เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในช่วงพักหลังวงการละครไทย มีการทำภาคต่อของละครยอดฮิตที่กระแสติดลม มีทั้งที่ออนแอร์อยู่ และกำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมการ นิยายบางเรื่องก็จบเล่มอวสานไปอย่างสมบูรณ์ แต่พอมาทำละครแล้วดัง ผู้จัดก็ต้องตีเหล็กร้อนด้วยการวางแผนสร้างภาคสองตามใจติ่ง  พอออนแอร์ได้ทำตามใจจิ้น ผลออกมากลับไม่เปรี้ยงเหมือนเดิม ดูอย่าง รักนี้หัวใจมีครีบมาเป็นครีบนี้หัวใจมีเธอ หรือแม้แต่รากบุญที่ไม่เป็นที่กล่าวขานเหมือนภาคแรก

แอบคิดเหมือนกันว่า เอ…ในอดีตมีละครภาค 2 หรืออะไรภาคต่อที่ประสบความสำเร็จไหม ในอดีตที่จำได้ก็มีสาวน้อยในตะเกียงแก้วที่ตอนนั้นดังมาก แต่พอภาคสองสาม เรื่องราวเละไปไกล หรือจะเป็นอังกอร์2 ที่ภาคแรกมันสนุกด้วยความสดใหม่ของแนวเรื่องไปแล้ว  ส่วนอีกเรื่องเราคิดถึงคู่กรรม 2 ที่ช่องสามทำ แต่นั้นอาจเพราะเคสที่วิจารณ์ไปในทางลบ เลยทำให้ทั้งสองภาคไม่เป็นที่นิยม  ในอดีตที่ประสบความสำเร็จที่พอจะนึกออกก็คงเป็นสายโลหิต ที่มีเนื้อเรื่องต่อกับญาติกา หรือดอกส้มสีทองที่กระแสดีกว่ามงกุฏดอกส้ม

และล่าสุดละครอีกหนึ่งเรื่องที่ทำภาคต่อและกำลังจะลงจอเร็วๆนี้ “แรงเงา 2” ที่หวังจะมาทวงคืนกระแสวาระแรงเงาแห่งชาติ เหมือนเมื่อ 7 ปีก่อน สำหรับละครดัง “แรงเงา” 

ค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น โดยผู้จัด ‘หน่อง’อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ได้สานต่อละครภาคต่อ เรื่อง “แรงเงา2” จากปลายปากกาของ นันทนา วีระชน ผลงานการกำกับฯของ ‘เติม’ชนินทร ประเสริฐประศาสน์

คว้านักแสดงชุดเดิม นางเอกสาว ‘เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์’ รับบท ‘มุนินทร์’ ประชันพระเอก ‘เคน’ภูภูมิในบท ‘วีกิจ’ และฟาดฟันกับเมียหลวงสุดแซ่บ ‘นพนภา’ แสดงโดย ‘ธัญญ่า’ ธัญญาเรศ เองตระกูลร่วมด้วยทัพนักแสดง อาทิ เจนสุดา ปานโต (เนตรนภิศ), จอย-ชลธิชา (รัชนก), ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร (ปราโมทย์), มิ้นท์-มิณฑิตา (ลูกศร), มิค-บรมวุฒิ (มาร์ค), ปุยฝ้าย-ณัฎฐพัชร์ (ปริม), ชาช่า รามณรงค์ (ต้อง), ป๊อบ-พิชฌพัฒน์ (ต่อ), บุ๊ค-สิคพัชศ์ (ก้อง), มิล-ศรุต (ไทแทน) ฯลฯ

