เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นเรื่องจริงที่คุณแม่หลายบ้านไม่ทราบมาก่อน ว่า… สิ่งที่มีอิทธิพลต่อปริมาณของน้ำนมแม่ คือ “โปรแลคติน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่กระตุ้นให้เซลล์ผลิตน้ำนมออกมา โปรแลคตินผลิตขึ้นที่ ต่อมใต้สมองของแม่ มีหน้าที่กระตุ้นต่อมน้ำนมให้สร้างน้ำนม และสาเหตุสำคัญที่ส่งผลทำให้น้ำนมแม่หดหายมีดังนี้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลูกดูดนม

อาหารและโภชนาการ ขณะให้นมบุตรคุณแม่จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอในกระบวนการสร้างน้ำนม เพราะร่างกายจะดึงสารอาหารส่วนที่ขาดมาจากส่วนที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ มาใช้เพื่อเติมเต็มให้กับน้ำนม ถ้าหากคุณแม่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพออยู่เสมอ หรืออดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก สารอาหารที่เก็บสะสมไว้ก็จะหมดไป จะทำให้ปริมาณของน้ำนมน้อยลงตามไปด้วย

ภาวะทางอารมณ์ ความเครียด ความกังวลของแม่ให้นม ส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซิน(ที่ช่วยทำให้น้ำนมไหล) ทำให้น้ำนมไหลน้อยลงแม้ว่าจะมีน้ำนมอยู่เต็มเต้าก็ตาม

การรับประทานยาบางกลุ่ม ยาแก้แพ้คลอเฟนิรามีน(Chlorpheniramine ตัวย่อ CPM) เป็นยารักษาอาการแพ้ต่างๆ เช่น แก้แพ้ผื่นคัน ลมพิษ และยาลดน้ำมูก(pseudoephedrine) ยามีฤทธิ์ไปกดฮอร์โมนโปรแลคติน ที่มีหน้าที่กระตุ้นต่อม น้ำนมทำให้กระบวนการสร้างน้ำนมทำงานช้าลง หากรับประทานติดต่อกันหลายวันจะส่งผลทำให้น้ำนมแม่ลดลง

การพักผ่อนไม่เพียงพอ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำนมอย่างมาก เพราะช่วงเวลาที่ร่างกายเหนื่อยล้า จากการเลี้ยงลูก อารมณ์แม่จะแปรปรวนบางครั้งอาจทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม ส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน ออกซิโตซินเช่นกัน

ลูกไม่ดูด โปรแลคตินไม่หลั่ง คุณแม่อย่าโทษตัวเองฝ่ายเดียว ลูกน้อยมีส่วนอยู่มาก!!! การเตรียมความพร้อมในการนำลูกมากระตุ้นน้ำนม เป็นเรื่องสำคัญ ลูกยิ่งดูด นมแม่ยิ่งเพิ่ม ลูกไม่ดูด ลูกดูดไม่เป็น ปัจจัยสำคัญทำนมแม่หดหาย กุมารแพทย์ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญเรื่องดูดกระตุ้นถึงแม้นมแม่จะยังไม่มาก็ตาม