เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่า เราจะมาพูดถึง ประโยชน์ของ กาแฟ (coffee)  ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายคน สำหรับคอกาแฟแล้ว จะรู้ดีว่าช่วงเวลาในการนั่งจิบกาแฟถ้วยโปรดนั้น จะรู้สึกฟินสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขนาดไหน แถมยังช่วยลดอาการง่วงได้เป็นอย่างดี ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ก็ออกมายืนยันแล้วว่า การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างมากมาย มีประโยชน์อะไรบ้างไปดูกันเลย

ประโยชน์ของกาแฟ 

กาแฟ มีสารคาเฟอีน ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณในเรื่องของการชูกำลังประเภทหนึ่ง และเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันมากที่สุดในโลกอีกด้วย หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะจะให้ผลดีต่อร่างกาย ดังนี้

กาแฟ

ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ภายในร่างกาย ได้แก่ อนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญอาหาร การหายใจ และการออกกำลังกาย ซึ่งในเมล็ดกาแฟนั้นประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่ชื่อ “กรดคลอโรจีนิก” พบมากในเมล็ดกาแฟสดสดที่ยังไม่ผ่านการคั่ว แต่เมื่อเมล็ดกาแฟผ่านการแปรรูป และโดนความร้อน กรดคลอโรจีนิกก็จะรวมตัวกับคาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโนและโปรตีนจนเกิดเป็น “สารเมลานอยดินส์” ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับกรดคลอโรจีนิกแต่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิที่สระต่ำกว่า

ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด โดยเฉพาะการรักษาไมเกรน เป็นการรักษาที่มีมาตั้งแต่ในยุคอียิปต์โบราณ ซึ่งการดื่มกาแฟจะช่วยบำบัดอาการไมเกรนอย่างได้ผล โดยเฉพาะการดื่มกาแฟดำ เนื่องจากกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ช่วยขยายหลอดเลือด ระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และนอกจากอาการของไมเกรนแล้ว กาแฟยังช่วยบรรเทาอาการมึนศีรษะจากการเมาสุราได้อีกด้วย

ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาท์ฟรอริด้า ที่ได้เปิดเผยว่าผู้ที่มีอายุล่วงเข้าสู่วัยกลางคน ควรดื่มกาแฟวันละ 4-5 แก้ว เพื่อช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน GCSF เนื่องจากฮอร์โมนชนิดนี้จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้
กาแฟมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ พบว่าการดื่มกาแฟประมาณวันละ 1-2 ถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจให้น้อยลงได้ถึง 26%กาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกันกับที่พบได้ในบุหรี่ แต่เป็นวิตามินบีรวมชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ ซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ การดื่มกาแฟจึงช่วยป้องกันโรคหัวใจและภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

ช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จากผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีไขมันชนิดดีเพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะเป็นตัวช่วยขับไล่คอเลสเตอรอล และช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว
การดื่มกาแฟสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหอบ ช่วยให้อาการหอบหืดลดลง เพราะกาแฟมีสารคาเฟอีนที่ช่วยระงับความตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง จึงช่วยลดการเกิดโรคหอบหืดได้


ช่วยลดอัตราการฆ่าตัวตาย
ซึ่งเป็นประโยชน์ของกาแฟ ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับ ”โรคซึมเศร้า” ที่เกิดขึ้นให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้งในปัจจุบัน ซึ่งในข้อนี้มีการศึกษาวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด สหรัฐอเมริกา พบว่าคนที่ดื่มกาแฟ 2-3 ถ้วยต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับการได้รับคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกาย 400 มิลลิกรัม/วัน จะสามารถลดความเสี่ยงของการฆ่าตัวตายได้ เนื่องจากกาแฟนั้นมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ออกฤทธิ์กระตุ้น การหลั่งของสารสื่อประสารทำให้มีฤทธิ์เป็นสารต้านซึมเศร้าอย่างอ่อน

ช่วยระบบการเผาผลาญอาหาร โดยเฉพาะในกาแฟดำที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งนิยมดื่มกันหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ ช่วยให้ไขมันแตกตัวและให้พลังงานทดแทน ช่วยลดอัตราคอเลสเตอรอล กาแฟจึงเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มเพื่อลดความอ้วนได้เป็นอย่างดีสำหรับสาวๆ


กาแฟยังช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคต่างๆ
ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคตับแข็ง มะเร็งในปลายลำไส้ใหญ่ โรคที่เกี่ยวข้องกับกระเพาะปัสสาวะ สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในเซลล์ตับ และช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย