เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่าเชื่อว่าสาวๆหลายคนคงจะคุ้นเคยกับคอนแทคเลนส์กันอยู่แล้ว ทั้งใส่เพื่อแก้ปัญหาสายตา และใส่เพื่อความสวยงาม ทำให้ดวงตามีสีสันและขนาดที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์แฟชั่น คอนแทคเลนส์บิ๊กอาย หรือคอนแทคเลนส์ในเฉดสีต่างๆ แต่ก็อย่างที่ทราบกันว่าของที่มีประโยชน์ก็อาจให้โทษได้หากเราใช้อย่างไม่ถูกต้อง รวมทั้งคอนแทคเลนส์ด้วยเช่นกัน บางครั้งแค่ลืมถอดหรือใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ตาของเราก็อาจเกิดความเสียหายถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว และเพื่อไม่ให้สาวๆต้องเสียดวงตาอันเป็นที่รักไปเราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องและวิธีการถนอมดวงตามาฝากกัน

วิธีการใช้คอนแทคเลนส์

เริ่มต้นจากการเลือกคอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐานและยังไม่หมดอายุ > แช่คอนแทคเลนส์ไว้ในน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ และทิ้งไว้ในตลับ 1 คืน > ก่อนใส่คอนแทคเลนส์ ต้องล้างมือทุกครั้ง > เมื่อจะถอด ก็ต้องล้างมือด้วยเช่นกัน > ใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ล้างคอนแทคเลนส์ให้สะอาด โดยใช้นิ้วถูเพื่อล้างคราบโปรตีนออกให้หมดจด > แช่คอนแทคเลนส์ในตลับที่สะอาด

ล้างคอนแทคเลนส์แบบผิดๆ

ไม่ควรละเลยความผิดปกติของดวงตาแม้จะใส่คอนแทคเลนส์จนคล่องแล้วแต่เมื่อเกิดความผิดปกติกับดวงตาแม้เพียงเล็กน้อยก็ควรรีบถอดออกและพบแพทย์ทันที ไม่ว่าจะเป็นเคืองตา ตาแดง แสบตา ตาสู้แสงไม่ได้ น้ำตาไหล ตาแห้งผิดปกติ มีขี้ตามาก มีขี้ตาเหนียว มีตุ่มที่เปลือกตา มีจุดเล็กๆบนตาดำ หรือมีหนองไหล ซึ่งอาการต่างๆเหล่านี้มีสาเหตุที่แตกต่างกัน หน้าที่ของเราคือรีบถอดคอนแทคเลนส์ออก และรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหาสาเหตุและรักษาให้เร็วที่สุด

ลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายกับดวงตา

ง่ายที่สุดคือควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากตัวเราเอง อาทิเช่น สำหรับสาวๆที่แต่งหน้าแนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์ก่อนเริ่มขั้นตอนการเมคอัพ, พยายามไว้เล็บสั้น, อย่าลืมถอดคอนแทคเลนส์หลังจากที่ใส่มาเกิน 8 ชั่วโมงแล้ว, ทำความสะอาดกล่องคอนแทคเลนส์ทุกๆ 3 เดือน และห้ามนำน้ำประปามาล้างคอนแทคเลนส์เด็ดขาด เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อโปรโตซัว ที่ชื่อว่า “อะแคนธามีบา” (Acanthamoeba) ที่สามารถพบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมและในน้ำ เช่น น้ำประปา คลอง อ่างอาบน้ำ ก๊อกน้ำ แม้กระทั่งสระว่ายน้ำที่มีคลอรีนผสมอยู่ หากใส่คอนแทคเลนส์ว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ เชื้อโรคอาจเกาะติดคอนแทคเลนส์มาด้วย และอาจแทรกอยู่ระหว่างคอนแทคเลนส์กับดวงตาของเรา ทำให้เคืองตา แสบตา น้ำตาไหล เนื่องจากเชื้อบุกรุกกินเนื้อเยื่อกระจกตา จนกระทั่งทำให้ตาบอดได้ในที่สุด

คอนแทคเลนส์

ใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ไม่ได้มาตรฐานสามารถทำให้ตาบอดได้แม้เราจะเคร่งครัดในการล้างคอนแทคเลนส์เป็นอย่างดีและหลีกเลี่ยงการล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำประปาแล้ว ก็อาจจะยังไม่ปลอดภัยหากเลือกน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพสูงจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก