เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สื่งที่ประชาชนควรรู้ ราชการไทย ที่จดทะเบียนสมรส หากไปมีชู้ มีเมียน้อย มีกิ๊ก ผิดทั้งกฎหมายและศีลธรรม เพราะถือว่า ไม่รักษาชื่อเสียง เกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตน มีโทษทางวินัย สูงสุดคือไล่ออก


.
ยกตัวอย่างเคสที่ผ่านๆ มา เอามาให้ดูกัน
.
พยาบาล สถานีอนามัย มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับสามีของผู้อื่นจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นเข้าใจว่ามีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวต่อกัน เป็นความผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ฐานไม่รักษาชื่อเสียงของตนและรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนมิให้เสื่อมเสีย ลงโทษตัดเงินเดือนจำนวน 5% เป็นเวลา 1 เดือน (ที่มา:จุลสารข่าววินัยและคุณธรรม ฉบับที่ 2/2553)
.
ข้าราชการครู มีความสัมพันธ์ชู้สาวกับหญิงอื่นซึ่งมีสามีถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว จนเป็นเหตุให้ครอบครัวของหญิงนั้นแตกแยก และกระทำผิดในเรื่องเสพสุรามึนเมาแล้วแสดงกิริยาก้าวร้าว ข่มขู่เพื่อนครู ทำลายทรัพย์สินของโรงเรียนเสียหาย พฤติการณ์เป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงกรณีกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ลงโทษปลดออกจากราชการ (ที่มา:กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน)
.
อาจารย์ชาย มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับเด็กหญิง ม.1 โดยใช้กำลังบังคับและให้ดื่มน้ำก่อนร่วมเพศ และได้ร่วมเพศกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 6-7 ครั้ง ครั้งสุดท้ายได้พาเด็กไปร่วมเพศกัน 2 ครั้งที่บ้านพักครูในโรงเรียน นักการภารโรงพบเห็น จึงไปตามพ่อแม่ของเด็กหญิงพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านเพื่อค้นหาเด็กหญิงในบ้านพักครู โดยบิดาของเด็กหญิงได้ใช้ไฟฉายส่องค้นพบเด็กหญิงอยู่ใต้เตียงนอน ในสภาพท่องบนเปลือยเปล่า อาจารย์ชายยอมรับว่าได้เสียกับเด็กหญิงจริงและยอมรับผิดทุกอย่างและยอมชดใช้ค่าเสียหายแก่มารดาของเด็กหญิง จำนวน 50,000 บาท อาจารย์ชายมีความผิดวินัยฐาน กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ (1-0511/2537)
.
ผู้เสียหายสามารถทำหนังสือร้องเรียนต้นสังกัดได้เองโดยไม่ต้องจ้างทนายความ
.
ทนายรัชพล ศิริสาคร
ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม
เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม
โทร 0957563521
.
ขอบคุณเจ้าของภาพ ขอบคุณภาพจาก กพ ภาพประกอบเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเนื้อหา
รัชพล ศิริสาคร สายตรงกฎหมาย ยุติธรรม สนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม กฎหมายสามัญประจำบ้าน กฎหมายจราจรฉบับชาวบ้าน ทนายรัชพล0957563521 ทนายรัชพล
.

พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
มาตรา 82 ข้าราชการพลเรือนต้องกระทำการอันเป็นข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้
(10) ต้องรักษาชื่อเสียงของตนและรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนมิให้เสื่อมเสีย
.
มาตรา 84 ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดไม่ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติตามมาตรา 82 ผู้นั้นเป็นผู้กระทำผิดวินัย
.
มาตรา 85 การกระทำผิดวินัยในลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง
(4) กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง
.
มาตรา 88 วรรคสอง โทษทางวินัยมี 5 สถานดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) ตัดเงินเดือน
(3) ลดเงินเดือน
(4) ปลดออก
(5) ไล่ออก