เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 19 กพ 65 โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด- 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 มีแนวโน้มที่จะพบมากขึ้นในประเทศไทย
ยง ภู่วรวรรณ 19 กุมภาพันธ์ 2565
จากการศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ ในการติดตามสายพันธุ์โอมิครอน ที่พบในเขตกรุงเทพมหานคร จะเห็นว่าสายพันธุ์ที่พบทั้งหมด เป็นสายพันธุ์ โอมิครอน ส่วนใหญ่ที่พบยังเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 ในเดือนกุมภาพันธ์นี้มีแนวโน้มที่พบ สายพันธุ์ BA.2 เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด (จากรูป) สายพันธุ์ BA.2 ไม่ได้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จะติดต่อง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์ BA.1 และจะเป็นเหตุ ให้การแพร่กระจายของโรคได้มากขึ้น
ลักษณะทางไวรัสวิทยาของตัวแปร SARS-CoV-2 BA.2


ไม่นานหลังจากการเกิดและการแพร่กระจายไปทั่วโลกของ coronavirus 2 (SARS-CoV-2) กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันที่รุนแรงชนิดใหม่ (SARS-CoV-2) Omicron lineage, BA.1 (ref1, 2), Omicron lineage อื่นๆ 
BA.2 ได้เริ่มต้น ที่เอาชนะได้ BA.1 การวิเคราะห์ทางสถิติแสดงให้เห็นว่าจำนวนการแพร่เชื้อที่มีประสิทธิภาพของไวรัส BA.2 นั้นสูงกว่าไวรัส BA.1 ถึง 1.4 เท่า จากการทดลองการทำให้ผลเป็นกลางแสดงให้เห็นว่าถึงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนนี้จะไม่สามารถทำงานกับ 
BA.2 เช่น BA.1 และที่น่าสังเกตก็คือ แอนติเจน(สิ่งแปลกปลอมที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี)ของ BA.2 นั้นแตกต่างจาก BA.1 
การทดลองเพาะเลี้ยงเซลล์แสดงให้เห็นว่า BA.2 มีความซับซ้อนในเซลล์แง่ของเยื่อบุผิวในจมูกของมนุษย์และทำให้เกิดฟิวชันมากกว่า BA.1 
นอกจากนี้ การทดลองการติดเชื้อโดยใช้หนูแฮมสเตอร์แสดงให้เห็นว่า BA.2 ทำให้เกิดโรคมากกว่า BA.1 การตรวจสอบแบบหลายสเกลของเราแนะนำว่าความเสี่ยงของ BA.2 ต่อสุขภาพโลกอาจสูงกว่า BA.1