เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรื่องของการโยกค่ายย้ายช่องของค่ายผู้จัดเจ้าดังจากช่องหลากสีแชมป์เรตติ้งตลอดกาลไปปักหลักช่องน้องใหม่ที่เรตติ้งละครกำลังมาแรงมีแซงรองแชมป์ทำให้แวดวงค่ายผู้จัดละครถูกจับตามองมากขึ้นว่าเคสนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเรตติ้งละครทีวีได้มากน้อยแค่ไหน ช่องใหญ่จะสะเทือนแล้วช่องเล็กจะกระหน่ำเรตติ้งติดเทอร์โบขึ้นมาหรือไม่ เรื่องแบบนี้ต้องรอวัดผลตอนที่มีผลงานลงจอนั่นแหละ

นอกจากนั้นอีกเรื่องที่กำลังถูกจับจ้องมองดูอย่างเจาะลึกที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าเรตติ้งละครโดยรวมของทุกช่องหลังเปลี่ยนผ่านจากทีวีอะนาล็อคมาสู่ยุคทีวีดิจิตอลไม่เปรี้ยงเลย มีแววว่ากราฟจะทิ้งดิ่งลงมาเรื่อยๆ ซะด้วยซ้ำ ซึ่งตรงนี้หลายคนก็มองว่าเป็นเพราะโลกยุคนี้เป็นยุคดิจิตอล โลกออนไลน์ ผู้คนหันหน้าออกจากจอทีวีไปอยู่หน้าจอสมาร์ทโฟนกันแล้ว

และยังมีตัวแปรจากทีวีระบบOTT(Over The Top TV) หรือบริการช่องทีวีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต อย่างช่อง Netflix ที่กำลังฮอทอยู่ในตอนนี้ หรือช่องViu ที่แฟนๆซีรีส์เกาหลีให้ความนิยมมาแชร์คนดูไปอีก ก็เลยทำให้เรตติ้งละครไทยยุคดิจิตอลร่วงเป็นแถวกว่าจะขยับถึงเลขสองหลักแต่ละทีสาหัสสากรรจ์ ส่วนใหญ่ปริ่มๆน้ำแค่ 2-3 ได้เรตติ้งถึง 7 หรือ 8 ก็ดีใจปิดร้านเลี้ยงกันแล้ว

แต่ก็ยังมีคนมองในแง่ดีว่า น่าจะเป็นเพราะ ค่ายเบอร์ดังๆตัวท็อปของวงการยังไม่มีผลงานลงจอมากกว่าเลยส่งผลแบบนี้ ไว้ค่ายเหล่านี้มีผลงานลงจอเมื่อไหร่ รับรองเรตติ้งพุ่งแน่นอน ซึ่งก็พอมีน้ำหนักฟังได้อยู่เหมือนกัน เพราะผลงานจากค่ายพวกนี้มีแฟนๆขาประจำตั้งตารอดูชนิดที่มั่นใจได้ว่าเรตติ้งไม่ขี้ริ้วขี้เหร่แน่นอน บางทีได้กระแสภายนอก กระแสโซเชี่ยลช่วยดันให้เป็นอาการฟีเวอร์ซักหน่อย เรตติ้งพุ่งฉิวปลิวขึ้นเลขสองหลักแน่นอน

ว่าแต่ค่ายผู้จัดที่ถือว่าเป็นแถวหน้าของวงการ และมีผลงานที่ถล่มเรตติ้งกระจุยกระจายในยุคดิจิตอลทีวีมีค่ายไหนบ้าง เรามาไล่เรียงดูระดับท็อปๆกันเลย

1.ค่ายแอคอาร์ต เจเนอเรชั่น  ค่ายละครชื่อดังคับวิกพระราม4 ค่ายนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 ปี   นำทีม โดยผู้จัดสองสามีภรรยาคนดัง  แดง ธัญญา และ อ๊อฟพง์พัฒน์ วชิระบรรจง มีผลงานประเดิมเปิดตัวอย่างเป็นทางการก็  12 ราศี เมื่อปี 2546 ผลงานถูกจับตามองมาตั้งแต่ ดงผู้ดี ละครดีเมื่อปี 2552 แล้วมาปังกับซีรีส์สี่หัวใจแห่งขุนเขา ตอนวายุภัคมนตรา ปี 2553

ต่อเนื่องมาที่ ซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ และ ทองเนื้อเก้า ในปี 2556  แล้วยังฝากฝีมือได้กระหึ่มอีกกับซีรีส์ เลือดมังกร ปี 2558 ก่อนที่ปี 2559 จะดังเขย่าวงการกับละครกระแสร้อนแรงนาคี ที่ต่อยอดมาเป็นหนังดัง นาคี2  และปี 2562 ที่ผ่านมาก็ยังสร้างปรากฏการณ์ให้วงการอีกกับละครดราม่าเนื้อหาเข้มข้น “กรงกรรม”

2.ค่ายพอดีคำ ค่ายละครที่เพิ่งจะสร้างความเกรียวกราวเมื่อยกทีมออกจากวิกหมอชิตไปปักหลักบ้านหลังใหม่วิกอโศกช่องONE นำทีมโดยสองสามีภรรยา ธงชัย และ เก๋ มณีรัตน์ ประสงค์สันติ เริ่มเปิดตัวราวๆปี 2550ประเดิมผลงานในชื่อคำพอดีกับเรื่อง เพลงรักริมฝั่งโขง ก่อนที่ปี 2553 จะขยับมาใช้ชื่อพอดีคำ เปิดตัวด้วย ปอบอพาร์ทเมนต์, เพลงรักทะเลใต้  ต่อด้วย มนต์รักแม่น้ำมูล, ดอกแก้ว ซึ่งเป็นผลงานเด่นในปี 2554 ข้ามมาปี 2555 ผลงานฮอทๆมาเป็นพรวนทั้ง ขุนเดช, เกิดเป็นหงส์ ,หยกเลือดมังกร

จากนั้นก็เริ่มติดลมบนทางช่องไฟเขียวให้ทำละครปีละไม่ต่ำกว่า 2-3 เรื่อง ปี 2556 ปังมากกับ ลูกไม้หลากสี, วันนี้ที่รอคอย, เรือนกาหลง, วิมานมะพร้าว ปี 2558 มี เพื่อนแพง ปี2559ฮอทมากกับ ละครซีรีส์รักคือไฟ (ไฟรักเกมร้อน, ทะเลไฟ) ที่ทำเรตติ้งถล่มทะลาย มาปี 2560 สร้างชื่ออีกกับซีรีส์ภารกิจรัก ต่อด้วยละครโรแมนติกดราม่าเรตติ้งแรง “มัสยา” และละครแอ็คชั่นนายฮ้อยทมิฬ แล้วยังแรงต่อเนื่องในปี 2562 กับละครเรตติ้งแรงแห่งปี ผู้บ่าวอินดี้ยาหยีอินเตอร์และซีรีส์สุดฮอท สุภาพบุรุษจอมโจร ก่อนอำลาวิกหมอชิตกับละครรอมคอมกระแสดีเรตติ้งแรงสะใภ้อิมพอร์ต

3.ค่ายดาราวิดีโอ เป็นค่ายผู้จัดเก่าแก่อยู่คู่วงการและคู่วิกหมอชิตมาหลายสิบปี ตั้งแต่ยุค อาหรั่ง ไพรัช สังวริบุตร ก็มารุ่นลูก หลุยส์ สยาม และ  ลอร์ด สยมสังวริบุตร จากยุคสยามฟิล์ม มาเป็นดาราฟิล์ม และมาถึงยุคดาราวิดีโอ ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2524  ฝากฝีมือไว้ลายชื่อเสียงในวงการกับละครดังมานับไม่ถ้วน  ไล่ชื่อไปก็อาทิ คู่กรรม วันนี้ที่รอคอย มนต์รักลูกทุ่ง ดาวพระศุกร์ สายโลหิต ปอปผีฟ้า เงิน เงิน เงิน ข้ามสีทันดร , ไม่สิ้นไร้ไฟสวาท , น้ำเซาะทราย , ทวิภพ , ฟ้าจรดทราย

มายุคหลังๆก็ยังปังทั้งละครเย็น อย่างละครเรตติ้งแรงแซงละครหลังข่าว  เกิดเป็นกา และละครหลังข่าวรีเมคฟอร์มใหญ่ น้ำเซาะทรายเมื่อปี 2560มาปี 2561 ก็ยังไปได้สวยกับ อย่างละครม้ามืด “คุณหนูเรือนเล็ก” ละครรีเมคฟอร์มสวย “สายโลหิต” โดยตอนนี้ดาราวิดีโอ อยู่ในการบริหารงานของ หลุยส์ สยาม สังวริบุตร

