เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ซีเอ็นเอ็น ประมวลสภาพความหายนะของกรุงเบรุต หลังเกิดระเบิดขนาดใหญ่กวาดเมืองหลวงของเลบานอนเป็นวงกว้างในรัศมีไกลถึง 10 กิโลเมตร อาคารบ้านเรือนเสียหายและหน้าต่างแตกกระจายทั่วเมืองหลวง และผู้คนบาดเจ็บจำนวนมาก แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุอย่างแน่ชัด แต่สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอนรายงานในเบื้องต้นว่า ต้นตอระเบิดมาจากไฟไหม้ที่คลังสินค้าของท่าเรือในกรุงเบรุต

นายฮามัด ฮัสซัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน สั่งการให้โรงพยาบาลทั้งหมดในพื้นที่เตรียมรับผู้บาดเจ็บมากมายมหาศาล ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็นมากกว่า 4,000 คน ส่วนกาชาดเลบานอนระบุยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 100 ราย พร้อมขอให้ประชาชนช่วยบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือคนเจ็บ ทางการเลบานอนคาดว่าตัวเลขยอดคนบาดเจ็บล้มตายจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นเผยแพร่วิดีโอจากโรงพยาบาลเซนต์โยเซฟที่มีผู้ป่วยเลือดอาบล้นห้องฉุกเฉินจนบางคนต้องนั่งกับพื้น ส่วนที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอเมริกันเบรุต (American University of Beirut Medical Center) โรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งของเมืองหลวงเลบานอน ผู้บาดเจ็บล้นห้องฉุกเฉินแล้ว ไม่สามารถรับผู้บาดเจ็บได้อีก สะท้อนถึงวิกฤตระบบสาธารณสุขที่อาจล่มลงได้

ส่วนประธานาธิบดีเลบานอน นายมิเชล อาอุน สั่งการให้ทหารทั้งกองทัพจัดการความเสียหายและลาดตระเวนในพื้นที่ได้รับผลกระทบและตามเขตชานเมืองเพื่อรักษาความปลอดภัย ขณะที่พระราชวังบาบดา บ้านพักของประธานาธิบดีเลบานอน ได้รับความเสียหายร้ายแรง หน้าต่างทางเดิน ทางเข้า และห้องโถง แตกกระจาย ประตูและหน้าต่างในหลายฟากของพระราชวังหลุดออกไป

ด้านนายกรัฐมนตรีเลบานอน นายฮาซัน ดีอับ ระบุว่า สาเหตุเบื้องต้นเกิดจาก แอมโมเนียมไนเตรทในปริมาณ 2,750 ตัน ที่จัดเก็บอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมในคลังสินค้าที่ท่าเรือเป็นเวลา 6 ปี

“ข้าพเจ้าจะไม่รู้สึกสบายใจจนกว่าเราพบตัวผู้รับผิดชอบเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และกำหนดบทลงโทษขั้นสูงสุด เนื่องจากเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่แอมโมเนียมไนเตรท น้ำหนัก 2,750 ตัน อยู่ในคลังสินค้าเป็นเวลา 6 ปี โดยไม่มีมาตรการป้องกัน ซึ่งเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยประชาชน” คำพูดนายดีอับทางทวิตเตอร์สำนักประธานาธิบดีเลบานอน

พร้อมกันนี้ นายดีอับเสนอจัดตั้งคณะกรรมสอบสวน ซึ่งจะต้องระบุสาเหตุและหาตัวผู้รับผิดชอบภายใน 48 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ นายรัฐมนตรีเลบานอนจัดการประชุมฉุกเฉินของสภาความมั่นคงสูงสุด ซึ่งเสนอความจำเป็นในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วกรุงเบรุตเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อจัดการกับผลพวงหลังเหตุระเบิด หลังจากที่สภากลาโหมสูงสุดประกาศให้เมืองหลวงเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว

ศูนย์วิทยาแผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (European-Mediterranean Seismological Centre: EMSC) รายงานว่า ระเบิดในกรุงเบรุตเมื่อช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่นรู้สึกได้ถึง ไซปรัส ชาติเกาะเพื่อนบ้านเลบานอน ห่างออกไปราว 240 กิโลเมตร หลังได้รับรายงานจำนวนมากจากทางการไซปรัสว่า เสียงดังสนั่นและหน้าต่างสั่นสะเทือน

ราเนีย มาร์ซี หญิงชาวเบรุต อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุหลายกิโลเมตรเผยว่า หน้าต่างแตกกระจาย และความรู้สึกเหมือนเกิดแผ่นดินไหว “อพาร์ตเมนต์เขย่าในแนวดิ่งและทุกคนรู้สึกเหมือนระเบิดจนหน้าต่างและประตูเปิดออก กระจกแตกทันที บ้านหลายหลังเสียหายและถูกทำลาย”

ขณะที่ นายบาชาร์ กัตตัส ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคน บรรยายความโกลาหลของกรุงเบรุตหลังเกิดระเบิดเหมือน วันสิ้นโลก คนบาดเจ็บเต็มท้องถนน เศษกระจกกระจายเกลื่อนทุกที่ รถยนต์เสียหายย่อยยับ น่ากลัวมากๆ ท่าเรือกรุงเบรุตถูกทำลายทั้งหมด เมืองหลวงไม่มีท่าเรือแล้ว