เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ภาพแบบฟอร์มรับสมัครศิลปินฝึกหัดของบริษัทโครโมโซม เอนเตอร์เทนเมนต์ (Chromosome Entertainment) ค่ายเพลงของศิลปินหนุ่มชาวจีนชื่อดัง “จางอี้ซิง” หรือ “เลย์ เอ็กโซ (EXO)” กลายเป็นไวรัลว่อนทั่วเมืองจีน

ซึ่งภายในแบบฟอร์มมีตัวเลือกคำว่า “อื่นๆ” ( LGBTQ ) เพิ่มขึ้นมาในช่องระบุเพศสภาพ แสดงถึงการเปิดโอกาสให้เพศใดๆ ก็สามารถเข้าร่วมออดิชั่นได้

หลังจากนั้นไม่นาน แฮชแท็ก “บริษัทของจางอี้ซิงรับสมัครเด็กฝึกเพศที่สาม” ก็ไต่ขึ้นติดเทรนด์ในเว็บไซต์เวยโป๋ (Weibo) มียอดผู้เข้าชมมากกว่า 130 ล้านวิว ชาวเน็ตจีนต่างกดไลค์และชื่นชมกันเป็นอย่างมาก พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า การที่หนุ่มเลย์ทำเช่นนี้ สื่อให้เห็นว่าสังคมจีนเริ่มเปิดกว้างกับกลุ่ม LGBTQ มากขึ้นแล้ว

แต่ก็ยังมีชาวเน็ตบางส่วนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการจัดแบ่งพื้นที่อยู่อาศัยของเหล่าเด็กฝึก หากทางค่ายรับศิลปินฝึกหัดที่เป็นเพศที่สามเข้ามาจริงๆ

ทางด้าน “กัวเสี่ยวเฟย” ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาสิทธิเพศที่สามของมหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายแห่งชาติจีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวโกลบอล ไทมส์ว่า “การกระทำของจางอี้ซิงเป็นการทลายกำแพงการแบ่งแยกเพศแบบทวิลักษณ์ชาย-หญิง (binary opposition) ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี เพราะบริษัทอื่นๆ ก็จะได้เรียนรู้ประเด็นนี้จากบริษัทของเขา”

บริษัท “โครโมโซม เอนเตอร์เทนเมนต์” (Chromosome Entertainment Group) ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปี 2020 มีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถโดดเด่นในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะด้านร้อง แรป เต้น หรือด้านการแสดง โดยในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี ทางค่ายจะเปิดรับสมัครออดิชั่นศิลปินฝึกหัด สำหรับปีนี้มีการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. – 30 เม.ย. 2021