เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา มีการแถลงอัปเดตสถานการณ์โรคโควิด-19 จาก “แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ – รองโฆษก ศบค.” พูดถึงกรณีเตียงรองรับผู้ป่วยติดโควิด-19ไม่เพียงพอ และกรณีของสายด่วนต่างๆว่ามีการพยายามเพิ่มศักยภาพ แก้ไขปัญหาโทรไม่ติด ไม่มีเตียงรองรับอยู่ และมีการเสริมว่าขอพี่น้องประชาชน ขอความกรุณา “อย่าเพิ่งหมดหวัง”
27 เม.ย. 64 เพจ “เรื่องเล่าเช้านี้” เผยผู้ป่วยโควิดอีกรายที่รอการช่วยเหลือจนเสียชีวิตคาคอนโดย่านจรัญสนิทวงศ์ 37 โดยที่ข้างศพยังมีเอกสารเตรียมไปตรวจเชื้อโควิด ซึ่งกว่าจะได้มา เขาได้โดนปฏิเสธตรวจหาเชื้อเพราะคิวเต็มจากโรงพยาบาลรัฐอยู่ถึง 2 หน
และมีเหตุการณ์อาม่า 3 ท่านที่เป็นพี่น้องกัน ทั้งสามคือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยัน และรอเตียงรักษาอยู่ในบ้านพัก จนสุดท้ายพี่สาวคนโตวัย 84 ปีได้เสียชีวิตลงในบ้านพัก
อีกรายคือนายกุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ “อัพ VGB” นักกีฬาอีสปอร์ต ที่เป็นผู้ติดเชื้อซึ่งได้กักตัวรอความช่วยเหลืออยู่ที่บ้านมาสักพักหนึ่งแล้ว เขาได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตนไม่สามารถติดต่อโรงพยาบาลได้ สายด่วนก็ไม่รับสาย และได้ขอความช่วยเหลือ จนได้เข้ารับการรักษาในวันที่ 21 เม.ย. แต่ช้าเกินไป เพราะเชื้อได้ลงปอดจนทรุดหนัก ก่อนจะเสียชีวิตในอีก 13 ชั่วโมงถัดมา
นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งในบรรดาอีกหลายกรณีของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่การช่วยเหลือของภาครัฐไม่เร็ว หรือเป็นระบบมากพอที่จะช่วยชีวิตพวกเขาได้ทันเวลา
ซึ่งในวิกฤติเช่นนี้ ที่ประชาชนหลายคนรู้ดีว่าการมี”ความหวัง”นั้นไม่เพียงพอที่จะช่วยชีวิตใคร เราจึงได้เห็นประชาชนช่วยกันสร้างช่องทางให้การช่วยเหลือ เพื่อหวังจะบรรเทาปัญหาความช่วยเหลือจากรัฐมาไม่ถึงให้เบาบางลง
1. เพจ “หมอแล็บแพนด้า”
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และกำลังยืน
หมอแล็บแพนด้าได้รวมกลุ่มเฉพาะกิจกับแอดมินเพจต่างๆ คอยรวบรวมประสานงานกับหลายๆ ภาคส่วนเพื่อหาเตียงให้ประชาชน และได้สร้างคอมเมนต์เฉพาะกิจเพื่อประสานงานให้ผู้ป่วยโควิด
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "Covid-19 19 แก้ไข ฉพาะกิจประสานงานหาเตียง หา ะสาน งาน โควิด"
2. เพจ “Drama-addict”
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
มีการตั้งแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลผู้ป่วยโควิดที่ต้องการความช่วยเหลือ

