เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นิทาน คือสื่อที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการให้กับลูก และยังช่วยกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกได้อย่างดี แล้วเราจะทำอย่างไรเมื่อคุณลูกซนมาก แล้วนิทานของเรากลายเป็นสิ่งที่ไม่น่าสนใจ วันนี้เลยมีทริคดีๆในการเล่านิทานให้ลูกสนใจมาให้ได้อ่านกันค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อ่านนิทาน

แต่งเรื่องเองแทนการเล่าจากหนังสือนิทาน พ่อแม่ลองเล่านิทานให้ลูกฟังโดยแต่งเรื่องขึ้นมาเอง ให้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลูก เช่น ใช้ชื่อตัวละครที่ลูกคุ้นเคย ชื่อของสัตว์เลี้ยง ชื่อของเพื่อน หรือเป็นเหตุการณ์ที่ลูกคุ้นเคย เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกมากขึ้น

ฝึกใช้เสียงหลาย ๆ แบบ สิ่งสำคัญในการเล่านิทานให้ลูกฟังคือ พ่อแม่ต้องฝึกใช้เสียงการเล่าให้น่าสนใจ มีเสียงสูงเสียงต่ำ โดยต่างจากการอ่านหนังสือธรรมดา เช่น มีตัวละครคนแก่ ตัวละครเด็ก หรือเสียงสัตว์ต่าง ๆ ก็ใช้เสียงพากษ์ให้นิทานชวนน่าติดตาม

มีส่วนร่วมกับนิทาน การพูดคุยและใช้การเล่าพร้อมกับให้ลูกช่วยแต่งเรื่อง ตอบโต้กันไปด้วย หรือลองถามความคิดเห็น เพื่อเป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการของลูกด้วย หรือสนุกสุด ๆ ด้วยการส่งเสียง แสดงเป็นตัวละครนั้น ๆ เช่น ให้ลูกทำเสียงสัตว์ต่าง ๆ ในนิทาน กระโดดโลดเต้น หรือทำท่าทางต่าง ๆ ประกอบไปกับการฟังนิทาน

เล่านิทานตอนทำกิจกรรมต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเล่านิทานแค่เฉพาะตอนก่อนนอน ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเล่าตอนกำลังทำกิจกรรมอื่น ๆ ดูบ้าง เช่น ตอนอาบน้ำ อาจจะเป็นเรื่องของการผจญภัยในทะเล ในโลกใต้น้ำ ระหว่างเล่าอาจใช้ของเล่นในห้องน้ำประกอบไปด้วย เช่น เรือของเล่น ตุ๊กตาสัตว์น้ำ ระหว่างนั้นก็อาบน้ำฟอกสบู่ สระผมให้ลูกไปด้วย

เลือกนิทานที่มีภาพประกอบ ในช่วง 1-3 ปี การใช้นิทานที่เป็นเรื่องราวง่าย ๆ ใช้ภาษาซ้ำ ๆ เน้นภาพประกอบชัด ๆ สีสันสดใส หรือเรื่องราวใกล้ตัวในชีวิตประจำวันช่วยให้ลูกเพลิดเพลินและกระตุ้นการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

เล่านิทานด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ลองหาอุปกรณ์ของใช้มาประกอบการเล่านิทาน อาจจะประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เช่น หุ่นกระบอกทำมือ ฉากนิทานจากกล่องกระดาษ โดยชวนลูก ๆ มาประดิษฐ์ด้วยกันก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก