เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงพยายามส่งเสริมความสูงของลูกกันอยู่ แต่ความสูงของลูกนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ เช่น เรื่องกรรมพันธุ์ ภาวะโภชนาการ การออกกำลังกาย หรือฮอร์โมน ในส่วนของพันธุกรรมและฮอร์โมนนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องอาศัยวิทยาการทางการแพทย์ร่วมด้วย แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเพิ่มความสูงให้ลูกได้ด้วยเคล็ดลับดังต่อไปนี้ค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เพิ่มส่วนสูงลูก

1. ชวนลูกออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย ยิ่งเป็นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกจากการกระโดดยิ่งดี เพราะจะช่วยกระตุ้นข้อต่อกระดูกให้มีการยืดตัวขึ้น เพิ่มความยาวของกระดูกสันหลัง ทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องได้อีกด้วย โดยการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับเด็กควรอยู่ที่ 45 – 60 นาทีต่อวัน ตัวอย่างของการออกกำลังกายที่ช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโต เช่น การวิ่ง การกระโดด กระโดดเชือก ว่ายน้ำ โหนบาร์ เป็นต้น

2. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และครบทั้ง 3 มื้อ อย่างสมดุล เนื่องจากร่างกายของลูกต้องการสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเฉพาะอาหารหลัก 5 หมู่ที่ประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงกระดูก ให้พลังงานแก่ร่างกาย รวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ด้วย

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายของเด็กต้องการนอนอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงต่อวัน ไม่นอนดึกตื่นสาย แม้จะมีจำนวนชั่วโมงการนอนครบแต่ร่างกายก็อาจไม่โตได้ เนื่องจากการนอนดึกมากๆ จะเลยช่วงเวลาการหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็กๆ นอกจากนี้เด็กๆ ควรนอนหลับให้สนิทด้วยค่ะ โกรทฮอร์โมนถึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ลูกเจริญเติบโตสูงสมวัย

4. ดื่มนมวันละ 2 แก้ว ในนม 1 แก้วจะมีสารอาหารต่างๆ ที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเฉพาะนมแพะที่นอกจากมีแคลเซียมสูง ที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรงของเด็กๆ แล้วยังมีสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเฉพาะโปรตีนในนมแพะที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย เพราะมีเบต้าเคซีนซึ่งย่อยง่ายในปริมาณสูง และมีโปรตีนแอลฟ่า เอสวัน เคซีน ซึ่งย่อยยาก ในปริมาณต่ำ ยิ่งกว่านั้น ในนมแพะยังมี CPP หรือ Casein Phosphopeptides ที่เป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่มากกว่านมวัวถึง 50% ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง