เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 รายงานว่า อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ.อ. สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยจะสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย          
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า จากวิกฤตที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงราย เราควรพลิกให้เป็นโอกาส โดยตนมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ. สมาน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะคนไทยหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้น้อย ในฐานะคนในพื้นที่ จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้ ซึ่งจะเป็นประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ 2 เท่าคนจริงด้วย 
          อาจารย์เฉลิมชัย บอกด้วยว่า จะเขียนรูปภาพความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 13 เมตร เท่ากับจำนวนเด็ก 13 คน ซึ่งในภาพจะเขียนเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทั้งการเข้าไปช่วยเหลือของฝ่ายต่าง ๆ รวมไปถึงชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่เดินทางมาช่วยด้วย ขณะนี้ตนร่างแบบไว้แล้ว อยู่ระหว่างแก้แบบให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน
อ.เฉลิมชัย

ล่าสุด (11 กรกฎาคม 2561) ได้รายงานว่า อ.เฉลิมชัย ได้วาดภาพเพื่อจะมอบให้กับชาวต่างประเทศเอาไว้เป็นที่ระลึก หลังร่วมภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ รวม 33 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ผู้การจังหวัดทหารบกเชียงใหม่ มาขอซื้อภาพ แต่ทาง อ.เฉลิมชัย บอกว่าไม่ได้ เพราะต้องเอาภาพจริงเท่านั้น และไม่ต้องซื้อเพราะ อ.เฉลิมชัย จะเป็นคนมอบให้เอง

         สำหรับภาพวาดที่จะให้เป็นที่ระลึกนั้น เป็นรูปลิง ใน 12 นักษัตร ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรวดเร็ว วาดลงบนผ้าใบ ใช้เทคนิคซิลค์สกรีน มีเลขนัมเบอร์ตั้งแต่ 33-65 จากภาพทั้งหมดที่ทำขึ้น 99 ภาพ โดยมีลายเซ็น อ.เฉลิมชัย เป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย ซึ่งภาพที่จะมอบให้มี 33 ใบ หากจะซื้อ-ขายต้องราคา 200,000 บาท ขึ้นไป

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวจะเป็นภาพที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวต่างประเทศที่มาช่วยเหลือ และจะจดจำประเทศไทยได้อย่างดี ซึ่งภาพวาดชุดนี้ ไม่เคยขายและไม่เคยให้ใครมาก่อน และจะเป็นชุดแรกที่จะมอบผ่านไปถึงชาวต่างประเทศที่มาร่วมภารกิจที่โลกต้องจดจำนี้