แล้วแรงเงา 2 จะมีอะไรที่สร้างความแตกต่างหรือสร้างความร้อนแรงยิ่งกว่าภาคแรกหรือป่าว ด้านผู้จัดได้กล่าวว่า “ชีวิตคนมีสิ่งต้องเรียนรู้ ซึ่งผู้ประพันธ์บอกว่าความรักจะมีวันหมดอายุหรือไม่มีวันหมดอายุขึ้นอยู่กับผู้ครองรักครองเรือน การแต่งงานเป็นแค่จุดเริ่มต้น ไม่ใช่จบเรื่องของชีวิตคู่ ตรงนี้จึงเป็นที่มาให้เกิดเป็นแรงเงา 2 ภาคแรกพอจุดเริ่มต้นของความรักระหว่าง วีกิจกับมุนินทร์เกิดขึ้นแล้ว ในภาค 2 จะเห็นว่าการสร้างครอบครัวไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาความรักแม้ว่าจะแต่งงานแล้วก็ตาม จุดเด่นภาคนี้เป็นเรื่องชีวิตที่ต้องดำเนินต่อไป แล้วจะผ่านชีวิตนั้นไปได้ด้วยหลักธรรมอะไรบ้าง ถ้าขาดสติในการครองรักครองเรือนหรือหูเบา เชื่อในสิ่งที่คนอื่นบอก โดยไม่เคยพิสูจน์แล้วมันจะเป็นยังไง”

รวมถึงตัวละครใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาอย่าง ‘ศรุต’ และ ‘ฤทัย’ ที่แสดงโดย ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล และ ‘อุ้ม’อิศยา ฮอสุวรรณ ตัวผู้จัดก็ได้กล่าวถึงว่า “ส่วนนักแสดงเซ็ตใหม่ ก็เยอะมาก ตัวใหม่จริงๆ ที่เป็นตัวสำคัญและเป็นคนดี คิดว่าคนดูน่าจะหลงรักคือปีเตอร์ ตัวละครนี้มองโลกแง่บวก เป็นไลฟ์โค้ชที่คอยช่วยให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิต ปีเตอร์ แสดงได้สดใส น่ารักมาก ส่วนตัวละครอีกตัวที่เล่นยากคือ ฤทัย รับบทโดย อุ้ม-อิษยา เป็นตัวแปรสำคัญในชีวิตพระเอกนางเอก เขาอยู่ในสังคมที่เลวร้าย แล้วต้องมาทำภารกิจที่ท้าทาย แต่ไม่ใช่ว่าเขาจะพยายามเป็นคนไม่ดี คือพยายามจะเป็นคนดีในสังคมที่เลวที่เขาเจอมา ในเรื่องฤทัยถูกพ่อเลี้ยงข่มขืนเลยเป็นปมชีวิต แล้วก็จะเป็นคำถามกับคนดูว่าสรุปแล้วตัวละครนี้เป็นคนดี คนร้าย หรือโรคจิตกันแน่”

แต่งานนี้คงจะหินไม่ใช่น้อยสำหรับ แรงเงา 2 เมื่อต้องมารับไม้ต่อจาก กรงกรรม ซึ่งกระแสความแรงดีเหลือเกิน ความร้ายของ “พิไล” ที่เรียกว่าทำให้คนดูอินเกลียดได้กันทั่วบ้านทั่วเมือง งานนี้ถ้าไม่แรงกว่า ก็คงจะยากที่จะปังได้ ต้องมาลุ้นกันว่าตัวเอกอย่าง เจนี่ ที่ภาคที่แล้วเล่นแรงสะใจเอาไว้นั้น ภาคนี้จะดึงเอาอารมณ์ในบทบาทที่ท้าทายกว่าเดิมได้มั้ย เพราะต้องเปลี่ยนมาเป็นเรื่องการใช้ชีวิตคู่ในภาคนี้ การถ่ายทอดอารมณ์มันจึงค่อนข้างแตกต่างออกไป และยากกว่าเดิมแน่นอน รวมทั้งตัวช่วยที่เป็นสีสันอย่าง “รัชนก” ที่ซ่อนความร้ายใสๆในภาคที่แล้วจนน่าหมั่นไส้ ถ้าภาคนี้สามารถช่วยส่งอารมณ์และบทแรงๆร้ายๆเข้าไปอีก อาจจะช่วยให้แรงเงา 2 ปังได้อย่างแน่นอน

ก็คงต้องมาลุ้นกันต่อไป สำหรับละครภาคต่ออย่าง “แรงเงา 2” ว่าจะกลับมาสร้างวาระแรงเงาแห่งชาติได้อีกครั้งมั้ย