เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ขนมถั่วแปบสูตรชาววัง ขนมไทยแสนอร่อย ที่เป็นของโปรดของหลายๆคน วันนี้แอดเอาสูตรชาววังมาให้ลองทำดู รับรองว่าอร่อยติดใจแน่นนอน ขนมไทยสสีสวยที่ปัจจุบันดัดแปลงให้มีสีมากขึ้น จะมีสีฟ้า สีชมพู สีเหลือง แล้วแต่จะนำส่วนผสมอะไรมาผสมกับแป้งข้าวเหนียว คลุกกับน้ำตาลทราย มะพร้าว งา เป็นขนมหวานของไทยที่มีรสชาติไม่หวานมาก ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

ส่วนผสม
สูตรส่วนไส้
1.ถั่วทองนึ่ง 300 กรัม
2.มะพร้าวขูด 200 กรัม
3.น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปี๊บ (ชอบหวานใส่เพิ่มได้ค่ะ) 200 กรัม

สูตรคลุก
1.ถั่วทองนึ่ง 150 กรัม
2.มะพร้าวขูดฝอยนึ่ง 200 กรัม
3.เกลือป่น 1-2 ช้อนชา

สูตรแป้ง
1.แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม/1สี
2.น้ำสีธรรมชาติ1สี 2/4 ถ้วย

ส่วนโรยหน้า
1.งาขาวหรือดำ คั่วหอมผสมน้ำตาล ปริมาณตามชอบ

วิธีทำ
1.นำถั่วทองล้างให้สะอาดจนน้ำใส แช่ทิ้งไว้ 1 ชม. นำผ้าขาวบางรองก้นซึ้งใส่ทั่วลงไป นึ่งถั่วทองทั้งหมด (สูตรไส้+สูตรคลุก) 30-40นาที

2.ระหว่างรอนึ่งถั่ว ขูดมะพร้าวไปสิจ๊ะ รออะไร ขูดเฉพาะส่วนที่ใช้กวนไส้ก่อน หรือถ้าเหลือขูดหมดก็ได้แต่เก็บส่วนที่คลุก ไว้ในตู้เย็นก่อน

3.เมื่อถั่วสุก จากนั้นแบ่งส่วนที่กวนไส้ออกมา ใครที่ไม่ได้ใช้ผ้าขาวบางรอง ก็เลือกเอาส่วนที่จะคลุกจากด้านบนๆที่เม็ดไม่บาน เพราะส่วนล่างเม็ดจะบานเพราะโดนไอน้ำมากกว่า (นำส่วนที่คลุกเก็บไว้ในซึ้งก่อน) จากนั้นนำถั่วทองส่วนที่กวนไส้ใส่กะทะที่จะกวนใส่น้ำเปล่าให้พอเสมอถั่ว เปิดไฟกลางถึงอ่อน พอน้ำเริ่มเดือดหมั่นคนหน่อยเดี๋ยวไหม้ก้น พอน้ำเริ่มแห้ง ถั่วจะเริ่มบาน ใส่น้ำตาลและมะพร้าวลงไป กวนจนเริ่มงวดพอจับตัวเป็นก้อนได้ ถั่วจะไม่เละมาก พอมีเห็นเป็นเม็ดๆอยู่บ้าง ได้ไส้พักไว้

4.นำมะพร้าวส่วนคลุกมานึ่ง 30 นาที เอาถั่วออกก่อนนะ พอมะพร้าวนึ่งครบ 30 นาทีแล้ว เอาถั่วทองส่วนคลุก มาผสม แล้วนึ่งอีก 30 นาที (ช่วยยืดอายุมะพร้าวให้นานขึ้น) ครบเวลาเปิดฝาหม้อออก เดี๋ยวไอน้ำหยดใส่ เอาเกลือโรยแล้วคลุก ชิมออกเค็มก็โอเค พักไว้

5.ช่วงที่นึ่งมะพร้าว มาทำน้ำสีกันใครชอบสีแบบธรรมชาติก็ทำเอา(เราทำสีธรรมชาติ) ใครชอบสบายก็ตวงน้ำผสมสีรอไว้ เรื่องสีธรรมชาติ เราคงไม่แนะนำแล้วนะว่าสีอะไรได้จากอะไร เราจะบอกแค่สีดำ กับสีขาว สีดำเราใช้กาบมะพร้าวเผามาขูดเป็นผงใส่ลงในแป้ง แล้วใช้น้ำเปล่านวด (มีผงชาโคลสำหรับทำขนมขายใช้ได้) สีขาวเราใช้หัวกะทิผสมแป้ง หอมเนียนนุ่มมือมาก

6.ตวงแป้ง 100กรัม ต่อน้ำ 2/4ถ้วย นวดแป้งไป น้ำอาจจะไม่ถึง 2/4ถ้วยเหลือนิดๆ ก้นถ้วย แต่ถ้าแป้งสีดำมีผงถ่านด้วย เราใช้น้ำ 2/4ถ้วยพอดี ผสมแป้งแล้วเอาผ้าชุบน้ำคลุมไว้กันแห้ง

7.ได้แป้งแต่ละสีแล้ว ปั้นลูก (เราใช้ขนาด 1/2ช้อนโต๊ะ) เอาช้อนตวงตักแป้งและปั้นกลม ลูกจะเท่ากัน

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online