เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ขนมหม้อตาล” ขนมหวานไทยโบราณ ที่ในสมัยนี้นั้นหาทานได้ยากมากเลยทีเดียว คนไทยในสมัยก่อน นิยมใช้ในพิธีมงคลสมรสโดยจะเรียกขนมหม้อตาลว่า ขนมหม้อเงิน หม้อทอง หากนำมาใช้ในพิธีแต่งงงาน สำหรับคนจีนในสมัยก่อนนั้น ในปัจจุบันนี้แทบจะหารับประทานได้อยากมาก เนื่องจากกรรมวิธีในการทำขนมหม้อตาลนั้นค่อนข้างยุ่งยากและ สลับซับซ้อน ทำให้ขนมหม้อตาล ถูกลืมเลือนจนแทบจะไม่มีหลงเหลือให้เห็นอีกแล้ว

ขนมหม้อตาล มีลักษณะ คล้ายหม้อดินเผาใบจิ๋ว มีความกรอบร่วนด้านใน มีสีสันต่างๆ ซึ่งทำจากน้ำตาล เคี่ยวจนหอมหวาน จนละลายในปากได้เลยตัวถ้วยขนม ผสมแป้งสาลีน้ำเย็น ไข่แดงกรุแป้งในพิมพ์หม้อตาล อบให้สุก ไส้ผสมน้ำตาลทราย กับน้ำเคี่ยวให้ข้นตักใส่ถ้วยหยดสีตามต้องการ หยอดลงในพิมพ์ให้น้ำตาลแห้ง ดูจากลักษณะภายนอกดูน่ารักหลากสีสันชวนน้ำลายสอเมื่อลองลิ้มชิมรสเนื้อแป้งของขนมที่กรอบจะเข้ากันดีกับตัวน้ำตาลที่หวานกําลังดี

เครื่องปรุงแป้ง

1.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย

2.น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

3.ไข่ไก่ (ใช้แต่ไข่แดง ) 2 ฟอง

4.เกลือ 1/2 ช้อนชา

5.น้ำ 4 ช้อนโต๊ะ

เครื่องปรุงน้ำตาลสำหรับหยอดใส่ในแป้ง

1.น้ำตาลไอซิ่ง 1 ถ้วย

2.สีผสมอาหารหลายๆ สี ๆ ละ 1 – 2 หยด

3.น้ำเย็น 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ขนมหม้อตาล

1.นวดแป้งกับน้ำมันพืช ไข่แดง เกลือ และน้ำเข้าด้วยกัน ถ้าแป้งแห้งไปให้เติมน้ำได้อีก นวดจนล่อน และมีลักษณะปั้นได้ ใช้ผ้าขาวบางที่เปียกหมาดๆ คลุมแป้งไว้ไม่ให้แห้ง

2.แบ่งแป้งออกเป็นชิ้นเล็กๆ ให้พอใส่พิมพ์ได้ กดลงในพิมพ์ให้เป็นรูปหม้อ แต่งขอบและทำที่จับ หูหิ้วให้สวยงาม นำไปอบไฟ 350 องศาฟาเรนไฮด์ พอน้ำสุกนำออกมาเรียงใส่ถาดพักไว้

3.ใส่น้ำตาลไอซิ่งในชามผสม หยดสีไปตามต้องการ ค่อยๆ เติมน้ำเย็นทีละ 1 ช้อนโต๊ะ คนจนน้ำตาลมีลักษณะข้น นำขึ้นตั้งไฟเคี่ยวพอเป็นยางมะตูมปิดไฟยกลงพักไว้สักครู่พออุ่นและยังไม่ทัน จะแข็งตัว ใช้ช้อนชาเล็กๆ ตักหยดลงในหม้อตาล ทิ้งไว้จนน้ำตาลแข็งตัวจึงเก็บขนมใส่ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online