดินทางตามหาลูก นายกั๋วพกเสบียงติดตัวเพียงเล็กน้อยและใช้เงินแค่วันละ 11 หยวน (ประมาณ 55 บาท) โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือแผ่นใบปิดจำนวนมากที่แสดงใบหน้าลูกชายและคำอธิบายเหตุการณ์ทั้งหมด บางครั้งที่นายกั๋วขัดสน เขาต้องทนหิวหรือไปนอนใต้สะพานไม่ก็ตามวัด นอกจากนี้เขาติดหนี้เป็นเงินจำนวน 200,000 หยวน (ประมาณ 1,000,000 บาท) ทำให้เขาต้องทำอาชีพเสริมเพื่อหาค่าเดินทางกลับบ้าน

นายกั๋วเดินทางไปใน 29 มณฑล ในระยะทางกว่า 400,000 กิโลมเตร ใช้รถจักรยานยนต์กว่า 10 คัน เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อใดที่ผมกำลังเดินทางอยู่ ผมจะรู้สึกว่าเป็นพ่อ ผมไม่เคยอยู่นิ่ง เพราะผมจะทำให้ลูกผิดหวังไม่ได้” ถึงแม้ว่าเขาจะยังไม่ได้พบลูกชาย แต่เขาได้ช่วยให้ครอบครัวอื่นเจอกับคนที่หายไปแล้วกว่า 7 คน แล้วเขาได้พกรายชื่อเด็กที่หายคนอื่นๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน

นายกั๋วให้สัมภาษณ์ว่า “เหตุผลที่ผมทำมันก็ง่ายๆเลย ผมรู้สึกผิดที่ไม่ได้ดูแลลูกตัวเอง เวลาที่ผมเจอลูกคนอื่นที่หายไป ความสุขของพวกเขาเป็นปาฏิหารย์ แต่ผมก็คิดว่า ทำไมปาฏิหารย์จะเกิดขึ้นกับผมไม่ได้บ้างล่ะ” หลังจากลูกชายหายไป ภรรยาของนายกั๋วได้มีลูกชายอีกสองคน อย่างไรก็ตามครอบครัวเขาไม่ได้ถ่ายรูปร่วมกันสักรูป เพราะนายกั๋วรอให้ลูกชายที่หายไปกลับมา จะได้ถ่ายรูปครอบครัวพร้อมหน้าอย่างสมบูรณ์