เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถึงตอนนี้ ก็ถือว่าหมดยุคแอนะล็อคทีวีเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเป็นทางการไปแล้ว ทันทีที่ ช่อง 7 สี ประกาศยุติการออกอากาศในระบบแอนะล็อคล็อตสุดท้าย ในวันที่ 16 มิถุนายน 2018 ซึ่งมีการประโคมโหมการประชาสัมพัน์ทางหน้าจอแทบจะทุกช่วงเวลาให้ผู้ชมหน้าจอทีวีได้รับรู้และปรับตัวได้ทันท่วงที ทำให้ตอนนี้ช่อง 7 ก็ลายเป็นช่องทีวีที่ออกอากาศในระบบดิจิตอลเต็มรูปแบบเต็มพื้นที่การแพร่ภาพไปแล้ว

แล้วที่ต้องเฮกันดังๆ ของคนทำดิจิตอลทีวี ก็เพราะมีการต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการให้ได้หายใจยาวๆ อีกเฮือกใหญ่ๆ ในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่เป็นใจ หลังจากมีการเสนอเรื่องนำร่องออกมาก่อนหน้านี้ แล้วมีกระแสต้านเบาๆ จนทำให้หยุดชะงักไปช่วงหนึ่ง ตอนนี้ก็เป็นอันว่าผ่านฉลุย

โดยเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 9/2561 เรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบกิจการที่สุจริต แต่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสังคม จึงไม่อาจชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด

โดยสรุปเนื้อหาได้ว่า ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลสามารถยื่นขอใช้สิทธิ์การขอพักการจ่ายเงินค่าประมูลช่องทีวีดิจิทัล โดยจะได้รับสิทธิ์พักชำระค่าประมูลเป็นเวลา 3 ปี แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดไว้ 1.5% และ กสทช.สนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล50% เป็นเวลา 24 เดือน

ซึ่งก็มีผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 20 ช่อง ได้ขอใช้สิทธิ์พักชำระค่าประมูลทีวีดิจิทัลครั้งนี้ ยกเว้น ช่อง 7 สี (ช่อง 35) ที่ชำระเงินงวดที่ 5 จำนวน 372 ล้านบาทไปแล้ว เช่นเดียวกับ ช่องเวิร์คพอยท์ ที่ชำระค่างวด 395 ล้านบาท ไปแล้ว ก็เป็นผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 2 รายที่นำเงินค่าประมูลมาชำระเต็มจำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ขอใช้สิทธิ์ทั้งขยายการชำระค่าประมูลจาก 3 งวด เป็น 6 งวด และการพักชำระค่าประมูลเป็นเวลา 3 ปี แต่ยังคงได้รับสิทธิ์การสนับสนุนค่าเช่าโครงข่าย 50% เพราะเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการทุกราย

เห็นแบบนี้แล้ว ก็เบาใจแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่องเพราะจะได้มีสมาธิไปมุ่งเน้นสร้างสรรค์ในการทำรายการคุณภาพดีๆ ครบครัน สาระบันเทิงมาแข่งขันเพื่อชนะใจคนดู จะได้ไปเพิ่มเรตติ้งให้ตัวเอง เผื่อจะเข้าตาสปอนเซอร์และเอเยนซี่ จะได้มีรายได้เข้ามาบ้าง ไม่ใช่วันๆ เอาแต่วิตกจริตว่าจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายค่างวดมูลค่ามหาศาลที่มีแต่เสียกับเสียแทบไม่ได้อะไรกลับคืนมา อันเนื่องมาจากการทำงานไร้ประสิทธิภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ระบบโครงข่ายและการประชาสัมพันธ์ยังติดๆขัดๆ อีกทั้งยังต้องรวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่ไม่คล่องตัวซึ่งไม่เป็นใจให้ทำธุรกิจอีกต่างหาก

ทีวีพูลฉบับเดือนกรกฏคม หน้าปกนางเอกมากความสามารถทั้งงานแสดง ทั้งร้องเพลง กรีน อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล จากเวที อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย 5 กลายเป็นนางเอกคู่จอ ช่อง 7 สี ตอนนี้ กำลังมีละครโรแมนติกดราม่าลึกลับ เพชรร้อยรัก ออนแอร์ จับคู่พระเอก บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์

“อย่าเอาความคิดแย่ๆ ของคนอื่นมาใส่ใจ จนทำให้เราเสียงาน
แต่จงเอาชนะความคิดแย่ๆ ด้วยพลังสร้างสรรค์และการลงมือทำ”

กองบรรณาธิการ