เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กเล็กเป็นช่วงวัยที่เจ็บไข้ได้ป่วยบ่อยที่สุด โดยเฉพาะฤดูที่แปรปรนก็มักจะทำให้เด็กเป็นไข้ได้ง่าย วันนี้เรามี 5 วิธีลดไข้มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลดไข้เด็ก

1.วิธีลดไข้เด็ก ด้วยการเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น ในเด็กอ่อน กุมารแพทย์แนะนำให้เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นเท่านั้น เพราะน้ำเย็นอาจทำให้เด็กชักจากความเย็นได้ การเช็ดตัวในเด็กอ่อนต้องกระทำในระยะเวลารวดเร็วและเช็ดแบบเปิดรูขุมขน คือเช็ดจากปลายมือ ปลายเท้าสู่ลำตัวโดยเช็ดย้อนรูขุมขนเป็นการระบายความร้อนให้ลดอย่างรวดเร็ว

2.วิธีลดไข้เด็ก ด้วยการเช็ดตัวด้วยน้ำก็อกในเด็กโตควรได้รับการเช็ดตัวด้วยน้ำอุณภูมิปกติ ไม่ควรเช็ดตัวด้วยน้ำเย็นเพราะความเย็นจะทำให้หลอดเลือดตีบและระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ยาก นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการหนาวสั่นได้ การเช็ดตัวต้องเช็ดแบบเปิดรูขุมขน คือเช็ดจากปลายมือ ปลายเท้าสู่ลำตัวโดยเช็ดย้อนรูขุมขนเป้นการระบายความร้อนให้ลดอย่างรวดเร็ว

3.วิธีลดไข้เด็ก ด้วยการเช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำอุ่นผสมมะนาว
แนะนำในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ใช้มะนาว 1 ผล ต่อน้ำอุ่นอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ปริมาณ 2,000 ซี.ซี. การผ่ามะนาวต้องผ่าใต้น้ำและบีบใต้น้ำ เพื่อให้ได้น้ำมันจากผิวด้วย ซึ่งกลิ่นของน้ำมันผิวมะนาว จัดเป็นอโรมา เทอราปี เพิ่มการไหลเวียนเลือดดี ขึ้นวิธีเช็ดเหมือนกับการเช็ดตัวทั่วๆไป

4.วิธีลดไข้เด็ก ด้วยน้ำมันผิวมะนาว ใช้น้ำมันผิวมะนาวผสมน้ำ แล้วนำมาพันเท้าและขาของเด็ก สามารถลดไข้ได้เช่นกัน

5.วิธีลดไข้เด็ก ด้วยการให้ยาคุณพ่อคุณแม่สามารถให้ยาพาราเซตามอลเองได้ ตามฉลากยาหรือขนาดที่เภสัชกรแนะนำ เด็กแรกเกิด – 6 เดือนห้ามรับประทานยา จนกว่าจะได้รับการตรวจจากกุมารแพทย์ก่อน และห้ามใช้ยาลดไข้สูงในเด็ก เพราะเสี่ยงต่อเลือดออกในกระเพาะอาหาร