เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยเชื่อว่ามีหลายคนที่เกิดความสงสัยว่า เอ๊ กินก็กินเหมือนคนอื่น แต่ทำไมชั้นอ้วนง่ายแบบนี้!? วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนได้หายสงสัยกัน ลองไปดู ทำไมบางคนถึงอ้วนง่าย ‘แบคทีเรียในลำไส้’ อีกหนึ่งตัวการที่ทำให้เรา ‘อ้วน’ กันได้เลยจ้าไปดูกันเลย

เป็นเรื่องปกติที่ในร่างกายของคนเราจะมีแบคทีเรียตัวเล็กตัวน้อยอาศัยอยู่ แต่เจ้าแบคทีเรียพวกนี้ไม่ได้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อร่างกายของเรา ไม่ได้ทำให้เป็นโรค แต่อยู่แบบพึ่งพาอาศัยกัน มันได้อาหารจากเรา เราก็ได้ประโยชน์จากมันเหมือนกัน ทั้งได้เอนไซม์ช่วยย่อย ได้ภูมิคุ้มกัน และอีกมากมาย

แต่แบคทีเรียที่ว่านี้ก็มีบางตัวที่นิสัยไม่ดี อย่างเจ้าแบคทีเรียชวนอ้วน ที่อาศัยอยู่กินหลับนอนอยู่ในลำไส้ของเรานี่เอง

แบคทีเรียชวนอ้วน
ในลำไส้ของเรามีทั้งแบคทีเรียดี และแบคทีเรียที่ไม่ดี ซึ่งแบคทีเรียที่ไม่ดีที่ว่านี้มีชื่อว่า Firmicutes หรือที่เรียกกันว่า แบคทีเรียชวนอ้วน

มีการศึกษาพบว่า คนอ้วนมักจะมีแบคทีเรียชวนอ้วนตัวร้ายชนิดนี้อยู่มากว่าคนผอม ซึ่งมันเป็นแบคทีเรียที่ชอบกินไขมันเป็นอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้มากขึ้น ร่างกายได้รับพลังงานมากขึ้น และแน่นอนว่ามันทำให้เราอ้วนขึ้น อ้วนง่ายกว่าคนอื่นทั้งที่กินอาหารเท่า ๆ กัน

แบคทีเรียช่วยผอม

ส่วนพูดถึงแบคทีเรียดีในลำไส้ไป หนึ่งในนั้นก็คือ แบคทีเรียที่มีชื่อว่า Bacteroidetes จากการศึกษาพบว่าในคนผอมมีแบคทีเรียตัวนี้อยู่มากกว่า ซึ่งมันจะช่วยลดการดูดซึมไขมัน และเพิ่มการเผาผลาญ จึงได้ชื่อว่า แบคทีเรียช่วยผอม นั่นเองจ้า

กินเพื่อเพิ่มแบคทีเรียช่วยผอม
เราสามารถลดแบคทีเรียชวนอ้วนให้น้อยลง โดยการเพิ่มแบคทีเรียช่วยผอมให้มากขึ้น ด้วยการกินอาหารที่มี พรีไบโอติกส์ (Prebiotic) ได้แก่แอปเปิ้ล
อะโวคาโด
ฝรั่ง
กล้วย
เบอร์รี่
ถั่วต่าง ๆ
กะหล่ำปลี
กระเทียม
หอมหัวใหญ่
ต้นหอม
หน่อไม้ฝรั่ง
มะเขือเทศ
ข้าวบาร์เลย์
ข้าวไรย์
โยเกิร์ต
เคล็ดลับในการทานอาหารเหล่านี้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือ ควรทานแบบสด ๆ ไม่ผ่านความร้อน เพราะความร้อนจะทำให้พรีไบโอติกส์ที่อยู่ในอาหารเหล่านี้ถูกสลายไปได้