เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! เชื่อว่าหลายคนอาจเคยมีอาการ “หิว” ตลอดเวลา กินไปสักพักก็หิวอีกทำให้เราต้องหาอะไรเข้าปากอยู่เสมอ ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นๆ อย่างต่อเนี่องและอยู่ในโหมดอ้วนอย่างสมบูรณ์วันนี้เรามีอาหาร 10 ชนิดที่จะช่วยบรรเทาอาการหิวอยู่ตลอดเวลา เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่รับประทานอิ่มนานขึ้น ไม่หิวบ่อย แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย

1. ปลาเนื้อแดง

ปลาเนื้อแดงมีโปรตีน กรดไขมันจำเป็น โอเมก้า 3 และสารอาหารจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเป็นเวลานาน นอกจากนี้การรับประทานปลาเนื้อแดงเป็นประจำสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวานและโรคหัวใจได้อีกด้วย

2. อโวคาโด

อะโวคาโดเป็นแหล่งของกรดไขมันที่จำเป็น รวมไปถึงกรดโอลิอิกในอะโวคาโดที่ช่วยยืดระยะเวลาให้อิ่มนานขึ้น จากการทดลอโดยนักวิจัยจากแคลิฟอร์เนียแสดงให้เห็นว่าผู้ที่รับประทานอะโวคาโดช่วงมื้อกลางวัน มีความต้องการอาหารน้อยกว่า 40% ภายในเวลา 3 ชั่วโมงหลังมื้ออาหาร

3. กาแฟ

คาเฟอีนในกาแฟช่วยเผาผลาญแคลอรี่และทำลายไขมันรวมไปถึงควบคุมความหิว ถ้าดื่มกาแฟในช่วงระยะเวลา 30 นาทีถึง 4 ชั่วโมงก่อนมื้ออาหาร คาเฟอีนจะส่งผลต่อความรู้สึกหิวของคุณ โดยปกติในการลดน้ำหนัก มักจะมีคำแนะนำให้คุณดื่มกาแฟที่ชงตามธรรมชาติ 2 ถ้วยต่อวัน (คาเฟอีนรวมประมาณ 200 มิลลิกรัม) แต่ร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรตรวจสอบปริมาณคาเฟอีนที่ร่างกายของคุณสามารถรับได้ในแต่ละวันก่อนรับประทาน

4.น้ำมันมะพร้าว

สิ่งที่ทำให้น้ำมันมะพร้าวแตกต่างจากน้ำมันอื่นๆ คือน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันที่เรียกว่า MCFAs ซึ่ง ถูกดูดซึมโดยร่างกายในลักษณะที่แตกต่างกัน สร้างผลดีต่อการเผาผลาญของร่างกาย เช่น ช่วยเผาผลาญแคลอรี กำจัดไขมันหน้าท้อง และมีประโยชน์เมื่อต้องการควบคุมความอยากอาหาร

5. ไข่

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่ไม่แพงและมีคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยให้ผู้ที่รับประทานรู้สึกอิ่มนานขึ้น จากการศึกษาที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าถ้ารับประทานไข่ในมื้อเช้าจะทำให้น้ำหนักลดลง ในระหว่างการทดลองแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกรับประทานไข่ในมื้อเช้า ขณะที่อีกกลุ่มรับประทานอาหารเช้าแบบดั้งเดิมเช่น ขนมปัง นมและธัญพืช ผลปรากฏว่าคนที่รับประทานไข่ในมื้อเช้าน้ำหนักลดลง 65% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทานไข่ในมื้อเช้า

6. พริก

พริก มีสารแคปไซซินซึ่งช่วยลดความอยากอาหารและเผาผลาญไขมัน จากการศึกษาพบว่าการบริโภคพริกแดง 1 กรัม สามารถลดความอยากอาหารและลดความรู้สึกหิว แต่อาจไม่ได้ผลสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารรสเผ็ดอยู่เป็นประจำ อาจเป็นเพราะร่างกายมีกลไกบางอย่างที่ทำให้ทนต่อรสชาตินี้ได้

7. ชาเขียว

ชาเขียว ประกอบด้วยคาเฟอีนและคาเทชิน โดยคาเฟอีนจะช่วยเผาผลาญไขมันและระงับความอยากอาหาร ส่วนคาเทชินช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารและช่วยกำจัดไขมัน การรวมกันของ 2 สิ่งทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

8. เมล็ดเซีย/เมล็ดเจีย

เมล็ดเซีย/เมล็ดเจีย สามารถดูดซับน้ำได้ 11-12 เท่า ซึ่งสามารถช่วยเติมพื้นที่ในกระเพาะอาหารและทำให้รู้สึกอิ่มได้เป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ยังช่วยลดความกระหายอีกด้วย

9. โยเกิร์ตธรรมชาติ

โยเกิร์ตธรรมชาติ มีโปรตีนเป็นจำนวนมากซึ่งช่วยให้อิ่มได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังมีแบคทีเรียโปรไบโอติกที่ดีสำหรับการย่อยอาหาร โยเกิร์ตที่ไม่มีไขมันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอ้วนและการเกิดโรคเบาหวานได้

10 ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตบด (ที่ไม่ใช่อาหารสำเร็จรูป) มีเส้นใยมากซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าคนที่รับประทานข้าวโอ๊ตในมื้อเช้าจะรู้สึกหิวและกินน้อยลง 31% ในมื้อกลางวัน เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ทานข้าวโอ๊ตในมื้อเช้า