เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“มื้อเช้า” เป็นมื้ออาหารที่สำคัญและควรรับประทานเป็นมื้อหนักมากที่สุด แต่หลายๆ คนมักจะละเลย บางคนก็ไม่ชอบรับประทาน หรือบางคนต้องตื่นเช้าเพื่อออกไปทำงานจึงไม่มีเวลาตระเตรียม คุณจึงมักจะพลาดมื้อที่สำคัญที่สุดไป แต่อยากจะขอให้คุณรีบเปลี่ยนพฤติกรรมโดยพลัน นอกจากทำให้ท้องหิว ไม่สดชื่น รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรงแล้ว การงดมื้อเช้ายังอาจก่อให้เกิดโรคภัยตามมา เป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าวิตก ทีวีพูลฟู้ดเอาโรคที่จะมาเยือนถ้าไม่กินอาหารเช้ามาฝากกันค่ะ

 

1. โรคอ้วน

ไม่กินสิจะได้ผอม ถ้างดอาหารต้องผอมลงสิจะอ้วนได้อย่าง? เป็นความเชื่อและความคิดที่ผิดพลาดมากๆ เพราะการไม่รับประทานอาหารเช้าจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ ความหิวที่สั่งสมจากมื้อเช้า จะไปเพิ่มดีกรีให้กับมื้ออื่นๆ เราจึงกินเยอะเกินความจำเป็นต่อร่างกาย ยิ่งถ้าไม่ได้เผาผลาญออกด้วยแล้ว โรคอ้วนจะมาหาก็ไม่ต้องแปลกใจ

2. โรคเบาหวาน
ในตอนเช้าร่างกายของเราต้องการพลังงานและสารอาหารเพื่อไปกระตุ้นการเผาผลาญ นี่เป็นเหตุว่าทำไมมื้อเช้าจึงสำคัญ เมื่อได้รับพลังงานที่มากพอ ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ร่างกายเราจะลดภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวานได้ถึง 45-50% ดังนั้น ไม่ควรงดมื้อเช้าโดยเด็ดขาด ไม่ใช่แค่ในวัยผู้สูงอายุ และสำคัญสำหรับทุกเพศทุกวัย

3. โรคกรดไหลย้อน

ร่างกายของเราในกระเพาะอาหารจะมีน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหารตามปกติ เมื่อถึงเวลาที่เราเคยกินมันจะออกมาโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อใดที่เรางด หรือละเลยมื้ออาหารไป น้ำย่อยเล่านั้นก็ไม่ได้หยุดทำงาน มันยังคงออกมาและตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร เมื่อไม่มีอาหารให้ย่อย มันก็จะย่อยหลอดอาหารและเยื่อบุกระเพาะอาหารของเราแทน นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมบางครั้งเราจึงรู้สึกแสบท้อง เพราะเกิดการระคายเคืองที่กระเพาะนั่นเอง ยิ่งเกิดภาวะแบบนี้เป็นประจำ วันหนึ่งกรดน้ำย่อยเหล่านี้อาจย้อนขึ้นจากหลอดอาหารไปถึงคอหอยได้ หรือที่เราเรียกว่า “กรดไหลย้อน”

4. โรคอัลไซเมอร์
ฟังแล้วเหมือนจะไม่เกี่ยวกัน แต่กลับมีส่วนเกี่ยวข้องแบบเต็มๆ เพราะถ้าไม่มีอาหาร ร่างกายก็ไม่สามารถหาน้ำตาลซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการหล่อเลี้ยงสมอง ระดับน้ำตาลในเลือดเราจะต่ำลงหลับจากการนอนหลับที่ยาวนานในตอนกลางคืน ถ้าไม่กินมื้อเช้าอีกร่างกายก็จะไม่มีน้ำตาล รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่มีอาหารสมอง สมองจึงทำงานได้ไม่เต็มที่ รู้สึกเหนื่อย บางคนถึงขั้นสมองเสื่อม ประมวลความคิดช้าลง หลงลืม

5. โรคหัวใจและหลอดเลือด

นอกจากโรคต่างๆ ที่กล่าวมา ยังมีคีวามเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายหากเรายังดื้อดึงไม่กินมื้อเช้า ซึ่งอาจเป็นผลพวงมาจากโรคอ้วนและเบาหวาน ปริมาณคอเรสเตอรอลในร่างของเราจะเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นสาเหตุให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจตามมา ในประเทศสหรัฐอเมริกามีผลสำรวจออกมาว่า ผู้ที่ไม่กินอาหารเช้ามีโอกาสจะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูง 20% ดังนั้น ต้องกินมื้อเช้าทุกวันนะ

เพื่อสุขภาพของเราเอง เริ่มต้นจากเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าสะสมมากๆ ก็อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้เช่นกัน อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ร่างกายเราจะได้แข็งแรงสุขภาพดีไปนานๆ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online