เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัดเขาวงพระจันทร์ ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมือง จังหวัด ลพบุรีประมาณ 28 กม. ตามเส้นทางถนนพหลโยธิน ตรงหลักกม.ที่ 178 มีทางแยกเลี้ยวขวาอีก 5 กม. ตั้งอยู่ในเขตตำบลห้วยโป่งอำเภอโคกสำโรงบริเวณเชิงเขาจะเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ จะมีทางบันไดไปสู่ยอดเขาประมาณ 3,799 ขั้นยอดเขานี้สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร ถ้าวัดจากเชิงเขาถึงยอดเขาโดยแนวบันไดจะยาว 1,680 เมตร ใช้เวลาเดินทางจากเชิงเขาถึงยอดเขาประมาณ 2 ชั่วโมง สองข้างทางจะเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา สถานที่นี้เป็นแหล่งสะสมวัตถุโบราณ ของหายากมากมาย และพระพิมพ์ต่างๆมากมาย เพราะ หลวงปู่ฟัก เจ้าอาวาสท่านเป็นนักส่องพระมาก่อน ที่ท่านจะบวช ซึ่งมีการจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ได้ชมกันอีกด้วย ปัจจุบันมีพระครูสมถวิกรม หรือหลวงปู่ฟัก เป็นเจ้าอาวาส

ตำนานเขาวงพระจันทร์ 

ท้าว กกขนาก ยักษ์ตนสุดท้ายที่ไม่ยอมแพ้พระราม พระรามที่อยู่ในเรื่องรามเกียรติ์ จึงถูกพระรามแผลงศร โดนยักษ์กระเด็นลอยละลิ่วข้ามมหาสมุทรอินเดียมาตกที่ยอดเขาลูกนี้ แล้วพระรามก็สาปให้ศรปักอกเอาไว้หากวันใดที่ศรเขยื้อนให้หนุมานลูกพระพาย(ลูกลม ถ้าตายเมื่อต้องลมพัดผ่าน จะกลับฟื้นคืนชีพ หนุมานจึงไม่รู้จักตาย) เอาฆ้อนมาตอกย้ำลูกศร ให้ปักอกไว้เช่นเดิม แต่ยักษ์โดนเข้าขนาดนี้ก็ยังไม่ตายนอนรอความตาย ฝ่ายนางนงประจันทร์ลูกสาวยักษ์ก็เหาะตามพ่อมา เพื่อปฏิบัติพ่อ เพราะพ่อยังไม่ตาย นอนแอ้งแม้งอยู่ในถ้ำยอดเขานางพระจันทร์นี้และนางทราบว่าหากได้น้ำส้มสายชูมารดที่โคนศรแล้วศรจะเขยื้อนหลุดออกมาได้ แต่หากศรเขยื้อน ไก่แก้วก็จะขันเรียกหนุมานเอาฆ้อนมาตอกศร ตำนานนี้เป็นผลให้ลพบุรีไม่มีน้ำส้มสายชูขายมานาน จากตำนานนี้จึงเรียกเขาลูกนี้ว่า เขานงประจันต์หรือนางพระจันทร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๖ หลวงพ่อโอภาสี ได้ขึ้นมาบนเขานี้ และเห็นว่าบริเวณเขาทั้ง๔ ด้าน เป็นรูปเขาโค้ง มองทางไหนก็เห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงขนานนามว่า “เขาวงพระจันทร์

การพิชิต เขาวงพระจันทร์ ตามโครงการเขาเล่าว่า…เขาหนุมานวัดใจ 3,790 ขั้น ถือเป็นหนึ่งในแคมเปญท่องเที่ยวไทยในจังหวัดลพบุรี โดยในทุกปีชาวลพบุรีจะมีการจัดเทศกาลสำคัญ “นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัดเขาวงพระจันทร์” กับเส้นทางขึ้นบันได 3,790 ขั้น ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง ในทุก ๆ ปี ซึ่งในช่วงตรุษจีนจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวได้ขึ้นเขาไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเพื่อความเป็นสิริมงคล และก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่มีความเชื่อว่าหากคาดหวังสิ่งใดเมื่อได้ขึ้นมาถึงยอดเขาวงพระจันทร์ก็จะสมความปรารถนาทุกอย่าง

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online