Facebook : Drama-addict

3. เพจ “Pimrypie – พิมรี่พาย”
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน
“พิมรี่พาย” ครีเอเตอร์วิดีโอใจบุญที่เคยจัดโครงการช่วยเหลือผู้คนมาจำนวนหนึ่งแล้ว ในวิกฤติผู้ป่วยล้นครั้งนี้ เธอจึงได้โพสต์วิดีโอบนแฟนเพจส่วนตัว ให้ผู้ที่กำลังเดือดร้อนในสถานการณ์โควิด สามารถแจ้งข้อมูลติดต่อไว้ใต้วิดีโอ แล้วจะมีการติดต่อกลับไปเพื่อส่งกล่องให้กำลังใจ
ส่วนใครที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ พิมรี่พายก็มีบัญชีธนาคารเปิดรับบริจาคเช่นกัน
4. เพจ “เราต้องรอด”
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "#เราต้องรอด WE WEILL GET THROUGH THISTOGETHER"
“ได๋ ไดอาน่า” นักแสดง-พิธีกร ร่วมมือกับ “จ๊ะ นงผณี” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เปิดเพจ “เราต้องรอด” เพื่อช่วยประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีที่รักษา
จ๊ะ นงผณี – ได๋ ไดอาน่า" ยื่นมือ ช่วยเหลือผู้ป่วยติดโควิด เตรียมสร้าง
โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการรับความช่วยเหลือไว้ 2 ข้อ
1. ต้องมีหลักฐานการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ หรือข้อบ่งชี้อาการป่วย เช่น SMS คลิป หรือภาพ
2. ต้องไม่เจาะจงเลือกสถานพยาบาลปลายทางที่หาให้
5. โครงการ “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา”
มิสแกรนด์ เปิดโครงการ “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา”
“ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” เจ้าของเวทีประกวดนางงามมิสแกรนด์ ได้ตั้งโครงการ “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา” เพื่อประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิดที่ยังตกข้างอยู่ให้ถึงมือหมอโดยเร็ว โดยจะทำงานร่วมกับมิสแกรนด์ โครงการนี้ได้มีงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่เพจ Miss Grand Thailand ในวันที่ 27 เม.ย เวลาบ่ายสองที่ผ่านมา
ณวัฒน์ อิสรไกรศีล
เงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการมี 2 ข้อ
1. มีผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19
2. ยังไม่มีที่รักษาเพราะเตียงเต็ม ไม่มีคนมารับ หาโรงพยาบาลยังไม่ได้ หรือเหตุผลอื่นๆ
ผู้ที่ต้องการร่วมโครงการ สามารถแอดไลน์ไอดี @missgrand ทางเจ้าหน้าที่มิสแกรนด์จะติดต่อกลับเพื่อสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม
6. เพจ “ต้องรอด Up for Thai”
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "ต้องรอด. ต้อ"
“ดวงฤทธิ์ บุนนาค” สถาปนิกและนักออกแบบ ได้เปิดเผยทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าแพลตฟอร์ม “ต้องรอด” หรือ “UpForThai” คือการร่วมมือกับ มรว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งได้มีการอธิบายว่า ​​“ต้องรอด” คือแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างศูนย์กลางในการร่วมมือแก้ไขปัญหา COVID-19 เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วย รวมถึงได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด
และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อ “ต้องรอด” ได้ทุกช่องทาง
Instagram : @upforthai_
Twitter : @UpForThai
LINE : @upforthai
7. เพจ “ราษฎร”
อาจเป็นการ์ตูน
เพจราษฎรได้เปิดโครงการ “รถราษฎร” สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประสานจองเตียงกับโรงพยาบาลได้แล้ว แต่ไม่มีรถมารับ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ของ “เฮียบุ๊ง” 063-245-9964 ได้โดยตรง ทีมงานจะขับรถไปรับถึงบ้าน โดยตลอดทั้งกระบวนการจะสื่อสารผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดใดๆทั้งสิ้น ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และทางเพจได้กล่าวสรุปในโพสต์เกี่ยวกับโครงการว่า “เมื่อรัฐมันห่วย ราษฎรต้องช่วยกันเองไปก่อน”
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
Facebook : ราษฎร
8. กลุ่มเส้นด้าย
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "เส้น-ด้าย ZEN-DAI ZEN ที่ไม่ใช้เส้น"
“​​คริส โปตระนันทน์” อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขต 6 อดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ร่วมกับ “กุลเชษฐ วัฒนผล” พี่ชายของ “อัพ VGB” ที่เสียชีวิตไปเพราะเข้ารับการรักษาไม่ทันเมื่อไม่นานมานี้ ได้ร่วมกันตั้งกลุ่มประชาชนอาสาในนาม “เส้นด้าย” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย หรือประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ประสบปัญหาการเดินทางในการเข้ารับการตรวจรักษาโดยไม่แพร่เชื้อแก่ประชาชน

สามารถติดต่อทีมงานได้ที่ Facebook : เส้นด้าย – Zendai

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : เพจ BrandThink
ข่าวที่เกี่ยวข้อง