เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละคะ !! รู้หรือไม่ว่า ความเหนื่อย ไม่ว่าใครก็คงหนีไม่พ้น ไม่ว่าจะเหนื่อยเพราะเรียนหนัก ทำงานหนัก นอนน้อย กินไม่พอ หรือออกกำลังกายจนเหนื่อย ถ้าเป็นแบบนั้นก็พักหน่อยเดี๋ยวก็หาย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่เหนื่อยง่ายผิดปกติ หรือเหนื่อยตลอดเวลา พักก็แล้ว นอนก็แล้ว ก็ยังเหนื่อยอยู่ดี วันนี้เรามี เหนื่อยง่าย เหนื่อยตลอดเวลา อาจจะเป็นเพราะ 9 สาเหตุนี้ ลองเช็กกันหน่อย เพราะอาการเหนื่อยที่คุณเป็น อาจจะเป็นสัญญาณบอกโรคก็ได้นะ ไปดูกันเลย

เหนื่อยเพราะ ภาวะขาดไทรอยด์

อาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายเป็นอีกหนึ่งอาการที่มักจะพบในผู้ที่มีภาวะขาดไทรอยด์ (Hypothyroidism) นอกจาเหนื่อยง่ายอ่อนเพลียแล้วยังมีอาการอื่น ๆ ที่สังเกตได้ชัด เช่น ขาดสมาธิ หลงๆ ลืมๆ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นตะคริว ท้องผูก และอ้วนขึ้นผิดปกติทั้ง ๆ ที่กินเท่าเดิม

เหนื่อยเพราะ เบาหวาน

เมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง เลือดจะไหลเวียนได้ไม่ดี และทำให้เซลล์ในร่างกายไม่ได้รับออกซิเจนและสารอาหารที่ควรจะได้รับอย่างเต็มที่ ทำให้รู้สึกเหนื่อยได้ง่าย ๆ นอกจากเหนื่อยง่ายแล้วยังจะปวดปัสสาวะบ่อย ๆ และน้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว ใครที่มีอาการเหล่านี้ก็ลองไปตรวจกันดูนะ แต่นอกจากเบาหวานจะทำให้เหนื่อยง่ายแล้ว การที่น้ำตาลในเลือดมีน้อยเกินไปก็ทำให้เหนื่อยง่ายได้เช่นกัน

เหนื่อยเพราะ ซึมเศร้า

ไม่ใช่แค่รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ไม่อยากทำอะไร เครียด วิตกกังวลเท่านั้น แต่ความรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลียตลอดเวลา ก็เป็นอีกหนึ่งอาการของคนที่มีภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้ยังขาดสมาธิ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ เจ็บปวดตามร่างกาย ลองไปตรวจเช็กกันดูนะ ที่คุณเหนื่อยไม่หายอาจจะเป็นเพราะภาวะซึมเศร้าก็ได้

เหนื่อยเพราะ ภาวะต่อมหมวกไตล้า

เกิดจากการที่ต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ ไม่สามารถผลิตฮอร์โมนที่ร่างกายต้องการได้ เกิดจากพักผ่อนไม่เพียงพอและความเครียด ซึ่งอาการเหนื่อยง่าย เหนื่อยตลอดเวลาก็เป้นอีกหนึ่งอาการของภาวะนี้ เพราะร่างกายไม่มีพลังงานเพียงพอในการใช้ชีวิต และถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

เหนื่อยเพราะ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

การที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้นจะทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน อาจจะฟังดูน่ากลัว แต่สมองของเราฉลาดกว่าที่คิด เมื่อสมองรับรู้ว่าร่างกายเราไม่สามารถกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปได้ มันก็จะตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่มีภาวะนี้มักจะง่วงเหนื่อยอ่อนเพลียในตอนกลางวัน นอกจากเหนื่อยง่ายแล้ว ในตอนดึกอาจจะมีสะดุ้งตื่นเหมือนสำลักอากาศ ถ้าใครที่มีคนนอนด้วย ก็จะรับรู้ได้ว่าตัวเองนอนกรน พอตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกคอแห้ง เจ็บคอ ปวดหัวเหมือนนอนไม่พอ

เหนื่อยเพราะ ขาดธาตุเหล็ก

ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง คนที่เป็นจะเหนื่อย ไม่มีแรง เพราะในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงต้องใช้ธาตุเหล็ก และเมื่อเซลล์เม็ดเลือดแดงมีไม่พอจะทำให้เลือดไม่สามารถส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ ก็จะทำให้เหนื่อยง่าย

เหนื่อยเพราะ หัวใจล้มเหลว

ภาวะหัวใจล้มเหลว คือการที่หัวใจทำงานผิดปกติ ทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ได้ตามปกติ
ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หายใจเหนื่อย เหนื่อยเวลาที่ออกแรง หายใจไม่สะดวก หรืออาจจะไอตอนที่นอนราบ นอกจากนี้ยังมีอาการตัวบวม กดแล้วบุ๋ม ท้องบวมโต ใครที่มีอาการเหล่านี้ก็อย่าชะล่าใจไปนะ