เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘”อ้อมกอดของคนแปลกหน้า” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีภารกิจให้ไปสัมภาษณ์น้อง ๆ ผู้ป่วยยาเสพติดที่กำลังบำบัดอยู่และที่บำบัดเสร็จแล้ว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ และคุณครูที่โรงพยาบาลตุลาการ แถวศาลายา’ หนึ่ง มาฬิศร์ เชยโสภณ อดีตพระเอกคนดัง เริ่มต้นเล่าไว้อย่างนั้นเมื่อวันก่อน ในอินสตาแกรม 1_malys ของเขา

‘หลังจากสัมภาษณ์น้องที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการบำบัดยาเสพติดเสร็จ ก็เดินออกมาส่งบริเวณโถงที่คุณครูและเจ้าหน้าที่นั่งรออยู่พร้อมกับน้องคนอื่น ๆ คุณครูก็ถามว่าน้องให้สัมภาษณ์เป็นอย่างไร พูดรู้เรื่องไหม เข้าใจได้หรือเปล่า เราก็ตอบไปว่ารู้เรื่องและเข้าใจดี เพราะเราเองก็เคยผ่านการบำบัดมาก่อน …ทุกอย่างชะงักงันไปชั่วขณะ…ทุกสายตาหันมามองพร้อมกับคำถาม…แต่ปราศจากคำพูด…

ไม่ทันได้คิดอะไร เราก็ขยายความต่อว่า“ผมเคยใช้ยา เคยถูกตำรวจจับและก็ถูกส่งบำบัดมาก่อน ผมเข้าใจ”
สีหน้าของทุกคนเปลี่ยนไป ไม่มีสายตามาตัดสิน มีเพียงแค่การรับรู้…เท่านั้น…จริง ๆ

เมื่อเดินกลับเข้าไปในห้อง ถึงคิดได้ว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบสิบกว่าปีที่พูดประโยคนี้ออกมาต่อหน้าคนหลาย ๆ คนได้อย่างง่ายดาย ด้วยความเป็นธรรมชาติที่สุด เหมือนกับบอกว่า “ผมเคยเป็นหวัด”

มันแตกต่างจากการไปพูดในฐานะวิทยากรตามที่ต่าง ๆ ที่เคยทำมา ความรู้สึกลึก ๆ ข้างในบอกเราว่า…เราเพิ่งข้ามจุดที่เคยคิดว่าเราผ่านมาได้แล้วต่างหาก ……………….

เมื่อสัมภาษณ์น้อง ๆ ครบทุกคนแล้ว ระหว่างรอย้ายไปถ่ายสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และคุณครูที่อีกมุมหนึ่ง เรามีโอกาสได้คุยนอกรอบกับน้อง ๆ ๒ คนที่กำลังบำบัดอยู่ กำแพงที่เคยกั้นระหว่างผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ถูกทลายไปแล้ว ตั้งแต่เราพูดประโยคนั้นออกไป เราคุยกันเหมือนเพื่อน…เพื่อนที่พูดจาภาษาเดียวกัน แม้จะเป็นเวลาแค่ไม่กี่นาที แต่เราคุยกัน ต่อประโยคของกันและกัน แบ่งปันความรู้สึก ความเข้าอกเข้าใจในประสบการณ์ที่ต้องเผชิญเหมือน ๆ กัน จนเราต้องไปทำงานต่อ ทันทีที่หันหลังกลับ ก็มีเสียงเราเรียกไว้ “พี่ครับ…ผมขอกอดที” “ผมขอด้วย”
หันกลับไปด้วยความรู้สึกทั้งจุก ทั้งดีใจและตื้นตัน เรารู้ว่านี่มันคือการยื่นมือออกมาขอกำลังใจจากคนที่เข้าใจเขาจริง ๆ เพราะพวกเขาเองก็อยากจะผ่านมันไปให้ได้ เหมือนที่เราผ่านมันมาแล้ว เรากอดน้องแน่น ๆ ทีละคน และอวยพรให้เขาทำได้สำเร็จ หลายคนอาจมองว่ามันก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าคุณไม่เคยมายืนในจุดนี้ คุณก็จะไม่รู้ และไม่มีวันเข้าใจพวกเรา ว่าอ้อมกอดของคนแปลกหน้าที่เปี่ยมไปด้วยความเข้าใจ มันมีค่ามากขนาดไหน #เราจะข้ามไปด้วยกัน มาฬิศร์ เชยโสภณ’