เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! เชื่อว่าหลายคนต้องเป็นที่น่ารำคาญกันอย่างยิ่ง ในช่วงที่กำลังจะเคลิ้ม ๆ หลับไปแล้ว ดันไอขึ้นมาจนนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่หายสักที บางทีตอนดึก ๆ พลิกตัวจะหันไปนอนอีกฝั่งก็เกิดอาการไออีก กว่าจะหลับได้ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ยิ่งมีคนนอนข้าง ๆ ด้วยก็ยิ่งพากันนอนไม่หลับเข้าไปใหญ่ เราจึงขอแนะนำ 7 ทริคดี ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องไอตอนกลางคืนอย่างได้ผลจริง

Related image

1.ทำความสะอาดห้องนอนบ่อยๆ

ฝุ่นที่เกาะอยู่ตามมุมห้องและที่นอน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการระคายคอ และการเป็นภูมิแพ้ ที่ส่งผลให้เกิดอาการไอตามมา ยิ่งถ้าเป็นคนชอบนอนอ้าปาก ก็จะยิ่งได้รับฝุ่นเหล่านี้มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรทำความสะอาดห้องนอน และเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ จะช่วยลดปัญหาการไอได้

2.นอนให้ห่างจากพัดลม

เข้าใจดีว่าห้องนอนของบางคนอาจจะไม่ได้ติดแอร์ และไม่สามารถทนความร้อนได้ ต้องนอนจ่อพัดลมใกล้ ๆ ตลอดเวลา และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการไอ เพราะฝุ่นที่เข้าไปอยู่ในพัดลมจะพุ่งเข้าใส่ร่างกายของคุณเต็ม ๆ ะทำให้คุณคอแห้งและเกิดการระคายคอด้วย

3.ดื่มน้ำในปริมาณมากก่อนนอน

การดื่มน้ำในปริมาณมากก่อนนอน อาจจะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดกับการลุกขึ้นมาปัสสาวะในช่วงกลางคืนได้ก็จริง แต่ก็จะเป็นการระบายสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่ในทางเดินหายใจให้ดีขึ้น

4.น้ำผึ้งผสมมะนาวช่วยได้

เป็นสูตรโบราณที่สามารถใช้ได้ดีจนถึงปัจจุบัน ถ้าคุณกำลังมีอาการไอแบบรุนแรงหรือเรื้อรังอยู่ ก็ลองเอาน้ำผึ้ง ผสมมะนาวและน้ำอุ่นจัด ๆ มายกจิบทีละน้อย จะรู้สึกถึงความชุ่มคอมากขึ้น และจะทำให้ไอน้อยลง

5.งดสูบบุหรี่

บุหรี่ถือว่าเป็นสารเสพติดที่มีผลกับทางเดินหายใจและปอดโดยตรง เมื่อสูบบุหรี่นาน ๆ จะเริ่มรู้สึกว่าปอดไม่แข็งแรง และจะเริ่มมีอาการไอแบบมีเสมหะเพิ่มมากขึ้น หากต้องการรักษาให้หายขาดก็ควรเลิกบุหรี่ก่อนเป็นอันดับแรกจะดีที่สุด

6.ไม่ควรนอนหลังทานอาหารเสร็จ

หนังท้องตึง หนังตาหย่อน บางคนทานข้าวอิ่มหมาด ๆ ก็รีบมานอนทันที สุดท้ายก็พบว่าตัวเองเป็นโรคกรไหลย้อน ทั้งเรอเปรี้ยว จุกแน่นหน้าอก และไออย่างรุนแรง หากไม่อยากมีอาการเช่นนี้ ก็ไม่ควรนอนหลังทานอาหารอย่างเด็ดขาด

7.เพิ่มความชื้นเมื่อต้องนอนห้องแอร์

ถ้าชินกับการที่ต้องเปิดแอร์นอนประจำ แต่ไม่อยากไอตอนกลางคืน ก็ให้หาน้ำใส่ถังหรือใส่เหยือกมาตั้งไว้ใต้แอร์ จะช่วยเพิ่มความชื้นให้กับห้องไม่ให้แห้งจนเกินไป

ใครที่ชอบไอบ่อย ๆ หรือเป็นโรคไอเรื้อรัง สามารถเอาวิธีลดอาการไอเหล่านี้ไปทดลองใช้กันได้ และอย่าลืมห่มผ้าห่มให้ถึงหน้าอกทุกครั้งเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายในตอนกลางคืน ก็จะช่วยลดอาการไอที่น่ารำคาญได้แล้ว