เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
อารีธา แฟรงคลิน ราชินีเพลงโซลชาวอเมริกัน เสียชีวิตจากไปด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 76 ปี ด้านศิลปินคนดังทั่วโลกร่วมไว้อาลัยแก่นักร้องระดับตำนาน ผู้เป็นแรงบันดาลใจแก่ทุกคน

Aretha Franklin

รายงานว่า อารีธา แฟรงคลิน (Aretha Franklin) นักร้องเสียงทรงพลัง เจ้าของฉายา ราชินีแห่งเพลงโซล (Queen of Soul) ได้เสียชีวิตจากไปด้วย วัย 76 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อน ชนิดนิวโรเอ็นโดคราย และปัญหาสุขภาพรุมเร้ามานานร่วม 8 ปี

โดยครอบครัวของเธอได้ออกแถลงการณ์ถึงการสูญเสียครั้งนี้ว่า “ครอบครัวได้สูญเสียก้อนหินอันแข็งแกร่งผู้เป็นที่รักไป ไม่สิ่งใดสามารถขวางกั้นความรักที่เธอมีต่อลูก หลาน ลูกพี่ลูกน้อง และญาติสนิทได้ มันเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดในชีวิต และไม่สามารถสรรหาถ้อยคำใด ๆ มาอธิบายถึงความเจ็บปวดที่อยู่ในใจพวกเราได้เลย”

Aretha Franklin
ภาพจาก KEVIN WINTER / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

อารีธา แฟรงคลิน เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2485 ที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ด้วยความที่บิดาของเธอคือบาทหลวง และมารดาของเธอคือนักเปียโน-นักร้องเพลงประสานเสียง เธอจึงเติบโตขึ้นมาท่ามกลางเสียงเพลงประสานเสียงในโบสถ์บับติสท์ และได้รับการฝึกฝนให้ร้องเพลงมาโดยตลอด

อารีธาเริ่มเข้าสู่วงการเสียงเพลงตั้งแต่ตอนที่เธอยังเป็นเด็กสาววัยรุ่น เส้นทางการเป็นนักร้องของเธอก็ไม่ได้ง่ายดายนัก เนื่องจากต้นสังกัดไม่สามารถจับทิศทางที่เหมาะสมกับเธอได้

แต่เมื่ออารีธาย้ายไปเป็นนักร้องในสังกัด Atlantic Records ในปี 2509 ทุกสิ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เพลง Respect ที่เธอขับร้องได้กลายเป็นหนึ่งในเพลงดังของยุคนั้น เพลงนี้พุ่งทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งของชาร์ตเพลงสหรัฐฯ และมันทำให้อารีธาสามารถคว้ารางวัลแกรมมี่ (Grammy) มาครองได้ถึง 2 รางวัล

Aretha Franklin

ภายในระยะเวลาแค่ 2 ปี ชื่อเสียงของนักร้องสาวคนนี้ก็เป็นที่โด่งดังไปทั่วสหรัฐฯ และยุโรป อารีธาได้รับขนานนามว่าเป็น เลดี้โซล (Lady Soul) ได้ขึ้นปกนิตยสาร Time เธอได้รับรางวัลจาก มาร์ติน ลูเธอร์คิง และเธอก็กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวผิวสี

กว่า 6 ทศวรรษที่อารีธาโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงนั้น เธอได้สร้างปรากฏการณ์มากมายและกลายเป็นแบบอย่างสำคัญของนักร้องชื่อดังหลายต่อหลายคน น้ำเสียงอันทรงพลังและเป็นเอกลักษณ์ของเธอนั้นยากที่จะหาใครมาเปรียบเทียบได้ เธอได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตร่วมกับศิลปินดังในแต่ละยุคมาแล้วนับไม่ถ้วน เธอได้ออกเพลงดังมามากมาย อาทิ (You Make Me Feel Like) A Natural Woman, Chain of Fools, Think, I Knew You Were Waiting (For Me), I Say A Little Prayer และ I Never Loved a Man (The Way I loved You) และเธอก็สามารถคว้ารางวัลแกรมมี่ได้มากถึง 18 รางวัล

Aretha Franklin

การจากไปของอารีธาได้สร้างความเศร้าโศกให้แก่วงการเพลงเป็นอย่างมาก เหล่าบุคคลสำคัญ ศิลปินคนดังและแฟน ๆ จากทั่วโลกได้ออกมาไว้อาลัยให้กับเธอ

โดย นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้เป็นแฟนเพลงของอารีธามาโดยตลอด และได้เชิญเธอมาร้องเพลงในวันสาบานรับตำแหน่งประธานาธิบดี ได้กล่าวว่า อารีธาเปรียบเสมือนตัวแทนของประวัติศาสตร์อเมริกัน และทุก ๆ คนสามารถสัมผัสได้ถึงทุกสิ่งทุกอย่างผ่านบทเพลงของเธอ

          “อารีธาคือสัญลักษณ์แห่งความเป็นอเมริกันชน เราสามารถสัมผัสได้ถึงประวัติศาสตร์ทุก ๆ อย่างของพวกเราผ่านทางเสียงเพลงของเธอ ทั้งความเข้มแข็งและความเจ็บปวด ช่วงเวลาที่มืดมนและช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ รวมทั้งการเรียกร้องอิสรภาพและชัยชนะอันยากลำบากของเรา ขอให้ราชินีแห่งเพลงโซล จงหลับใหลในดินแดนอันเป็นนิรันดร์”
TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online