เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยันทำตามขั้นตอน!! ทนายเดชา โต้กลับ ‘อัจฉริยะ’ นำศพแตงโมทดสอบใบพัดเรือ..?

#ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ทนายเดชา” เผย วันนี้ทุกคนจะได้ตาสว่าง เพราะเตรียมหลักฐานสิ่งนี้มาแล้ว
เตรียมฟ้อง!! ทนายเดชา เตรียมฟ้อง ทนายกฤษณะ พาดพิงให้เสียหาย เตือนเดียวดายหน้าบัลลังก์..?


ทนายเดชา โต้กลับ ‘อัจฉริยะ’ นำศพแตงโมทดสอบใบพัดเรือ ยันทำตามขั้นตอน ไม่มีผลต่อรูปคดี เผยตร.สอบ 20 ประเด็นที่อัยการสั่งใกล้เสร็จแล้ว

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 พ.ค.65 ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ซอยรามอินทรา 52/1 กทม. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เปิดเผยกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แถลงอ้างว่ามีหลักฐานใหม่คดีแตงโม แฉกระบวนการลักศพแตงโม ไปทดสอบกับใบพัดเรือ สร้างหลักฐานเท็จ ให้สอดคล้องกับคำให้การของแซน

ทนายเดชา กล่าวว่า ที่นายอัจฉริยะแถลงข่าวไป ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะเน้นไปทางวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ และนอกนั้นเป็นภาพที่เอามาจากนิติเวช ซึ่งไม่รู้ว่าเอามาได้ยังไง เพราะพวกนี้เป็นความลับ

ทนายเดชา กล่าวว่า ส่วนคลิปที่นำศพของแตงโมออกมาทดสอบกับใบพัดเรือนั้น เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้ลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ยักยอก รวมถึงไม่เรียกว่าเป็นการลักศพด้วย เพราะไม่ได้กระทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นขั้นตอนหาสาเหตุการตายของนิติเวชตำรวจ และประเด็นที่พนักงานอัยการสั่งสอบเพิ่ม 20 ประเด็น พนักงานสอบสวนก็สอบเพิ่มหมด ซึ่งใกล้จะจบแล้ว การที่นายอัจฉริยะออกมาแถลงข่าว ตนยืนยันว่า “ไม่มีผลต่อรูปคดี พยานหลักฐานที่นำมา ก็ไม่เห็นมีที่มาที่ไปเป็นพยานหลักฐานนอกสำนวน”

ทนายเดชา กล่าวว่า สำหรับคลิปที่เป็นของนิติเวช การนำมาเปิดเผยแบบนี้ อาจจะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีได้ ในเรื่องของการเอาความลับราชการมาเปิดเผย เพราะคนที่ได้รับความเสียหายมีเยอะมาก ส่วนศพของแตงโมที่นายอัจฉริยะเอามาเผยแพร่ ได้ขออนุญาตคุณแม่ของเขาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขออนุญาต อาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาทศพ และข้อหาอื่นๆ ถ้ามี

ทนายเดชา กล่าวว่า ส่วนภาพข้อความสนทนานั้น ใครจะทำขึ้นมาก็ได้ ตรงนี้ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าแชทที่นำมาเผยแพร่นั้น ทำขึ้นเองหรือเป็นแชทจริง ซึ่งถ้าหากเป็นแชทที่ทำขึ้นมาเอง คนที่นำมาเผยแพร่ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าหากว่าแชทเป็นของจริง คนที่นำมาเผยแพร่ก็จะถูกดำเนินคดีในมาตรา 157 ส่วนหมอต่างๆ ที่ให้คำปรึกษาคดีนี้แล้ว นำความลับมาเปิดเผย จะผิดเรื่องจรรยาบรรณแพทย์ และถ้าหมอนั้นรับราชการอยู่ จะผิด ม.157 เช่นเดียวกัน

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า คลิปเสียงของ “นายตี๋” ที่คุยกับบุคคลภายนอกว่า แตงโมไม่ได้ปัสสาวะท้ายเรือ ถือเป็นเรื่องบุคคลภายนอก ไม่มีผลต่อรูปคดี โดยนายตี๋เคยเป็นลูกความของตนเอง และเป็นเพื่อนสนิทของนายอัจฉริยะที่เคยมีคดีรถปอร์เช่สีเหลืองยิงกัน ซึ่งพนักงานสอบสวนอาจต้องทั้งคู่ให้ปากคำ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในคลิปที่นำศพออกมาทดสอบกับใบพัดเรือ นายอัจฉริยะอ้างว่า ทำให้ศพมีรอยบาดแผลเพิ่มใช่หรือไม่? ทนายเดชา ตอบว่า นายอัจฉริยะก็ต้องเป็นคนพิสูจน์ให้ได้ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร การนำศพไปพิสูจน์กับใบพัดเรือทำให้มีบาดแผลเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่