เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การเอาละค้า !! แน่นอนเลยว่าคนจำนวนมากไม่รู้ว่าโรคโลหิตจางไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาผมร่วง อันที่จริงผมร่วงนั้นเกิดจากภาวะขาดธาตุเหล็กโดยตรง ด้วยเหตุนี้เราจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระหว่างโภชนาการที่ดีกับผู้ที่มีผมบาง

เหตุใดภาวะขาดธาตุเหล็กจึงทำให้ผมร่วง? เมื่อร่างกายของมนุษย์ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ มันก็จะเข้าสู่ระยะการเอาตัวรอดซึ่งหมายความว่าร่างกายจะลำเลียงอ็อกซิเจนไปยังอวัยวะสำคัญส่วนต่างๆเพื่อให้ระบบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยหลีกเลี่ยงส่วนอื่นที่ไม่สำคัญเท่า เช่น การสร้างเส้นผม อย่างที่คุณเห็นผลกระทบจากการขาดธาตุเหล็กนั้นค่อนข้างรุนแรง ผู้ที่มีธาตุเหล็กต่ำอาจจะประสบกับปัญหาผมร่วงเช่นเดียวกับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาผมร่วงได้คือต้องแก้ปัญหาเรื่องการขาดธาตุเหล็ก และนี่คือวิธีแก้ปัญหาภาวะการขาดธาตุเหล็กอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

โดยปกติคนเราต้องการธาตุเหล็กมากเท่าไหร่?

ผู้ชายและผู้หญิงที่ไม่มีประจำเดือนจะต้องการธาตุเหล็กวันละ 10 มิลลิกรัม ขณะที่ผู้หญิงมีประจำเดือนกับผู้หญิงให้นมลูกจะต้องการมากกว่านั้นนิดหน่อยคือวันละ 15 มิลลิกรัม หากได้รับธาตุเหล็กน้อยกว่าปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันก็อาจเป็นไปได้ว่าผมของคุณจะร่วงเนื่องจากภาวะขาดธาตุเหล็ก

เราจะเพิ่มระดับของธาตุเหล็กได้อย่างไร?

การรับประทานธาตุเหล็กให้มากกว่าปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันไม่ใช่แนวคิดที่ดี แต่การเสริมธาตุเหล็กสามารถทำได้ตราบเท่าที่ยังไม่เกินกว่าปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน อย่าลืมว่าคุณสามารถได้ธาตุเหล็กจากอาหารเช่นกัน ดังนั้นควรระมัดระวังเกี่ยวกับปริมาณที่รับประทานเข้าไปให้ดี อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กได้แก่ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ซึ่งมีสารประกอบฮีม เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และปลา เป็นต้น ธาตุเหล็กชนิดนี้ง่ายต่อการดูดซึมเข้าไปในร่างกาย นอกจากนี้ก็ยังมีธาตุเหล็กที่ไม่มีสารประกอบฮีมซึ่งพบได้ในพืช เช่น ถั่วฝัก ถั่วเมล็ดแบน และผักผลไม้บางประเภท

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็กที่ไม่มีสารประกอบฮีม คุณควรเพิ่มวิตามินซีเข้าไปในอาหารให้มากขึ้น เช่น รับประทานวิตามินซีเสริมหรือเน้นผลไม้ตระกูลส้ม นอกเหนือจากวิธีเหล่านี้ก็ยังมีกลยุทธ์อื่นๆในการต่อสู้กับอาการผมร่วง เช่น การเลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมให้เหมาะสมเนื่องจากแชมพูบางชนิดอาจทำให้ผมร่วงมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นแชมพูที่มีสารซัลเฟต ดังนั้นแทนที่จะเลือกสูตรที่มีสารเคมี คุณควรเลือกแชมพูที่สกัดจากธรรมชาติเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้แก่ โรสแมรี่ ไม้ซีดาร์ และไธม์ ขณะที่น้ำมันโจโจ้บากับน้ำมันสกัดจากเมล็ดองุ่นก็มีประโยชน์ต่อเส้นผมเช่นกัน การใช้ครีมนวดผมก็สามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้ คุณควรล้างครีมนวดผมออกด้วยน้ำอุ่น อย่างไรก็ตามการดูแลเส้นผมขณะที่ผมเปียกก็เป็นสิ่งจำเป็น เราไม่แนะนำให้หวีผมขณะที่ผมยังเปียกอยู่รวมถึงหลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน แต่ถ้านานๆครั้งก็ไม่เป็นไร อย่างไรก็ตามลองปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นนี้ รับรองว่าเส้นผมและร่างกายของคุณจะต้องรู้สึกซาบซึ้งอย่างแน่นอน