เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่า หากคนเราอดข้าว อดน้ำ จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าไร จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายบ้าง วันนี้มีสาระความรู้มาฝากทุกคนค่ะ

จะเกิดอะไรขึ้นหากร่างกายขาดน้ำ ขาดอาหาร

ในภาวะที่ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ อันดับแรกเซลล์จะใช้คาร์โบไฮเดรตในการสร้างพลังงานก่อน เพราะสามารถสลายเป็นพลังงานได้เร็วที่สุด โดยการย่อยให้เป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นพลังงานหลัก และจะถูกดูดซึมเมื่อเข้าสู่กระแสเลือดทันที โดยส่วนหนึ่งจะถูกเก็บไว้ในตับ และในกล้ามเนื้อในรูปแบบของไกลโคเจน แต่พลังงานในรูปแบบน้ำตากลูโคสนี้จะถูกเผาผลาญไปภายในเวลา 6 ช.ม. ซึ่งจะเป็นเวลาที่รู้สึกหิวอีกครั้งนั่นเองค่ะ หรือเริ่มมีอาหารหงุดหงิดสมองตื้อ นั่นหมายความว่าแหล่งพลังงานแหล่งแรกหมดไปแล้ว แต่ยังอดอาหารต่อไปอีก ประมาณ 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน ในช่วงเวลานี้ร่างกายจะดึงกรดไขมันออกมาใช้ ซึ่งในระหว่างการเผาผลาญไขมัน กรดไขมันก็จะถูกเปลี่ยนเป็น คีโตน ซึ่งเกิดขึ้นที่ตับ

จากนั้น จะถูกส่งไปยังหัวใจ สมอง และเนื้อเยื่อ ต่างๆ เพื่อใช้เป็นพลังงาน ระหว่างการอดอาหาร หลังจากการขาดอาหารผ่านไป 3 วัน กรดไขมันจะนำมาถูกใช้จนหมด ร่างกายจะนำโปรตีน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานในร่างกายมาใช้ โดยโปรตีนดังกล่าวส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ใน กระดูก กล้ามเนื้อ เส้นผม ผิวหนัง โดยเซลล์ในร่างกายจะย่อยโปรตีน เป็นกรดอะมิโนให้เข้าสู่กระแสเลือด และถูกเปลี่ยนเป็นกลูโคสอีกครั้งที่ตับ ก็จะทำให้มีร่างกายมีพลังงานอีกครั้ง สมองก็จะสามารถทำงานได้ และการที่ร่างกายนำโปรตีนซึ่งเป็นพลังงานแหล่งสุดท้ายนี้มาใช้ จะส่งผลให้มวลกล้ามเนื้อค่อยๆ ลีบ ค่อยๆ ย่อยสลายออกไป ทำให้ร่างกายสูบผอม อ่อนเพลีย และถ้ายังไม่ได้อาหารต่อไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด

มีแหล่งข้อมูลจากหลายที่ รวบรวมสรุปมาดังนี้
ข้อมูลจากสถาบันนิติเวชวิทยา บอกว่าร่างกายจะอยู่ได้ในบรรยากาศที่มีออกซิเจนประมาณ 20.9 เปอร์เซนต์ ถ้าบรรยากาศที่ออกซิเจนน้อยกว่า 5 เปอร์เซนต์ มนุษย์จะหมดสติและอาจตายได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที แต่ถ้าขาดน้ำและอาหาร มนุษย์ยังสามารถอยู่ได้นานถึงประมาณ 3 สัปดาห์ (มหาตมะ คานธี เคยมีชีวิตอยู่ได้ถึง 21 วันในช่วงที่อดอาหาร)

ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา แรนดัล เค. แพคเกอร์ จากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าวไว้ว่า ขีดจำกัดสูงสุดของมนุษย์ที่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีน้ำนั้นอยู่ที่ราว 1 สัปดาห์ หรืออาจแค่ 3-4 วันเท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่แต่ละคนอาศัยอยู่ และระยะเวลาที่พวกเขาไม่ได้รับน้ำกับอาหาร

อาจารย์จากมหาวิทยาลัยดยุค ดร.คลาวเดอ พีแอนตาโดซี กล่าวว่า คนเราสามารถอยู่นอกบ้านในอุณหภูมิปกติได้ 100 ชม.โดยไม่ต้องดื่มน้ำ ถ้าอากาศเย็นกว่าปกติก็จะมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น แต่ถ้าอากาศร้อน หรือได้รับแสงแดดโดยตรง การมีชีวิตรอดก็จะน้อยลงไปอีก