เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นเรื่องราวดราม่า จากรายการปัญญาปันสุข ของช่องเวิร์คพอยท์ ซึ่งเป็นรายการวาไรตี้ช่วยเหลือสังคม และเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำหรับการให้กำลังใจกับทุกคน โดยเรื่องราวมาจากรายการ ปัญญาปันสุข EP.99 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน2563 ซึ่งเป็นเรื่องราวของ น้องเจนนี่ หรือ .. ชนากานต์ สูงออ อายุ 11 ปี ที่อาศัยอยู่กับคุณแม่ชาวไทใหญ่ ในจังหวัดเชียงใหม่ที่ป่วยเป็นโรคชราในเด็ก ซึ่งเคสของน้องนั้นจะพบได้ 1 ใน 8 ล้านคนเท่านั้น

โดยอายุของน้อง 1 ขวบ เท่ากับอายุ 10 ปี ซึ่งตอนนี้น้องมีอายุ 11 หรือเท่ากับ 110 ปี โรคนี้ทำให้น้องเจนนี่ มีลักษณะรูปร่าง และน้ำเสียงเหมือนคนชรา ทั้งยังต้องเผชิญโรคเดียวกับคนชรา ไม่ว่าจะเป็น โรคตา โรคไต หัวใจเป็นรู ลิ้นหัวใจรั่ว ไส้เลื่อน จึงทำให้น้องมีอายุไขที่สั้นกว่าคนทั่วไป และอาจจะมีอายุได้เพียง 14-15 ปีเท่านั้น แต่ถึงแม้ว่าร่างกายของน้องจะไม่แข็งแรง ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กทั่วไปได้ แต่สิ่งที่ทำให้น้องเจนนี่มีความสุขที่สุด คือการเรียน น้องเจนนี่เป็นเด็กที่เรียนเก่งมากๆ วิชาที่น้องชอบคือวิชาภาษาไทย วิชาศิลปะ ซึ่งตอนนี้น้องศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ซึ่งประเด็นของดราม่านี้เกิดขึ้นเมื่อ ทางพิธีกร ปัญญา นิรันดร์กุล ซึ่งในตอนแรกก็เป็นช่วงที่คุณปัญญา ได้สอบถามเรื่องราวต่างๆ กับคุณแม่ ก่อนที่จะเริ่มถามกับน้องเจนนี่ว่ารู้สึกอย่างไร ที่มีคนมาว่าน้องแก่ น้องเจนนี่ก็ตอบว่าเธอเสียใจ และไม่อยากให้ใครมาว่าเธอว่าเป็นคนแก่ ทั้งยังถามย้ำว่าเสียใจ แค่ไหนรู้สึกอย่างไรบ้าง

ทั้งยังถามคำถามกับคุณแม่ต่อหน้าน้องเจนนี่ถึงระยะเวลาที่เหลือของน้องเจนนี่ และถามน้องเจนนี่ว่าอยากมีอายุถึงเท่าไหร่ รวมถึงเรียกคุณแม่ของน้องขึ้นมาบนเวทีเพื่อเปรียบเทียบลักษณะร่างกายกัน จนคุณแม่ และน้องเจนนี่ร้องไห้บนเวที ยังให้น้องเจนนี่ส่องกระจก ก่อนที่จะถามกับน้องเจนนี่ว่าเมื่อส่องกระจกแล้วเห็นหน้าของตัวเอง เกิดความรู้สึกอย่างไรบ้าง ซึ่งภายในรายการทั้งหมด คุณปัญญา พยายามจะหลีกเลี่ยงคำว่าแก่เพื่อให้น้องเจนนี่ไม่รู้สึกแย่ไปกว่าเดิม ยกเว้นเพียงบางประโยคที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก่อนที่จะมอบสิ่งของต่างๆ เพื่อช่วยเหลือ และมอบความสุขให้น้องเจนนี่ กับคุณแม่ของน้อง

ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ระหว่างการคุยกับน้องเจนนี่ และคุณแม่ที่เกิดขึ้นภายในรายการนั้น ทำให้ชาวเน็ตที่ได้รับชมหลายคนรู้สึกแย่ และไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว จนเกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมต่างๆ ของรายการ

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็พึ่งเกิดประเด็นดราม่าของทางช่องเวิร์คพอยท์ อย่างในรายการ 10fight10 กับกรณีที่ทางรายการถูกชาวเน็ตว่าเรื่องการเมินโฟกัส ขัดการพูดของน้องอาเธอร์ และแซะแน็กชาลี ทั้งยังรายการที่ฉายทางช่องเวิร์คพอยท์อีกหลายรายการที่มีการกระทำรวมถึงการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม

และล่าสุด ปัญญา นิรันดร์กุล ได้เคลื่อนไหวผ่าน อินสตาแกรม โพสต์รูปคู่นักร้องสาว หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ พร้อมแคปชั่นระบุว่ากำลังใจพลังปันสุขไม่รู้จบ สาวสวย หนูนา หนึ่งธิดา #ปัญญาปันสุข #ปันสุขไม่รู้จบ”  ซึ่งในคอมเมนต์ก็เต็มไปด้วยถ้อยคำให้กำลังจากแฟนคลับต่างๆ อย่างมากมาย

โดยจากเหตุการณ์รายการปัญญาปันสุขทำให้คนทั่วไป ออกมาพูดถึงความเหลื่อมล้ำของสังคมไทยมากขึ้นว่าแท้จริงแล้วผู้ด้อยโอกาส และขาดแคลนกำลังทรัพย์นั้นมีมากมายในสังคมไทย ซึ่งปัญหาชีวิตของผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้กลับกลายเป็นช่องทางในการหาเงิน และดึงดูให้ผู้คนนั้นเข้ามาชมรายการมากกว่าที่จะช่วยแก้ปัญหาจริงๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Khaosod