เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เยื่อบุตาอักเสบ (Conjunctivitis)

หรือเรียกอีกอย่างว่า โรคตาแดง คือ อาการที่เยื่อบุตาขาวเปลี่ยนเป็นสีแดง ซึ่งเกิดจากการขยายตัวของเส้นเลือดใต้เยื่อบุตา (conjunctiva) เนื่องจากการอักเสบ โรคตาแดงอาจจะเป็น แบบเฉียบพลัน หรือแบบเรื้อรัง  ส่วนใหญ่โรคตาแดงเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้เยื่อบุตาอักเสบ เพราะ เป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่ายมาก พบได้ในทุกเพศ ทุกวัย เพศชายและเพศหญิงพบได้เท่าๆกัน เพราะเกิดจากเชื้อไวรัสเช่นเดียวกับหวัด ใครจะเป็นก็ได้ แต่เนื่องจากในเด็กมีภูมิคุ้มกันน้อย ร่วมกับการดูแลตนเอง หรือการป้องกันการติดเชื้อไม่ดีพอ จึงทำให้เป็นโรคตาแดง ได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เยื่อบุตาอักเสบ

เยื่อบุตาอักเสบ ติดต่อได้อย่างไร

เยื่อบุตาอักเสบหรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อโรคตาแดง แบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

  1. ชนิดติดเชื้อ ทั้งจากเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่จะติดต่อจากการสัมผัส โดยเฉพาะเด็กเล็กซึ่งเริ่มหยิบจับสิ่งของต่างๆ ได้เอง เชื้ออาจติดมากับมือ แล้วมาจับหน้า เอามือเข้าปาก หรือเอามือขยี้ตาทำให้ได้รับเชื้อ จึงเป็นสาเหตุที่เด็กเล็กๆ เป็นโรคตาแดงง่ายและเป็นมากกว่าผู้ใหญ่
  2. ชนิดไม่ติดเชื้อ อาจเกิดจากลูกน้อยมีโรคประจำตัวอื่นอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคภูมิแพ้ มีอาการคันตา ทำให้ขยี้ตาบ่อยๆ จนเกิดการตาอักเสบและติดเชื้อตามมาภายหลัง หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในเปลือกตา เกิดอุบัติเหตุ เกิดจากการแพ้ยา ทำให้มีการระคายเคือง เผลอขยี้ตา จนเปลือกตาถลอกและเกิดการตาอักเสบ

ติดเชื้อได้