เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่าถ้าการสังสรรค์ทั้งทีไม่มีเบียร์เข้ามาเกี่ยวข้องเลยก็คงจะไม่ได้ แต่ดื่มมากไปจนเดินไม่ตรงก็คงไม่ดี วันนี้ทางเราจะพาไปดูเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่จะบอกคุณว่าดื่ม ‘เบียร์’ อย่างมีสติอาจจะเป็นผลดีต่อร่างกายได้เหมือนกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1. มีสารอาหารที่ร่างกายต้องใช้ในแต่ละวันผสมอยู่

เป็นความจริงที่ว่าเบียร์หมักมาจากพืชและพืชมีสารอาหารที่มีประโยชน์ เราไม่ได้กำลังจะบอกให้คุณกระดกเบียร์เป็นลิตรลงท้อง แต่กำลังจะบอกว่าการจิบเบียร์วันละนิดหน่อยหมายถึงคุณจะได้พลังงานและสารอาหารบางอย่างที่มีอยู่ในนั้น จากงานวิจัยงานหนึ่งพบว่าเบียร์มีวิตามินบีและโปรตีนมากกว่าไวน์ ชาร์ลี บัมฟอร์ธ ศาสตราจารย์ด้าน brewing sciences แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส ยังอ้างว่าเบียร์เมื่อเทียบกับเหล้ามีวิตามินบี ฟอสฟอรัส โฟเลตและไนอาซินมากกว่า อีกทั้งเบียร์ยังมีโปรตีนและเส้นใยบางชนิดที่สำคัญ ทั้งยังเป็นหนึ่งในไม่กี่แหล่งอาหารที่สำคัญของซิลิคอน ซึ่งจากการวิจัยพบว่าสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

2. เบียร์อาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานได้

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมโรคเบาหวานแห่งสหภาพยุโรปพบว่า คนที่ดื่ม 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มเลย และผู้ชายที่ชอบดื่มเบียร์ตั้งแต่หนึ่งครั้งถึงหกครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงเรื่องโรคเบาหวานลดลงร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มเบียร์

3. อาจจะมีส่วนช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง

เมื่อคุณก้าวเข้าบาร์หากไวน์ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง คุณก็มีเหตุผลที่จะรักเบียร์ด้วยเหตุผลเดียวกัน จากการศึกษาเบื้องต้นที่ถูกนำเสนอใน American Heart Association Scientific Sessions 2016 ศึกษาผู้เข้าร่วมงานวิจัยกว่า 80,000 ราย ในระยะเวลา 6 ปี พบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ในระดับพอเหมาะมีระดับการลดลงของ HDL หรือคอเรสเตอรอลตัว “ดี” อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน งานวิจัยยังแสดงให้เห็นอีกว่าผู้ที่ดื่มเบียร์อยู่ในระดับพอเหมาะมีโอกาสเกิดโรคหัวใจน้อยกว่าถึงร้อยละ 42

4. ช่วยเสริมกระดูกให้แข็งแรง

นอกจากนมแล้วคุณคิดว่ายังมีเครื่องดื่มที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกในตู้เย็นอีกหรือไม่? จากงานวิจัยที่เผยแพร่ใน International Journal of Endocrinology พบว่า การบริโภคเบียร์ในระดับพอเหมาะช่วยเพิ่มความหนาแน่นให้กับมวลกระดูกได้ และสิ่งที่ช่วยให้กระดูกเหล่านั้นแข็งแรงขึ้นบางทีอาจจะเป็นเพราะซิลิคอนที่พบได้ในเบียร์ของคุณ ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับการสร้างกระดูกให้แข็งแรง

5. ช่วยกระตุ้นสมอง

ประโยชน์อื่น ๆ ของการมีซิลิคอนส่วนผสมในเบียร์? คือการช่วยป้องกันสมองของคุณจากการเกิดโรคหรืออาการที่เกี่ยวกับระบบความคิดเชิงวิเคราะห์และระบบการทำความเข้าใจ และนี่อาจเป็นสาเหตุที่นักวิจัยจาก Loyola University ในชิคาโก พบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ในระดับพอเหมาะเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มเบียร์เลย มีโอกาสน้อยกว่าที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมที่ร้อยละ 23

คำอธิบายเพิ่มเติม: เบียร์มีส่วนช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดที่ถูกส่งไปยังสมอง

6. ช่วยทำความสะอาดฟัน

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Biomedicine and Biotechnology พบว่า เบียร์สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียจากการเจริญเติบโตบนฟันของคุณได้ นักวิจัยได้ทำการทดสอบสารสกัดจากเบียร์ต่อแบคทีเรียบนแผ่นฟิล์มชีวภาพเพื่อดูกระบวนการที่จะนำไปสู่การเกิดฟันผุและโรคเหงือก แล้วพบว่าแม้แต่สารสกัดที่อ่อนที่สุดของเบียร์ก็ยังมีผลต่อการทำงานของแบคทีเรีย เบียร์จึงเป็นหนึ่งในสารสกัดที่ดีที่สุดในการยับยั้งแบคทีเรียและช่วยชะลอการเจริญเติบโตของพวกมัน (บนฟันของคุณ)

7. ช่วยลดการแพร่เชื้อ

หากมีใครถามคุณว่า ดื่มเบียร์แล้วได้อะไรให้คุณบอกไปว่ากำลังใช้เบียร์ต่อสู้กับอาการอักเสบในร่างกายอยู่

อาการอักเสบในร่างกายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมากมายและจากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในงานวิจัยเกี่ยวกับโภชนาการในระดับโมเลกุลและการวิจัยด้านอาหาร พบว่า hops (ส่วนประกอบสำคัญในเบียร์) มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ นักวิจัยได้เปรียบเทียบผลการต้านอาการอักเสบของ hops ที่แตกต่างกันแล้วพบว่าการบริโภคพืชในรูปแบบของเบียร์มีส่วนช่วยในการขัดขวางการเกิดสารประกอบที่ทำให้เกิดอาการอักเสบ