เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า!! แน่นอนเลยว่าอาการปวดเข่านั้นเป็นอาการที่มักสร้างปัญหาให้กับการใช้ชีวิตประจำวันให้กับคนเราได้ไม่น้อย เพราะไม่ว่าจะเป็นการเดิน, ยืน, นั่ง การขยับตัวเหล่านี้ล้วนแต่ต้องผ่านการเคลื่อนไหวที่ใช้เข่าเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งนั่นคงไม่ดีแน่หากทุกการขยับนำมาซึ่งอาการปวดเข่าด้วย และในปัจจุบันอาการปวดเข่าไม่ได้เป็นแต่ในผู้สูงอายุเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับคนวัยทำงานก็มีอาการปวดเข่าอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งบางครั้งก็มาจากสาเหตุของการไม่ออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ไม่ได้สารอาหารครบถ้วนนั่นเอง เมื่อกล่าวถึงสารอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเข่ากันแล้วก็ลองมาดูกันเลยกับ 6 อาหารที่รับประทานบ่อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการปวดเข่าได้อย่างแน่นอน ไปดูกันเลย

Related image

1. ปลา

สารอาหารที่สำคัญซึ่งมีอยู่ในเนื้อปลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาทะเลน้ำลึกนั่นก็คือวิตามินดี และโอเมก้า 3 ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนสำคัญมากต่อการช่วยลดอาการอักเสบในข้อเข่า จึงไม่แปลกที่รับประทานปลาบ่อยๆ แล้วจะรู้สึกปวดเข่าน้อยลงได้ ปลาที่มีสารอาหารทั้งสองชนิดนี้อยู่มากได้แก่ ปลาแซลมอน, ปลาซาร์ดีน และปลาทูน่า

2. ส้ม

มีผลงานวิจัยรายงานว่าผู้ที่ปวดเข่าบ่อยๆ นั้นมักจะมีวิตามินซีในร่างกายปริมาณที่น้อย ซึ่งในผลส้มแต่ละลูกนั้นก็อุดมไปด้วยวิตามินซีจำนวนมาก การรับประทานส้มอยู่เป็นประจำก็มีส่วนช่วยบรรเทาความปวดจากข้อเข่าเสื่อมได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องกันด้วยนะจึงจะเห็นผล

3. ผักใบเขียว

ผักขมหรือผักใบเขียวนั้นนอกจากจะมีประโยชน์มากมายกับร่างกายแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการบรรเทาโรคข้อเข่าเสื่อมและอาการปวดเข่าได้อีกด้วย นั้นก็เพราะในผักใบเขียวนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในปริมาณที่ค่อนข้างมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้จะคอยกำจัดเซลล์ที่มีความผิดปกติและทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายเป็นปกติซึ่งเข่าก็เช่นเดียวกัน

4. อัลมอนด์

ไม่เพียงแต่ให้ความอร่อยเท่านั้นแต่อัลมอนด์ยังมีประโยชน์กับร่างกายด้วยสารอาหารที่สำคัญอย่าง วิตามินดีและอี ซึ่งวิตามินทั้งสองชนิดนี้ล้วนแต่ช่วยให้ร่างกายทำงานเป็นปกติมากขึ้นและลดอาการปวดที่เข่าได้ดียิ่งขึ้นด้วย แต่ข้อควรระวังก็คืออัลมอนด์ไม่เหมาะอย่างยิ่งต่อผู้ที่มีอาการแพ้ถั่ว

5. นมที่ไม่มีไขมันอิ่มตัว

อย่างที่ทราบกันดีว่านมนั้นมีแคลเซียมอยู่มากซึ่งแคลเซียมนั้นก็เป็นสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ในเรื่องการเสริมสร้างกระดูกอีกด้วย ในผู้ที่ปวดเข่าแคลเซียมก็จะช่วยสร้างกระดูกอ่อนที่แข็งแรงได้ ช่วยให้อาการปวดเข่าลดลง ทั้งนี้ก็ควรเลือกนมที่ปราศจากไขมันอิ่มตัวกันด้วยจะได้มามีโรคอ้วนตามมา

6. ขิง

ถึงแม้ว่าสรรพคุณของขิงที่หลายคนทราบกันดีนั้นคือบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารก็ตาม แต่การรับประทานขิงเป็นประจำยังช่วงลดการอักเสบและบรรเทาความเจ็บปวดที่เข่าจากการยืนและเดินได้อีกด้วย

ทั้ง 6 อย่างนี้ก็เป็นอาหารที่สามารถรับประทานเพื่อช่วยในเรื่องบรรเทาความเจ็บปวดที่เข่าและลดการอักเสบได้ ใครที่มักมีอาการปวดเข่าเป็นประจำก็อย่าลืมลองนำทั้ง 6 สิ่งนี้มาประกอบอาหารเป็นเมนูโปรดเพื่อรับประทานกันเพื่อจะได้ไม่ต้องทรมานกับอาการเจ็บเข่ายังไงละ