เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่า แม้ชื่อของโรคมะเร็งจะทำให้ทุกคนหวาดกลัว แต่น่าแปลกที่ยังพบผู้ป่วยโรคมะเร็งมาพบแพทย์ด้วยระยะที่รักษาได้ยากแล้ว โดยสัญญาณโรคมะเร็งที่จะนำมาฝากในวันนี้ บางสัญญาณอาจดูเหมือนไม่รุนแรง แต่ก็ไม่ใช่อาการที่จะนิ่งนอนใจได้ ดังนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงอย่างเราต้องรู้จักสังเกตร่างกายของตัวเองเพื่อไปพบแพทย์ได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

1. ตุ่มใสเหมือนไข่มุก
ผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังหลายคนเริ่มต้นมาหาหมอด้วยอาการสิวแปลกๆ บนแก้มหรือจมูก ซึ่งไม่ยอมหายไปเสียที โดยตุ่มเหล่านี้มีลักษณะวาวใส คล้ายกับหัวสิว แต่สิ่งที่จะบ่งบอกนี่เป็นสัญญาณผิดปกติคือ แทนที่มันจะหายไปได้เหมือนสิว กลับค่อยๆ มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแทน

2. รู้สึกเหมือนมีบางสิ่งติดคอตลอดเวลา
การรู้สึกเหมือนมีอาหารติดคอ หรือเหมือนมีเส้นผมอยู่ในคอตลอดเวลาเป็นสัญญาณหนึ่งที่หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นโรคกรดไหลย้อน แต่นั่นคืออาการหนึ่งของโรคมะเร็งในช่องปากที่มักเกิดขึ้นบริเวณโคนลิ้นซึ่งอยู่ภายในลำคอนั่นเอง

3. อาการคันเรื้อรัง
หากพูดถึงอาการคัน คงจะไม่มีใครคิดถึงโรคมะเร็งเป็นอันดับแรก และมักเข้าใจผิดว่าเป็นโรคผิวหนัง อย่างไรก็ตาม อาการคันเป็นอาการหนึ่งของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งหากไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องจะไม่สามารถหาสาเหตุของโรคได้เลย

4. เจ็บหู
หากคุณมีอาการเจ็บหู เป็นไปได้ว่าอาจมีอาการหูอักเสบจากการติดเชื้อตามปกติ แต่อีกโรคหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือมะเร็งในช่องปากที่อาจลามขึ้นไปถึงเนื้อเยื่อของหูได้ และนั่นหมายถึงว่าโรคเริ่มอยู่ในระยะลุกลามแล้ว

5. ประจำเดือนผิดปกติ
สาวๆ หลายคนคิดว่า การมีประจำเดือนมากไป น้อยไป หรือการมีเลือดออกกระปริดกระปรอย เป็นเรื่องปกติ ซึ่งนั่นก็ถูกต้องค่ะ แต่ไม่เสมอไป เพราะอาการมะเร็งที่เกิดภายในมดลูกของผู้หญิง โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน ดังนั้น ควรมีการตรวจมะเร็งปากมดลูกทุกปี เพราะมะเร็งชนิดนี้สามารถรักษาได้ง่ายหากพบในระยะเริ่มแรกค่ะ

6. เปลือกตาตกลง
อาการหนังตาตกอย่างไม่ทราบสาเหตุ เป็นอาการที่อาจเกิดได้จากหลายโรค ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโรคมะเร็งปอด แต่ผู้ป่วยมักมองข้ามอาการนี้ ทั้งที่เป็นอาการที่เกิดขึ้นเร็วกว่าอาการไอจากโรคมะเร็งปอดเสียอีก

7. พบสะเก็ดหรือก้อนบนผิวหนัง
นี่เป็นสัญญาณหนึ่งของโรคมะเร็งผิวหนังที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผื่นจากโรคภูมิแพ้ โดยมักขึ้นอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่าง ศีรษะ คอ หลังมือ หรือบริเวณขาที่มีการตากแดดแรงๆ เป็นประจำ

8. โลหิตจาง
หากคุณไม่ใช่คนที่มีภาวะโลหิตจางมาแต่กำเนิด อาการโลหิตจางที่อยู่เกิดขึ้นอาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะโลหิตจางร่วมกับอาการขับถ่ายมีเลือดปน ยิ่งต้องรีบพบแพทย์โดยด่วนค่ะ

9. เสียงแหบ
อาการเสียงแหบหรือเสียงหายอาจเกิดขึ้นได้ชั่วคราวในผู้ที่เป็นหวัด แต่สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งกล่องเสียงแล้ว อาการเสียงแหบจะยังไม่หายไป แถมพ่วงมาด้วยอาการเจ็บคอ เจ็บหู ซึ่งจะพบในระยะที่มะเร็งเริ่มลามเข้าสู่เนื้อเยื่อข้างเคียงแล้ว

10. ท้องบวม
อาการท้องบวมเป็นอาการที่บ่งบอกได้หลายโรค และเป็นอาการของโรคมะเร็งได้หลายชนิด อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยมะเร็งรังไข่จำนวนมาก ที่มาพบแพทย์ด้วยอาการท้องบวมซึ่งส่วนใหญ่จะสัมผัสได้ว่าไม่ได้เกิดจากการแน่นท้อง