เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทุกวันนี้ชีวิตเราเร่งรีบมากขึ้น จึงทำให้มลพิษต่างๆ ตกค้างในร่างกายแบบไม่รู้ตัว เราจะเห็นได้ว่ามีโฆษณาเกี่ยวกับอาหารเสริมล้างพิษ หรือ คอร์สล้างดีท็อกซ์สารพัด ถ้าใครที่ไม่มีเวลา เน้นความสะดวกอาจจะใช้บริการสื่งเหล่านั้น

แต่คุณอาจลืมตระหนักไปว่าอะไรก็ตามที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน อาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ด้วยเหตุนี้เราจึงมาแนะนำสมุนไพรที่ใช้ในการดีท็อกซ์เลือด ล้างพิษในเลือด เป็นวิธีธรรมชาติที่ค่อยๆ ฟื้นฟูร่างกายแบบค่อยเป็น ค่อยไป จะดีแค่ไหน ลองมาพิจารณากันค่ะ

1. ผักหวานบ้าน ทราบหรือไม่คะว่า ผักหวานสามารถรักษาผดผื่นตามผิวหนัง และยังรักษาโรคคางทูม ปวดท้อง ขับลมในกระเพาะอาหาร แถมยังบำรุงเส้นผมบำรุงน้ำแม่ในการให้นมบุตรได้ดีอีกด้วย ถ้าคิดถึงการล้างพิษ ดีท็อกซ์เลือดในร่างกายแล้วล่ะก็ให้นึกถึงผักหวานมาเป็นอันดับแรกๆ

2. ย่านาง ใบย่านางมีฤทธิ์เย็น เป็นสมุนไพรที่ใช้ล้างพิษได้เป็นอย่างดี ถ้ามีปาการปวดท้องเพราะกินผิดสำแดง สามารถคั้นน้ำใบย่านางให้ดื่มได้เลย หรือจะชงเป็นชาดื่มเป็นประจำก็ดีไม่น้อย นอกจากใช้ดีท็อกซ์เลือดแล้วใบย่านางยังมีประโยชน์ในการรักษาโรคอื่นๆ อีกสารพัด

3. สมอไทย สมอเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการล้างพิษออกจากเลือด แถมยังรักษาโรคอื่นๆ ได้อีกมากมาย เพราะมีสารแทนนินในปริมาณมาก ใช้รับประทานเป็นยาระบายอ่อนๆ ก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน

4. หัวหอม หลายๆ คนอาจจะเพิ่งเคยได้ยิน ว่าหัวหอมเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ไม่น้อย ไม่ชะเอาไว้โรยหน้าอาหารอย่างเดียวเท่านั้นนะ แต่หัวหัวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมาก จึงใช้ต้านมะเร็งได้หลายชนิด ตัวนี้แหละที่ทำความสะอาดเลือด ดีท็อกซ์เลือดได้เป็นอย่างดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย

5. มะนาว มาอีกแล้วจ้าสำหรับประโยชน์ของมะนาว ก็บอกแล้วว่ามะนาวมีประโยชน์เป็นร้อยๆ ข้อทีเดียว สามารถตามอ่านได้ในบทความประโยชน์ของมะนาวจ้าแต่สำหรับเรื่องการล้างพิษนั่นคือ ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำเปล่าทุกเช้าหลังตื่นนอน มะนาวช่วยชะล้างสารพิษที่ตกค้างในเลือด ดีท็อกซ์เลือดให้สะอาดเอี่ยมอ่อง แบบค่อยเป็นค่อยไป ฟื้นฟูส่วนที่สึกรอจ้า

6. ขึ้นฉ่าย ทราบกันหรือไม่ว่าขึ้นฉ่ายมีสารต้านมะเร็งอยู่เป็นจำนวนมาก เด็ดสุดคือช่วยทำความสะอาดเลือดและลดความดันโลหิต ในการศึกษาพบว่ามีส่วนช่วยขับของเสียออกจากบุหรี่อีกด้วย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้สูบบุหรี่โดยตรงแต่อาจได้รับควันพิษจากคนข้างเคียงนั้น ขึ้นฉ่ายนี่แหละที่ช่วยคนได้เป็นอย่างดี

7. กะหล่ำ ไม่อยากเชื่อใช่มั้ยล่ะว่ากะหล่ำจะช่วยล้างพิษได้เช่นกัน เพราะเรามักจะได้ยินในแง่ลบ แต่จริงๆ แล้วกะหล่ำมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ต่อต้านมะเร็ง แถมยังช่วยตับขับฮอร์โมนที่มากเกินไปออกจากร่างกายด้วยนะ โดยเฉพาะฮอร์โมนเครียดยังไงล่ะ จึงเป็นการทำความสะอาดระบบย่อยอาหารรวมถึงระบบการไหลเวียนของเลือด ดีท็อกซ์เลือดได้เป็นอย่างดี

8. มะขามป้อม มะขามป้อมเป็นพืชที่ได้รับการยอมรับว่ามีวิตามินสูง ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย เด็ดสุดในด้านการล้างพิษถือว่ามีประสิทธิภาพมาก มีการศึกษาพบว่าเราสามารถขับสารพาออกจากร่างกายได้แม้แต่พิษของสารตะกั่ว มะขามป้อม-ผลไม้ต้านมะเร็ง

9. รางจืด นี่ก็เป็นสุดยอดสมุนไพรในการล้างพิษจากร่างกายเช่นกัน ส่วนใหญ่ใช่ในการรักษาแก้พิษเบื่อเมาทุกชนิด รวมไปถึงการเมาเหล้าอีกด้วย เราสามารถต้มรากรางจืดจิบเป็นชา หรือ ใช้ชารางจืดแบบผงสำเร็จรูปก็สะดวกเช่นกัน

10. แตงโม ทราบกันหรือไม่ว่า ผลไม้ที่มีน้ำมากอย่างแตงโมมีส่วนช่วยในการขับพิษทางปัสสาวะเช่นกัน เมื่อรับประทานเข้าไปแตงโมจะช่วยฟอกล้างสารพาออกจากเลือด ดีท็อกซ์เลือดได้ แถมยังช่วยควบคุมความดันโลหิตและเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ง่ายๆ อีกด้วยจ้า

11. กระเจี๊ยบเขียว นี่ก็อยากแนะนำเช่นกัน เพราะกระเจี๊ยบเขียวเป็นผักที่ขึ้นชื่อในเรื่องเส้นใยที่มีคุณสมบัติละลายน้ำ จึงช่วยดูดซับสารพิษและขับถ่ายออกมา ทำให้ไม่มีสิ่งสกปรกตกค้างในเลือด ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนี้กระเจี๊ยบเขียวยังมีสารพัดประโยชน์ ไหนจะช่วยป้องกันอาการซึมเศร้า ช่วยรักษาโรคกระเพาะ เอาเป็นว่าสารพัดประโยชน์ ถ้าอยากรู้เต็มๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเกี่ยวกับกระเจี๊ยบจ้า

ทั้งหมดเป็นสมุนไพรไทยใช้ดีท็อกซ์เลือดแค่บางส่วนเท่านั้น แต่ยังมีสมุนไพรนานาชนิดที่มีคุณสมบัติในการขับพิษ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมเข้าไปส่งบทความอื่นๆ ได้เลยจ้า รับรองว่าคุณได้สาระเต็มๆ กลับไปแน่นอน