เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยาต้องห้ามของแม่ท้อง

 ยาแก้ปวดอักเสบ ลดไข้ ยาแก้ปวด บางชนิด เช่น ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) สำหรับแม่ท้องนั้นเป็นยาที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้เสี่ยงกับการแท้ง และเลือดออกขณะตั้งครรภ์ หรือคลอดก่อนกำหนดได้ แต่ถ้ามีอาการปวดสามารถเลือกใช้พาราเซตามอล ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่ปลอดภัยกับแม่ท้องค่ะ

ยาแก้คัน แก้แพ้ บางตัว เช่น คลอเฟนิรามีน (Chlorpheniramine) ซึ่งนอกจากออกฤทธิ์ แก้คัน แก้แพ้แล้ว ยังช่วยลดน้ำมูก ซึ่งใช้เล็กน้อยหรือชั่วคราวได้ไม่อันตราย แต่หากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลอันตรายกับลูกในท้องได้

 ยาปฏิชีวนะ ยาปฎิชีวนะบางชนิด เช่น ยากลุ่มเตตร้าซัยคลิน (Tetracycline) อาจส่งผลต่อการสร้างกระดูกและฟันของลูก ทำให้ลูกมีฟันสีเหลืองหรือสีน้ำตาลได้ หรือทำให้กระดูกและสมองของลูกผิดปกติได้

ยารักษาสิว กลุ่มกรดวิตามิน เอ มีผลกับลูกในท้องค่อนข้างรุนแรง ส่งผลให้ลูกในท้องพิการแต่กำเนิดได้ ดังนั้นหากใช้ยารักษาสิวมานาน เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์หรือวางแผนตั้งครรภ์ควรหยุดยา และปรึกษาคุณหมอก่อนใช้ยาทุกครั้ง

ยารักษาโรคความดันโลหิต เช่น ยาลิซิโนพริล (Lisinopril) อาจส่งผลต่อทารกทำให้เกิดความผิดปกติ หรือพิการได้ ดังนั้นหากตั้งครรภ์ควรแจ้งคุณหมอเพื่อให้คุณหมองดการจ่ายยาชนิดนี้ หรือปรับเปลี่ยนใช้ยาอื่น ๆ ที่ปลอดภัย

ยารักษาอาการซึมเศร้า เช่น อัลปราโซแลม (Alprazolam) ซึ่งใช้ในการรักษาอาการวิตกกังวล อาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ มีข้อควรระวังในการใช้ยาว่าห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร เพราะอาจส่งผลถึงความพิการของทารกในครรภ์ได้

นอกจากยาต้องห้ามสำหรับแม่ท้องทั้งหมดเหล่านี้แล้ว ยังมีกลุ่มยาที่อาจเป็นอันตรายกับแม่ท้องอีกหลายตัว ซึ่งการใช้ยาใด ๆ ก็ตามสำหรับแม่ท้องจำเป็นต้องปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ก่อนใช้ยาทุกครั้ง เพื่อปรับเปลี่ยนการใช้ยาเพื่อความปลอดภัยทั้งกับตัวคุณแม่เอง และกับลูกในท้องค่ะ

by TVPOOL ONLINE