เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทำเอาหลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้ สำหรับนักร้องนักแสดงสาว แคทรียา อิงลิช ที่ล่าสุด ได้ออกมาเปิดเผยว่า… ตัวเองป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากว่า 7 ปี แล้ว เพียงแต่ไม่เคยออกมาบอกใคร เพราะเราอยู่ด้วยตัวเองได้ ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน

โดย สาวแคท เผยว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการรับบท นางร้าย เมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ยังมีอาการบ้าง แต่เราควบคุมได้ ตนมองว่าควรหมั่นไปตรวจ อยู่เรื่อย ๆ มันอาจจะซ่อนอยู่ บางคนไม่รู้ตัวว่าเป็น

ตนมองว่าเป็นสิ่งที่คนรอบข้างต้องเข้าใจ ศึกษา มันไม่ใช่ความผิดของเขา อาจจะด้วยสิ่งแวดล้อม อะไรต่างๆ นานา ของเขา อาจจะเกิดมากับสิ่งนี้ แล้ววันหนึ่ง มันเกิดแสดงออก โดยที่คนคนนั้นไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ คนจะมองว่าเขาบ้า มันไม่ใช่สิ่งน่ารังเกียจ ไม่อยากพูดว่าโรคจิต เพราะคนจะมองเป็นสิ่งลบ เขามีปัญหาเรื่องจิต แต่มันไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่เกิดจากความไม่สมดุลในร่างกายของเขา ซึ่งก็ต้องมีคุณหมอมาคอยช่วย

เราเองก็เคยไปหาจิตแพทย์เพราะจิตตกมาก มีช่วงหนึ่งของชีวิต เราก็ไม่ได้ป่าวประกาศว่าเราเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเราอยู่ของเราได้ เราควบคุมได้ เราไปหาหมอ รักษาให้ได้ ด้วยวิธีต่าง ๆ มีคนรอบข้างเข้าใจเราด้วย ใครที่มีคนรอบข้างเป็นโรคนี้ก็ต้องทำความเข้าใจ ศึกษามัน ต้องช่วยรักษาเขา เพราะอันตรายสำหรับผู้ป่วย ถ้าดาวน์มาก ๆ สุดท้ายอาจมีคิดฆ่าตัวตายได้ ฉะนั้นอย่าไปรังเกียจเขา

ตอนนี้ก็โอเคขึ้นแล้ว แต่ถามว่ามีโหมดซึมไหม ก็มี แต่เราควบคุมมันได้ เราก็พยายามหาอะไรที่ไม่ทำให้เราดาวน์ เพราะเคยมีดาวน์มาก ๆ อยู่ดี ๆ กรี๊ด ๆ ร้องไห้ เป็นบ้าเป็นบอ แต่อย่างที่บอกว่า เราก็ไม่ได้ทำใครเดือดร้อน ไม่ได้สร้างปัญหาให้ใคร แต่โชคดีที่คนรอบข้างช่วยซัพพอร์ต เข้าใจและให้กำลังใจ ซึ่งมันเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ

         เรื่องนี้มันอาจจะเป็นสิ่งใหม่ในประเทศเรา เราต้องทำความเข้าใจและศึกษามาก ๆ ซึ่งตอนนี้ในโลกโซเชียลก็มีผลที่ทำให้จิตตก คนเสพไปเรื่อย ๆ จะไม่รู้ว่าตัวเองจะเริ่มจิตตก อึดอัด เก็บกด จึงมองว่าควรลดการเสพข่าวหรือโซเชียลไปบ้างก็ได้