เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รองปลัดยธ.เผยคดีประวัติศาสตร์ “ครูจอมทรัพย์” ไม่มีการขอคุ้มครองพยาน-เบิกจ่ายงบประมาณ ชี้เจ้าตัวยื่นเรื่องขอรื้อคดีเอง พร้อมยกเป็นเคสตัวอย่าง เร่งปรับปรุง กลั่นกรอง รับเรื่องร้องทุกข์ชาวบ้านให้ละเอียดมากขึ้น


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 พ.ย.60 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่ นางจอมทรัพย์ ศรีบุญหอม (แสนเมืองโครต) อ้างว่าดีเอสไอ และกระทรวงยุติธรรม มีส่วนรู้เห็นในการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ว่า ในเคสนางจอมทรัพย์นั้น เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ไม่พบว่ามีการขอให้ช่วยคุ้มครองพยาน และไม่มีการใช้งบประมาณของกระทรวงยุติธรรม ส่วนในการรื้อคดีนั้น นางจอมทรัพย์เป็นผู้ยื่นเรื่องขอรื้อคดี กระทรวงยุติธรรมไม่ได้เป็นผู้ขอรื้อ เพียงแต่การขอรื้อคดีของนางจอมทรัพย์มาขอใช้อุปกรณ์ ของสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบหลักฐานในการขอรื้อคดี ส่วนในการตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หรือกระทรวงยุติธรรมนั้น ขณะนี้นายวัลลภ นาคบัว ผอ.สำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงการรับเรื่องร้องเรียนคดีนางจอมทรัพย์ ต้องรอให้ผลการตรวจสอบออกมาก่อน

“ขณะนี้ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้มีคำสั่งให้ ทุกเคส ทุกกรณีที่ชาวบ้านมาร้องกับรองปลัด และผู้บริหารกระทรวงทุกท่าน ให้นำเรื่องร้องทุกข์มารวมกันที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม โดยมีศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการกลั่นกรอง ว่าจะมอบหมายงานช่วยเหลือให้ผู้ที่เหมาะสมไปทำ นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรม คงเอากรณีนางจอมทรัพย์นั้น มาปรับปรุง ในการกลั่นกรองให้มีความละเอียดมากขึ้น โดยปกติทางกระทรวงรับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านทุกกรณีอยู่แล้ว หลังจากนี้คงให้มีความละเอียดในการพิจารณามากขึ้น” นายธวัชชัย กล่าว