เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

           วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เว็บไซต์ VTC News ของเวียดนาม เผยรายงานชวนน่าตกใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนได้เข้าไปช่วยระงับเหตุการณ์และช่วยเหลือเด็กหญิง ที่ตกเป็นเหยื่อของประเพณีท้องถิ่นสุดแปลก ที่เรียกว่า ประเพณีฉุดสาว ซึ่งวัยรุ่นฝ่ายชายฉุดจะกระทำการฉุดหญิงสาวที่ตนชื่นชอบไปเป็นคู่ครอง

      เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่ชุมชนปาวี ในอำเภอแหม่วหวาก เขตพื้นที่ชนบทของจังหวัดฮายาง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม ชายหนุ่มกำลังเข้าจับตัวเด็กผู้หญิง เพื่อไปเป็นภรรยาของเขา แต่เคราะห์ดีที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กหญิงเอาไว้ได้ทัน ส่วนชายหนุ่มถูกส่งตัวไปยังสำนักงานท้องถิ่นเพื่อชี้แจงพฤติกรรม   

  จากคลิปวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่า ชายหนุ่มใช้กำลังฉุดดึงตัวเด็กผู้หญิงซ้ำแล้วซ้ำอีก แม้ว่าหญิงสาวจะขัดขืนไม่ยินยอม แต่ก็ไม่สามารถต้านทานกำลังของผู้ชายได้ ด้านข้างมีกลุ่มเพื่อน ทั้งหญิงและชายจำนวนมากไปมุงดู แต่ไม่มีใครเข้าไปช่วยห้าม มีเพียงเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยพาตัวเธอออกมา ทำให้เหตุการณ์หยุดลงได้ในท้ายที่สุด

สำหรับประเพณีฉุดสาว ตามรายงานเผยว่า เป็นประเพณีท้องถิ่นของชนเผ่าม้ง ในประเทศเวียดนาม โดยฝ่ายชายจะให้ของขวัญแก่หญิงสาวก่อนประมาณ 2 วัน ก่อนที่จะไปฉุดเธอมากักตัวไว้ที่บ้าน 3 วัน หลังจากนั้น จะถือว่าเป็นสามีภรรยาอย่างถูกต้องตามประเพณี ทั้งนี้หากฝ่ายชายไม่ได้ให้ของขวัญกับผู้หญิง เธอก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธและกลับบ้านได้

  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นประเพณีตามความเชื่อท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีภาพของเด็กผู้หญิงถูกรังแกจับกระชากฉุดไปเช่นนี้ออกมาให้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในโลกออนไลน์ขณะที่ทางการได้แจ้งข้อมูลและเตือนประชาชนไม่ให้ปฏิบัติตามประเพณีนี้