เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่าเมื่อพูดถึงวิตามินซี คนส่วนใหญ่มักนึกถึงผลไม้ตระกูลมะนาวทั้งหลาย อย่างเช่นส้ม แต่มีคนน้อยนักที่จะรู้ว่า กะหล่ำปลี นั้นจริงๆ แล้วเป็นแหล่งของวิตามินซีที่ดีกว่าส้มเสียอีก ที่สำคัญกว่านั้น กะหล่ำปลียังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่น่าประหลาดใจอีกมากมาย ไปดูกันเลยยย

Image result for กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี ช่วยเรื่องการขาดวิตามินซี

การขาดวิตามินซีนำไปสู่การเกิดโรคลักปิดลักเปิด (scurvy) อาการที่เหงือกเป็นรูพรุน และมีเลือดออกพร้อมกับมุมปากแตก นอกจากนี้ระบบภูมิคุ้มกันก็ยังอ่อนแอลงอีกด้วย ทำให้มีโอกาสในการติดเชื้อและเป็นหวัด นอกจากนี้ยังมีอาการซึมเศร้าและมีริ้วรอยก่อนวัยอันควรอีกด้วย เป็นที่น่าประหลาดใจว่า กะหล่ำปลีนั้นเป็นแหล่งที่ดีที่สุดของวิตามินซี สารอาหารที่เป็นตัวต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุด คนที่บริโภควิตามินซีมากพอ จะสามารถต่อสู้กับอนุมูลอิสระได้ ผลที่ตามมาก็คือ มีเซลล์ที่เสียหาย และสัญญาณของริ้วรอยก่อนวัยอันควรน้อยลง วิตามินซียังมีบทบาทในการเป็นผู้เยียวยาที่ดี ด้วยความช่วยเหลือของวิตามินซี การสึกหรอหรือรอยฉีกขาดเล็กๆ บนร่างกายจะสามารถเยียวยาได้ดีขึ้น นอกจากนี้มันยังช่วยในกระบวนการฟื้นฟู ทำให้แผลหายเร็วขึ้น วิตามินซียังเป็นตัวการันตีว่า ระบบประสาทของคุณทำงานอย่างปกติ พร้อมกับช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) และโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อมของระบบประสาท

กะหล่ำปลีช่วยเรื่องกากอาหาร

การขาดแคลนกากอาหารทำให้เกิดอาการท้องผูก ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาที่รุนแรงขึ้นในภายหลัง ทั้งการเบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย ปวดหัว แผลในกระเพราะอาหาร หรือแม้แต่มะเร็งในระบบทางเดินอาหาร การขาดแคลนกากอาหารนั้นยังส่งผลลบต่อผิว ด้วยการทำให้เกิดผิวหนังอักเสบเรื้อรัง (eczema) หรือสัญญาณของริ้วรอยก่อนวัยอันควร ปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยการรับประทานกากอาหารให้เพียงพอ กะหล่ำปลีมีใยอาหารในปริมาณมาก ช่วยให้ร่างกายสามารถกักเก็บน้ำ คงระดับมวลของกากอาหาร ทำให้สามารถผ่านลำไส้ไปอย่างง่ายดาย ทำให้คุณไม่ต้องเจอกับปัญหาท้องผูก และปัญหาระบบทางเดินอาหาร

กะหล่ำปลีช่วยเรื่องการขาดกำมะถัน

กำมะถัน คือนักสู้อาการติดเชื้อที่ดี การขาดกำมะถันสามารถนำไปสู่การติดเชื้อจุลินทรีย์ (microbial infections) และทำให้การรักษาบาดแผลใช้เวลานานขึ้น กะหล่ำปลีจักเป็นแหล่งที่ดีของกำมะถัน การบริโภคกะหล่ำปลีสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อที่แผล ทั้งความถี่และความรุนแรง

ประโยชน์อื่นๆ ของกระหล่ำปลี

กะหล่ำปลีเต็มไปด้วยไอโอดีน ซึ่งช่วยสนับสนุนให้ระบบประสาทและสมองแข็งแรง นอกจากนั้นยังช่วยให้ต่อมในระบบต่อมไร้ท่อทำงานได้อย่างถูกต้อง ไอโอดีน ความมีความเกี่ยวข้องกับการรักษาความผิดปกติของระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ ยังมีวิตามินอีในกะหล่ำปลี ซึ่งช่วยในการรักษาผิว ดวงตา และเส้นผม ให้สุขภาพดี ยิ่งไปกว่านั้น กะหล่ำปลียังเต็มไปด้วยแร่ธาตุ อย่างแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งช่วยให้คุณได้รับประโยชน์ด้านสุขภาพอย่างมากมาย กะหล่ำปลียังสามารถใช้รักษาเส้นเลือดโป่ง แผลที่ขา ทางเดินอาหาร และลำไส้เล็กส่วนต้นได้เช่นกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ อย่าได้ลังเลที่จะเพิ่มกะหล่ำปลีเข้าในในมื้ออาหาร แล้วดูการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทางที่ดีที่สุดคือการรับประทานกะหล่ำปลีที่ดิบๆ เพราะเมื่อทำให้มันสุกแล้ว สารอาหารหลายอย่างจะสูญเสียไป หลงเหลือแต่สารที่ยากต่อการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด