เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โดย นายลวรณ กล่าวต่ออีกว่า ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย ทั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อช่วยคัดกรองกลุ่มที่ขอทบทวนสิทธิ์ เช่น เมื่อขอทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 20 เม.ย. 2563 คัดรายชื่อแยกเป็นรายจังหวัด ส่งให้ผู้ว่าฯ ในวันที่ 21 เม.ย. ไปช่วยคัดกรองผู้ขอทบทวนสิทธิ์ ซึ่งผู้ว่าฯจะหารือกับคลังจังหวัด ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ให้ช่วยกันลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลของผู้ทบทวนสิทธิ์

ล่าสุด คณะกรรมการเยียวยา เปิดทางให้ นักเรียน นักศึกษา กศน. รับเงินเยียวยา เร่งเตรียมเงินกู้รองรับ 5.5 แสนล้านบาท พร้อมกำหนดนิยามเกษตรกรให้ชัดเจน เพื่อการช่วยเหลือ ยืนยันกองทุนประกันสังคม มีเงินสำรอง 2 ล้านล้านบาท ดูแลการว่างงาน ผู้ทบทวนสิทธิ์พร้อมจ่ายเงินย้อนหลังให้ครบ 3 เดือน

โดย นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 โดยมี 10 ปลัดกระทรวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สศค. เป็นกรรมการ ได้ประชุมนัดแรกหลังจาก นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแต่งตั้ง เพื่อพิจาณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งภาคธุรกิจ ค่าใช้จ่าย ภาระหนี้สิน การถูกเลิกจ้าง และการปิดกิจการชั่วคราว การประชุมครั้งนี้ พิจารณาทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ 2.กลุ่มประกันสังคม 3.กลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังดูข้อมูลว่าผลกระทบมีกลุ่มใดบ้าง และได้รับความเดือดร้อนจากโควิดอย่างไร และ 4.กลุ่มที่มีความเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้พิการ คนชรา คนไร้บ้าน ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะรับหน้าที่ไปพิจารณา

สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 27.7 ล้านคน รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้แล้ว จำนวน 4 ล้านคน เตรียมปิดลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันพุธที่ 22 เมษายนนี้ เพราะมีสัดส่วนสูงมากแล้ว เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศ ขณะที่แรงงานประกันสังคมกลุ่มมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน ตั้งแต่วันจันทร์นี้ 20 เม.ย. จะเริ่มให้ผู้ลงทะเบียนเข้าไปขอทบทวนสิทธิ์ จากนั้นในวันพฤหัสฯนี้ เจ้าหน้าที่มหาดไทย คลังจังหวัด ธ.ก.ส.และธ.ออมสิน ช่วยลงไปดูว่าประกอบอาชีพจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังพร้อมช่วยเหลือ นักเรียน นักศึกษา เพิ่มเติม หากเป็นนักเรียน กศน. เพราะต้องทำงานด้วย เรียนไปด้วย ต้องได้รับการดูแล ส่วนไกด์นำเที่ยวเป็นนักศึกษา เพราะเรียนปริญญาหลายใบ เมื่อทำงานด้วย ลงทะเบียนเรียนได้ จึงต้องช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ยังมีการหารือกันเกี่ยวกับการเยียวยาในรูปแบบที่ไม่ใช่ตัวเงิน กระทรวงต่าง ๆ ก็กำลังพิจารณาว่าจะสามารถผ่อนปรน หรือเยียวยาในด้านใดได้บ้าง เช่น การยืดเวลาจ่ายค่าธรรมเนียม หรือค่าใบอนุญาตต่าง ๆ แล้วจะมาหารือกันในที่ประชุมอีกครั้ง  ส่วนมาตรการเยียวยาแจกเงิน 5,000 บาทนั้น มีผู้ลงทะเบียนผ่านทาง www.เราไม่ทิ้งกัน.com แล้ว 27 ล้านคน โดยโอนเงินแล้ว 4 ล้านคน ส่วนในวันที่ 20 เม.ย. คลังจะเปิดระบบให้ผู้ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิ์ และวันที่ 22 เม.ย. จะเป็นวันสุดท้ายในการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online