เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่าใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักอ่านดูแล้วอาจมีสยอง เพราะหากคุณเป็นคนที่พักผ่อนไม่ค่อยจะเพียงพอ นอนดึกตื่นเช้าเป็นประจำล่ะก็ อาจทำให้คุณมีโอกาสที่จะอ้วนง่ายกว่าคนอื่นๆ เป็นเพราะสาเหตุอะไร อย่ารอช้าไปดูกันเลย

จริงหรือไม่? ยิ่งนอนดึก นอนน้อย ยิ่งอ้วน?

นอนน้อย ร่างกายเผาผลาญพลังงานน้อย

นักวิจัยพบว่าการนอนไม่เพียงพอ มีผลต่อการใช้พลังงานน้อยกว่าการนอนพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มถึง 5 % และหลังจากทานอาหารอิ่มจัด  ร่างกายจะใช้พลังงานลดลง 20% และเกิดอาการอ่อนเพลีย รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า

นอนน้อย ทำให้กินมากขึ้น

จากการทดลองพบว่า หากเรานอนพักผ่อนน้อยในคืนก่อน เช้าวันรุ่นขึ้นจะทำให้ทานอาหารมากขึ้น โดยการทดลองที่ให้ผู้ชาย และผู้หญิงนอนเพียง 4 ชั่วโมง พบว่าเช้าวันรุ่นขึ้นผู้หญิงทานอาหารมากกว่าเดิม 329 กิโลแคลอรี่ ในขณะที่ผู้ชายจะทานมากขึ้น 263 กิโลแคลอรี่ (ผู้หญิงทานมากกว่าด้วยนะเนี่ย)

นอนน้อย ทำให้อยากทานแป้ง และน้ำตาลมากขึ้น

เนื่องจากการที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า เกรลิน (Ghrelin)  ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นให้รู้สึกหิว ทำให้กินอาหารมากขึ้น  โดยเฉพาะประเภทแป้ง น้ำตาล ของหวานทุกชนิด เพื่อเพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือดให้รู้สึกสดชื่น บรรเทาอาการง่วงซึม

นอนน้อย ร่างกายสะสมไขมันมากกว่าเดิม

การนอนไม่พอทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน  ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายรวมถึงระบบการเผาผลาญก็เสียไป นอกจากร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า เกรลิน (Ghrelin)  ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นให้รู้สึกหิว ทำให้กินอาหารมากขึ้นแล้ว ระบบการเผาผลาญพลังงาน ก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ร่างกายสะสมพลังงานส่วนเกินไว้มากขึ้น จนเกิดปัญหาอ้วนตามมาได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

นอนน้อย ทำให้มีเวลาทานอาหารมากขึ้น

ข้อนี้คิดตามได้ง่ายๆ เลย ในเมื่อเรามีเวลาใช้ชีวิตอยู่โดยไม่ได้หลับไม่ได้นอนมากขึ้น เราก็ทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น บางคนนอนดูซีรี่ส์ไป หยิบขนมทานไปด้วย หรือบางคนอาจจะต้องทำงานโต้รุ่ง สมองทำงานมากๆ ก็เหนื่อยก็หิว ซื้ออาหารมาทานไปด้วย ทำงานไปด้วย การทำแบบนี้ทำให้อ้วนง่ายขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

ทางเลี่ยงปัญหานี้ง่ายมากๆ เพียงแค่บังคับตัวเองให้ตื่น และนอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา ทานอาหารให้ตรงเวลา ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง แค่นี้คุณก็มีสุขภาพที่แข็งแรง ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินได้ดั่งใจแล้วล่ะค่ะ