เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
“ฮาน เลย์” (Han lay) หรือชื่อจริง Thaw Nandar Aung เป็นเจ้าของตำแหน่งรองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์สเมียนมา 2020 ซึ่งจัดประกวดไปเมื่อ 30 ธันวาคม 2020  จากนั้นเธอได้รับแต่งตั้งให้เป็น ‘มิสแกรนด์เมียนมา 2020’ เพื่อเดินทางมาประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทย ก่อนจะเกิดรัฐประหารที่เมียนมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ฮานอายุ 22 ปี สูง 168 ซม. กำลังศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เธอมีความสามารถในการทำผมแต่งหน้า พูดได้หลายภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาฉาน (ไทใหญ่) และภาษาจีน
ข่าวเพิ่มเติม
 ไลฟ์สดร่ำไห้ขอนานาชาติช่วยเหลือ
 เมื่อเดินทางถึงไทย ระหว่างกักตัว 14 วัน ฮานได้ไลฟ์ผ่านโซเชียลมีเดียหลายครั้ง เล่าเรื่องที่ทหารเข่นฆ่าประชาชนเมียนมา ทั้งที่พวกเขาประท้วงอย่างสันติที่สุด แต่ละคืนเธอหลับไม่ลง ไม่รู้จะมีคนตายอีกเท่าไหร่ พ่อแม่สูญเสียลูก ลูกสูญเสียพ่อแม่ คนหนุ่มสาวถูกยิงด้วยปืน ฮานบอกว่า “ประชาชนแค่ต้องการประชาธิปไตย ทำไมต้องเข่นฆ่าเราด้วย สิ่งที่กองทัพทำคือการทำลายอนาคตของประเทศชาติ” แต่เธอมั่นใจว่าประชาชนจะต้องชนะ และเราจะสู้ไปด้วยกัน
ตอนนั้นมีคนถามเธอว่า ถ้าเธอกลับไปเมียนมาและถูกทหารควบคุมตัว เธอกลัวหรือไม่ ฮานตอบว่าไม่กลัว เพราะเธอเลือกแล้วที่จะพูด
สุนทรพจน์คนกล้า
ล่าสุดในการประกวดมิสแกรนด์ฯ เมื่อคืนนี้ (27 มีนาคม 2021) แม้ฮานจะไม่ได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย แต่ก่อนถึงการตอบคำถามรอบ 5 คนสุดท้าย เวทีมิสแกรนด์ได้มอบโอกาสครั้งสำคัญให้กับฮาน และเธอได้ขึ้นมายืนบนเวทีและกล่าวสุนทรพจน์ตามคอนเซ็ปต์ของเวทีมิสแกรนด์ฯ คือ “ยุติสงครามและความรุนแรง (STOP THE WAR & VIOLENCE)” โดยมีการเปิดคลิปเหตุการณ์ความรุนแรงที่เมียนมาประกอบ ซึ่งฮานกล่าวทั้งน้ำตาว่า ตอนนี้ที่ประเทศของเธอมีคนมากมายถูกเข่นฆ่าล้มตายบนท้องถนน โดยเฉพาะวันนี้ซึ่งเป็น “วันกองทัพเมียนมา” มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน
ในขณะที่คนจำนวนมากลงถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ตัวเธอเองก็อยู่บนเวทีนี้ในคืนนี้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเช่นกัน ขอให้นานาชาติได้โปรดช่วยเมียนมาด้วย ช่วยกันสร้างโลกใบนี้ให้ดีขึ้นสำหรับคนรุ่นต่อไป และช่วยกันนำสันติภาพกลับคืนสู่เมียนมา
จากนั้นฮานได้ร้องท่อนหนึ่งของเพลง Heal the World (ไมเคิล แจ็คสัน) พร้อมภาษามือ ซึ่งมีเนื้อหาเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันดูแลเยียวยาโลกให้มันเป็นสถานที่ที่ดีกว่านี้ เพื่อทุกคนทุกเชื้อชาติสีผิว พร้อมทิ้งท้ายด้วยการพูดภาษาไทยว่า “ขอบคุณค่ะ” ได้รับเสียงปรบมือกึกก้องทั่วฮอลล์
 หลังจากนั้นฮานให้สัมภาษณ์ว่า เธอรู้ดีว่าเมื่อกลับไปเมียนมาเธอจะไม่ปลอดภัยอย่างแน่นอน และจะขออยู่ที่ไทยต่ออีกสักพัก แต่วันนี้เธอมีความสุขและภูมิใจมากที่ได้ส่งเสียงออกไปเพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่และประเทศชาติ และผู้คนชื่นชมในความกล้าหาญของฮาน พร้อมกับส่งกำลังใจให้เธอและพี่น้องประชาชนชาวเมียนมา นอกจากนี้ยังชื่นชมเวทีมิสแกรนด์ฯ ที่มอบพื้นที่ให้กับฮานในครั้งนี้ด้วย
ขอบคุณข้อมูลที่มา: Poetry of Bitch