เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่ามนุษย์สายเฮลตี้ที่โปรดปรานการกินผลไม้เป็นที่สุดหลายคนคงจะหนีไม่พ้น ‘ผลไม้รถเข็น’ ที่หากินได้ง่าย และสะดวกสุด ๆ ไม่ต้องปอก ต้องหั่นเอง ซื้อปุ๊ปหยิบเข้าปากได้ปั๊บ และหลายคนก็ไม่ได้นึกถึงความสะอาดและปลอดภัย เพราะเห็นเป็นผลไม้ก็คิดไปเองว่า ‘ดี’ ทั้งนั้น แต่จริง ๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่าที่เราเห็น เพราะฉะนั้นคราวหน้าคราวหลังจะเลือกซื้อผลไม้อะไรก็ต้องดูกันให้ดี ๆ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

เลี่ยงผลไม้ดอง/แช่อิ่ม
เพราะจะได้คุณค่าทางโภชนาการน้อยมาก ผลไม้ดองส่วนใหญ่จะใส่สารเคมี เช่น สารกันบูด บอแร็กซ์ เสี่ยงต่อการได้รับสารปนเปื้อนสูง และมีโซเดียมสูงมาก ทำให้ร่างกายเกิดภาวะความดันโลหิตสูง และไตทำงานหนัก
เลี่ยงผลไม้ที่มีสีฉูดฉาด
บางครั้งที่เราเห็นว่าผลไม้มีสีสัน ดูสดใหม่ น่ากิน นั่นอาจเป็นเพราะการผสมสี และบางครั้งอาจไม่ใช่สีผสมอาหารแต่เป็นสีย้อมผ้า ทางที่ดีควรเลือกซื้อผลไม้ที่มีสีเป็นธรรมชาติ ไม่สดจนเกินไป และถ้าทาน ๆ ไปแล้วรู้สึกว่าผลไม้มันหวานผิดปกติ และทานแล้วรู้สึกมีรสขมติดคอ ก็ควรจะหยุดทาน เพราะอาจจะมีการใส่สารแทนความหวานซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย
ลดเครื่องจิ้ม
ไม่ว่าจะเป็นพริกเกลือ กะปิ น้ำปลาหวาน หรือเครื่องจิ้มอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของน้ำตาล หรือเกลือเป็นหลัก และบางทีก็อาจจะใส่ผงชูรสด้วย ซึ่งถ้าร่างกายได้รับในปริมาณมากเกินไป ก็จะเกิดผลเสีย ทางที่ดีควรเลี่ยงของพวกนี้ ทานผลไม้เปล่า ๆ ได้จะดีที่สุด แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรทานแต่น้อยดีกว่านะ