เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ฝ่ามือที่ไม่มีแผล แม้กำยาพิษก็ปลอดภัย อะไรก็ทำให้เราทุกข์ไม่ได้ หากเรามีสติ รู้ว่าอะไรคือทุกข์ รู้สาเหตุของทุกข์ หาทางออกทุกข์ และวิธีการ

พระพุธเจ้าตรัสรู้ อริยสัจ4 ที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค หากเรายึดเอาคำสอนพระพุทธเจ้าเป็นที่ตั้ง ความวุ่นวาย จะมลายหายไปหลายกิโล เราจะเข้าใจถึงปัญหาและวิธีรับมือกับปัญหา

ฝรั่งมักยกทฤษฎีแมลงสาบให้เราเข้าใจ

ขณะที่สาวสวยกำลังนั่งจิบกาแฟที่ร้านกาแฟ ปล่อยอารมณ์ ละเลียดกับกลิ่นหอมของกาแฟ อยู่ๆ ก็มีแมลงสาบไม่ทราบชื่อบินมาเกาะที่แขนเสื้อ เธอกระโดดร้องกรีด ปัดแมลงสาบ 6 ขา ให้พ้นจากแขนเสื้อ ทุกคนในร้านตกใจกับเสียงร้องและอาการกระโดด กระเต้นของเธอ

อีกนาทีต่อมาเจ้าแมลงก็ถูกปัดออกไปจากแขนเสื้อเธอ แล้วบินไปเกาะเสื้อของผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่นั่งอยู่โต๊ะข้างๆ เสียงกรีดร้องโวยวายพร้อมอาการกระโดด กระเต้นมือปัดเจ้าแมลงสาปเป็นพัลวัน เพื่อให้พ้นจากแขนเสื้อเธอ

เด็กเสิร์ฟเห็นก็รีบวิ่งเข้ามา ที่โต๊ะหญิงสาว แมลงสาปเห็นเหยื่อรายใหม่ก็บินเกาะเด็กเสิร์ฟแทน แต่แทนที่เด็กเสิร์ฟจะกรีดร้องโวยวายและปัดเจ้าแมลงสาปออกจากเสื้อ เขากับยืนนิ่งค่อยๆเอามือคว้าแมลงสาปไว้ในอุ้งมือ แล้วค่อยๆพาตัวเองเดินออกไปนอกร้าน นำแมลงสาบ ออกไปโยนให้ไกลจากร้านที่สุด

ทุกอย่างก็สงบลง ปัญหาทุกอย่างเราสามารถจัดการได้ด้วยสติ เพราะปัญหาอาจไม่ใช่อยู่ที่ “แมลงสาบ” แต่มันอยู่ที่ความสามารถในการรับมือปัญหาตะหาก ทุกครั้งที่เกิดปัญหาเราจึงต้องมีสติ เพื่อรู้ก่อนว่าอะไรคือปัญหา

ถ้าเริ่มต้นเดินทางผิด มันจะผิดไปเรื่อยๆ และสะสมนิสัยแบบผิดๆไปตลอด บางที่เราอาจต้องเสียเวลาเพื่อเริ่มต้นใหม่ เหมือนการติดกระดุม หากติดเม็ดแรกผิด เม็ดที่สองสามและต่อๆไปก็จะผิดตาม วิธีแก้เราต้องแกะกระดุมออกทั้งหมดแล้วติดกระดุมใหม่ตั้งแต่เม็ดแรก
เสียเวลาดีกว่าเสียใจ…

ผู้นำพันธ์ใหม่ก็จะได้ลูกน้องพันธ์ใหม่เพราะเค้าจะพยายามเปลี่ยนลูกน้องให้กลายเป็นพันธ์ใหม่

“หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก” ภาษิตไทยโบราณๆ ก็ยังใช้ได้เสมอ

กองบรรณาธิการ นิตยสาร SPICY