4.ค่ายดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น เป็นค่ายผู้จัดที่แยกออกมาจากค่ายดาราวิดีโอ ตอนปี 2538 โดยมี ลอร์ดสยมสังวริบุตร ทายาทอีกคนของ อาหรั่ง ไพรัช สังวริบุตร เป็นคนดูแล ค่ายนี้เริ่มต้นออกสตาร์ทก็เปิดตัวด้วยละครเย็น พันหนึ่งราตรี เมื่อปี 2539  จากนั้นก็ขยับขึ้นมาทำละครหลังข่าวสลับละครเย็น

ละครหลังข่าวที่ปังๆก็ อย่าง คาดเชือก นายฮ้อยทมิฬ อตีตา สาวน้อยในตะเกียงแก้ว คมแฝก บ่วงหงส์ โนห์รา,โซ่เสน่หา, นักรบตาปีศาจ, มนต์กาลบันดาลรัก ส่วนละครเย็นอย่าง  สาวน้อยอ้อยควั่น ก็เป็นละครเรตติ้งร้อนแรงแห่งปี 2558หรือ  อกธรณี ก็เป็นละครเย็นเรตติ้งถล่มทะลายเมื่อปี 2560

5.ค่ายบรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น เป็นค่ายที่อยู่คู่วิก3พระราม4 มากว่า30ปี เริ่มเปิดตัวเมื่อประมาณปี 2532 โดยผู้จัดหญิงเก่ง หน่อง อรุโรชา ภาณุพันธ์ เริ่มต้นจากการทำรายทีวี อาทิรายการเพื่อสุขภาพ Health Show รายการผู้หญิง “ผู้หญิงอยากรู้”  พอมาจับงานละครประมาณปี 2536 ก็เริ่มต้นจากละครแนววัยรุ่น ประเดิมด้วย หวานมันส์ฉันคือเธอ แล้วยังมี พริกขี้หนูกับหมูแฮม ระหว่างปี 2538-2541 ยังมีอีกทั้ง 6/6 ร้ายบริสุทธิ์,  คู่รัก, ซึมน้อยหน่อยกะล่อนมากหน่อย, ปลื้ม,ดวงใจกระซิบรัก’ฉลุย

หลังจากนั้นก็ค่อยๆพลิกมาทำละครแนวดราม่าแรงๆ   บ้าง ที่เปรี้ยงๆก็อย่าง ขมิ้นกับปูน และ แรงเงา ปี2544 แผลเก่า,สะใภ้จ้าวปี 2545มงกูฏดอกส้ม ปี2553 ปี ดอกส้มสีทแง ปี 2554 สะใภ้จ้าว รีเมคบางระจันในปี 2558 มาถึงยุคหลังๆก็กลายเป็นค่ายที่ผลงานฮอทร้อนจอ เริ่มจาก เดอะคิวปิด รักอุตลุด ในปี 2560 และมาปั่นกระแสร้อนไปทั้งเมืองกับออเจ้าฟีเวอร์ในละคร บุพเพสันนิวาส ในปี 2561

นอกจากนั้นก็ยังมีค่ายที่สร้างสีสันให้วงการได้จับจ้องความเคลื่อนไหว กับละครกระแสดีๆ อาทิ ค่าย กันตนา หนึ่งในยักฺษ์ใหญ่วงการบันเทิง ซึ่งตอนนี้ส่งค่ายย่อยๆไปรับผลิตให้กับช่องต่างๆ อาทิ ค่ายกันตนา เอฟโวลูชั่น และ  ค่ายดีวันทีวี ผลิตละครป้อนช่อง3 ค่ายมุมใหม่ ผลิตละครป้อนช่อง7

ทีวีซีน กับละครพีเรียดละเมียดอารมณ์ ที่เพิ่งผ่านสายตาไปก็ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว, ชาติเสือพันธุ์มังกร และล่าสุดก็เล่ห์บรรพกาล หรือค่าย Change 2561 โดย เจ๊ฉอด สายทิพย์ มนตรีกุลฯ ก็เป็นเจ้าของผลงานสุดกระหึ่ม ใบไม้ที่ปลิดปลิว ทางช่องONE แล้วยังทำ สามีสีทอง ป้อนช่องอัมรินทร์ทีวีได้ติดตาติดใจแฟนละคร แล้วยังรับจ้างผลิตละครให้อีกหลายช่องอาทิ ช่องพีพีทีวี ช่อง GMM25

by TVPOOL ONLINE

TV Pool OnlineTV Pool Online