เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ขนมเรไรหรือรังไร” ขนมไทยหาทานยาก เป็นขนมโบราณที่มีมานานกว่าร้อยปี ขนมเรไรถือได้ว่าเป็นขนมไทยชนิดหนึ่ง สันนิษฐานถึงสาเหตุที่เรียกว่า ขนมเรไร เพราะมีลักษณะเหมือนรังของตัวเรไร และลักษณะเวลากดแป้งออกจากพิมพ์ที่กด จะมีเสียงบีบของตัวแป้งดัง จี๊ดๆเล็กน้อย อนึ่งอาจจะมีลักษณะคล้ายกับรังนกเล็กๆด้วย ขนมเรไรมีสีต่างกันออกไป คือ ชมพู เขียว ฟ้า เหลือง ขาว ม่วงครามเป็นต้น ทั้งนี้ ขนมเรไร จัดได้ว่าเป็นขนมไทยพื้นฐาน ที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบ ที่ทำมาจาก แป้ง กะทิ และน้ำตาล สีที่ใช้ในการประกอบขนมนี้ อาจใช้สีจากธรรมชาติหรือสังเคราะห์แล้วแต่ตามสะดวก เพราะบางสีอาจหาได้ยากตามธรรมชาติ นับว่าเป็นภูมิปัญญาของชาววัง ที่สามารถรังสรรค์ ความอ่อนหวานของสีขนมเรไร รสชาติที่นุ่มนวลละมุนลิ้นของผู้ที่ได้ชิม และความหอมกรุ่นของน้ำลอยดอกมะลิและกะทิสดได้อย่างลงตัว

ส่วนผสม

1.แป้งข้าวเจ้า 3 ถ้วยตวง

2.แป้งท้าวยายม่อมบดละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ

3.แป้งสิงคโปร์ ½ ถ้วยตวง

4.หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง

5.น้ำดอกมะลิ 2¼ ถ้วย

6.น้ำตาลทาย 1 ถ้วย

7.สีผสมอาหาร (ใช้ธรรมชาติหรือสังเคราะห์แล้วแต่สะดวกค่ะ)

ส่วนผสมราดนม

1.มะพร้าวทึนทึกขูด ½ ถ้วยตวง

2.งาขาวคั่วบุบพอแตก ¼ ถ้วยตวง

3.น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง

4.เกลือป่น ½ ช้อนชา

5.กะทิข้น ๆ ½ ถ้วยตวง (อุ่นให้ร้อน อย่าให้แตกมัน)

6.ใบตองรองลังถึง 4-5 แผ่น

วิธีทำ

1. ผสมแป้งข้าวเจ้าและแป้งท้าวยายม่อมกับกะทินวดพอนุ่ม แล้วใส่ลงในกระทะทองเหลืองหรือกระทะเทฟล่อน จึงผสมน้ำกะทิที่เหลือและน้ำดอกมะลิ ใส่สีผสมอาหารเล็กน้อย (1-2 หยด) ใช้เวลาประมาณ 10 นาที คนบนไฟให้แห้งจนแป้งร่อน จากนั้นตักใส่ชามคลุมด้วยผ้าขาวบาง ชุบน้ำหมาดทิ้งไว้พออุ่น

2. นวดแป้งที่คนได้ที่แล้วจนนุ่มและไม่ติดมือ คลึงเป็นแท่งยาวประมาณ 10 นิ้ว กว้าง 1 นิ้ว ตัดแป้งเป็นก้อน ๆ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว จนกระทั่งหมดแป้ง ใส่พิมพ์ขนมเรไร แล้วกดดันแป้งออกมาเป็นเส้นกองรวมกันบนพิมพ์ ขนาดพอคำ ตักออกจากพิมพ์ทำจนแป้งหมด เรียงขนมในลังถึงนึ่งนาน 3 นาที หรือจนกว่าแป้งสุก

3. จัดขนมเรียงใส่จาน โรยมะพร้าวทึนทึกขูด ราดน้ำกะทิและรับประทานกับน้ำตาลทรายผสมเกลือป่น งาขาวคั่ว

*****เคล็ดลับความอร่อย

 1.ใช้สีจากธรรมชาติ เช่น น้ำใบเตย น้ำดอกอัญชัน น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเก๊กฮวย แทนน้ำเปล่า

2.การนวดแป้งควรนวดด้วยอุ้งมือ คนแป้งในทิศทางเดียวกัน และให้แป้งแห้งไม่ติดมือ ใช้แป้งมันทำนวลเล็กน้อยเท่าที่จำเป็น ถ้าใช้นวลมากเวลานึ่งแป้งจะยุบและแฉะ

3.จับเวลาการนึ่งหลังจากน้ำเดือดประมาณ 3- 4 นาที นานกว่านี้ขนมจะแบนราบ แป้งแฉะ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online